Soạn bài Nghị luận về một tư tưởng đạo lí ngắn gọn nhất | Soạn văn 12
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Hướng dẫn soạn bài Nghị luận về một tư tưởng đạo lí Ngữ văn lớp 12 hay, ngắn gọn nhất và đủ ý giúp học sinh dễ dàng nắm được nội dung chính bài Nghị luận về một tư tưởng đạo lí để chuẩn bị bài và soạn văn 12. Mời các bạn đón xem:
Bạn đang xem: Soạn bài Nghị luận về một tư tưởng đạo lí ngắn gọn nhất | Soạn văn 12
Soạn bài Nghị luận về một tư tưởng đạo lí – Ngữ văn 12
A. Soạn bài Nghị luận về một tư tưởng đạo lí ngắn gọn:
I. Tìm hiểu đề và lập dàn ý
Câu 1 (trang 20 sgk Ngữ văn lớp 12 Tập 1)
a) Tìm hiểu đề
– Vấn đề: sống đẹp.
– Hiện nay, sống đẹp là trau dồi tri thức, rèn luyện nhân cách, biết ước mơ và hành động vì ước mơ ấy.
– Để sống đẹp, con người cần rèn luyện nhiều phẩm chất: nhân ái, khiêm nhường, dũng cảm, lịch thiệp, kiên trì, ý chí, ham học hỏi.
– Thao tác lập luận: giải thích, chứng minh, phân tích, bình luận.
– Sử dụng các tư liệu thuộc nhiều lĩnh vực trong đời sống. Có thể nêu các dẫn chứng trong văn học để bài viết phong phú hơn.
b) Lập dàn ý
– Mở bài:
+ Giới thiệu vấn đề (diễn dịch/quy nạp/phản đề).
+ Nêu luận đề (trích dẫn trực tiếp/tóm tắt nội dung chính của bài viết).
– Thân bài:
+ Giải thích khái niệm “sống đẹp”.
+ Phân tích các khía cạnh biểu hiện lối sống đẹp, giới thiệu một số tấm gương sống đẹp trong đời sống và trong văn học.
+ Phê phán những quan niệm và lối sống không đẹp trong đời sống.
+ Xác định phương hướng và biện pháp phấn đấu để có thể sống đẹp.
– Kết bài: Khẳng định ý nghĩa của lối sống đẹp.
Câu 2 (trang 21 sgk Ngữ văn lớp 12 Tập 1)
– Mở bài: Nêu vấn đề nghị luận
– Thân bài:
+ Giải thích tư tưởng, đạo lí
+ Phân tích điểm đúng, bác bỏ mặt sai lệch của vấn đề nghị luận
+ Nêu ý nghĩa, rút ra bài học nhận thức và hành động cho bản thân
– Kết bài: Khái quát lại vấn đề nghị luận
* Diễn đạt chuẩn xác, mạch lạc, có thể sử dụng biện pháp tu từ và yếu tố biểu cảm, …
II. Luyện tập
Bài 1 (trang 21 SGK Ngữ văn 12 Tập 1):
a, Vấn đề mà tổng thống Ấn Độ Nê-ru nêu ra là văn hóa và những biểu hiện ở con người.
Có thể đặt tên: Con người văn hóa
b, Thao tác lập luận:
+ Giải thích+ chứng minh
+ Phân tích + bình luận
+ Cách diễn đạt rõ ràng, giàu hình tượng
c. Cách diễn đạt của văn bản rất sinh động, luôi cuốn: hàng loạt câu hỏi tu từ, kết thúc văn bản, trích dẫn thơ Hi Lạp để tóm lược các luận điểm, vừa tạo ấn tượng với người đọc.
Bài 2 trang 22 SGK Ngữ văn 12 Tập 1:
1. Mở bài: dẫn dắt, nêu vấn đề cần nghị luận.
2. Thân bài
– Giải thích lí tưởng là gì? : là đích con người hướng tới.
– Phân tích vai trò, giá trị của lí tưởng: ngọn đèn chỉ dẫn lối sống cho con người. (Lấy dẫn chứng).
– Bình luận: Vì sao sống cần có lí tưởng?
– Suy nghĩ của bản thân đối với ý kiến của nhà văn. Từ đó liên hệ với bản thân (lựa chọn và phấn đấu cho lí tưởng).
3. Kết bài
– Khẳng định vai trò của lí tưởng trong cuộc sống con người.
B. Tóm tắt những nội dung chính khi soạn bài Nghị luận về một tư tưởng đạo lí:
* Bài nghị luận về một tư tưởng, đạo lí thường có một số nội dung sau:
– Giới thiệu, giải thích tư tưởng, đạo lí cần bàn luận.
– Phân tích những mặt đúng, bác bỏ những biểu hiện sai lệch có liên quan đến vấn đề bàn luận.
– Nêu ý nghĩa, rút ra bài học nhận thức và hành động về tư tưởng, đạo lí.
* Diễn đạt cần chuẩn xác, mạch lạc; có thể sử dụng một số phép tu từ và yếu tố biểu cảm nhưng phải phù hợp và có chừng mực.
Xem thêm các bài soạn Ngữ văn 12 hay, chi tiết khác:
Tuyên ngôn độc lập – Phần 1: Tác giả
Giữ gìn sự trong sáng cho Tiếng Việt
Viết bài tập làm văn số 1: Nghị luận xã hội
Tuyên ngôn độc lập (tiếp theo) – Phần 2: Tác phẩm
Giữ gìn sự trong sáng cho Tiếng Việt (tiếp theo)
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Soạn văn 12
- Cảm nhận của anh (chị) về vùng đất và con người miền cực nam của Tổ quốc qua truyện ngắn Bắt sấu rừng U Minh Hạ lớp 12 (9 Mẫu)
- Anh (chị) hãy bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến của nhà văn Pháp La Bơ-ruy-e: “Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần ta lên và gợi cho ta những tình cảm cao quý và can đảm, không cần tìm một nguyên tắc nào để đánh giá nó nữa: đó là một cuốn sách hay và do một nghệ sĩ viết ra” lớp 12 (10 Mẫu)
- Buy-phông, nhà văn Pháp nổi tiếng, có viết: “Phong cách chính là người”. Anh (chị) hiểu ý kiến trên như thế nào? lớp 12 (12 Mẫu)
- Một trong những bức thư luận bàn về văn chương, Nguyễn Văn Siêu có viết: “Văn chương […] có loại đáng thờ, có loại không đáng thờ. Loại không đáng thờ là loại chỉ chuyên chú ở văn chương. Loại đáng thờ là loại chuyên chú ở con người. Anh chị hãy phát biểu ý kiến của mình về quan niệm trên lớp 12 (7 Mẫu)
- Viết bài văn trong đó vận dụng tổng hợp ít nhất ba thao tác lập luận, theo chủ đề: một tác phẩm văn học mới ra đời và đáng được nhiều người quan tâm bàn luận lớp 12
- Viết bài văn nghị luận trong đó vận dụng tổng hợp ít nhất ba thao tác lập luận khác nhau lớp 12 (3 Mẫu)