KHTN 6 Bài 39 Kết nối tri thức: Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên | Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 39: Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên
Câu hỏi trang 138 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Hoạt động trải nghiệm “Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên” sẽ giúp các em củng cố lại những kiến thức đã học về thực vật và động vật, mở rộng kiến thức về sự đa dạng sinh học. Thông qua việc tìm hiểu đặc điểm thích nghi kì diệu cảu cá sinh vật, mối quan hệ khăng khít và vai trò quan trọng của chúng với nhau và với con người, chúng ta càng thêm yêu quý và say mê nghiên cứu thế giới sinh vật, nâng cao ý thức bảo vệ thiên nhiên và đa dạng sinh học. Vậy để việc tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên đạt hiệu quả, chúng ta cần phải chuẩn bị những dụng cụ và thiết bị gì? Cách thực hiện như thế nào?
Bạn đang xem: KHTN 6 Bài 39 Kết nối tri thức: Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên | Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6
Đáp án:
– Dụng cụ và thiết bị cần chuẩn bị:
– Cách thực hiện:
Có thể thực hiện các hoạt động sau:
+ Quan sát bằng mắt thường
+ Quan sát bằng kính lúp
+ Quan sát bằng ống nhòm
+ Chụp ảnh
+ Ghi chép
+ Làm bộ sưu tập ảnh
+ Viết bài thu hoạch
Câu hỏi trang 143 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT:
2. Kể tên các loài thực vật mà em đã quan sát được.
Đáp án:
Các loài thực vật em đã quan sát là:
– Cây chò
– Cây ô rô
– Cây dẻ
– Cây dâu tằm
– Cây cói
Câu hỏi trang 142 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT:
3. Nhóm thực vật và động vật nào em gặp nhiều nhất, ít hoặc không quan sát nhất? Vì sao?
Đáp án:
– Nhóm thực vật gặp nhiều nhất: thực vật hạt kín
– Nhóm động vật gặp nhiều nhất: côn trùng
– Nhóm thực vật gặp ít nhất: thực vật hạt trần
– Nhóm động vật gặp ít nhất: cá
à Có kết quả trên là do ở rừng Cúc Phương là rừng nhiệt đới nên sẽ có ít thực vật hạt trần (cây ôn đới) và các loài động vật thuộc nhóm cá ở nước.
– Còn thực vật hạt kín và côn trùng là các sinh vật có số lượng nhiều nhất trong từng ngành nên sẽ chiếm ưu thế hơn.
Câu hỏi trang 143 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT:
4. Hoàn thành phiếu học tập theo mẫu phiếu học tập số 1 với khoảng từ 5 đến 10 loài thực vật mà em đã quan sát được.
Đáp án:
Tên cây |
Môi trường sống |
Đặc điểm |
Vị trí phân loại |
Vai trò |
||
Rễ cây |
Thân cây |
Cơ quan sinh sản |
||||
Cây chò |
Trên cạn |
Rễ lớn trồi lên mặt đất |
Đường kính thân cây khoảng 5m, cao 50m |
Hoa và quả |
Thực vật hạt kín |
– Cung cấp O2 và lọc CO2 Cung cấp chỗ ở cho động vật |
Cây dương xỉ |
Nơi ẩm ướt |
Rễ thật |
Thân cụm nhỏ, nàm sát mặt đất |
Túi bào tử |
Dương xỉ |
– Cung cấp O2 và lọc CO2 – Cung cấp thức ăn cho động vật |
Cây phong lan |
Nơi nóng ẩm |
Rễ thật |
Thân phân đốt |
Hoa |
Thực vật hạt kín |
– Cung cấp O2 và lọc CO2 – Làm cảnh |
Cây dẻ |
Trên cạn |
Rễ thật đâm sâu |
Thân gỗ |
Hoa và quả |
Thực vật hạt kín |
– Cung cấp O2 và lọc CO2 Cung cấp chỗ ở cho động vật |
Rêu |
Nơi ẩm ướt |
Rễ giả |
Thân nhỏ, mảnh, cao vài mm |
Túi bào tử |
Rêu |
Cung cấp thức ăn cho động vật khác |
Câu hỏi trang 143 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT:
5. Trong các loài thực vật em đã quan sát, loài nào có kích thước nhỏ nhất, loài nào có kích thước lớn nhất? Em có nhận xét gì về kích thước của các loài thực vật quanh em?
Đáp án:
– Loài thực vật nhỏ nhất là rêu và lớn nhất là cây chò.
– Các loài thực vật xung quanh em không những củng loại phong phú mà kích thước và hình dạng của các loài cũng có rất nhiều sự khác nhau.
Câu hỏi trang 143 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT:
6. Hoàn thành phiếu học tập số 2 với khoảng 5 đến 10 loài động vật em đã quan sát được.
Đáp án:
Tên động vật |
Môi trường sống |
Đặc điểm hình thái nổi bật |
Vị trí phân loại |
Vai trò |
Vọoc quần đùi trắng |
Trên cây |
– Trên đỉnh đầu có mào lông màu đen – Vùng mông có lông màu trắng kéo dài tới gốc đuôi; lông đuôi màu đen |
Lớp Thú |
– Là động vật đặc hữu có tên trong sách đỏ Việt Nam – Cung cấp cá thể tiến hành nhân giống |
Cầy vằn |
Trên cạn |
– Lông màu vàng hoặc xám bạc – Có 4 – 5 sọc đen lớn vắt ngang lưng xuống 2 bên sườn – 2 sọc đen chạy song song từ đỉnh đầu đến đùi chân trước |
Lớp Thú |
– Là động vật quý hiếm có tên trong sách đỏ Việt Nam – Cung cấp cá thể tiến hành nhân giống |
Bọ que |
Trên các cành cây |
– Thân dài hình que, màu vành nâu |
Lớp côn trùng |
– Làm thức ăn cho động vật khác |
Bướm |
Trên cây |
– Có 2 đôi cánh lớn, màu sắc sặc sỡ |
Lớp côn trùng |
– Thu phấn cho cây – Làm thức ăn cho các động vật khác |
Chào mào |
Trên cây |
– Có nhúm lông mào trên đỉnh đầu – Lông màu nâu, lông bụng màu trắng – Dưới mắt có nhúm lông màu đỏ |
Lớp chim |
– Bắt sâu bọ gây hại |
Câu hỏi trang 143 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT:
7. Nhận xét sự phân bố của thực vật và động vật ở các môi trường khác nhau và độ đa dạng sinh học ở khu vực em quan sát.
Đáp án:
– Sự phân bố và động đa dạng của động vật và thực vật ở từng môi trường là không giống nhau.
+ Ở trên cạn, các sinh vật nhiều và phong phú hơn
+ Ở dưới nước, số lượng sinh vật ít hơn
Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:
Bài 40: Lực là gì
Bài 41: Biểu diễn lực
Bài 42: Biến dạng của lò xo
Bài 43: Trọng lực, lực hấp dẫn
Bài 44: Lực ma sát
Lý thuyết Bài 39: Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: KHTN 6 Kết nối tri thức
- Lập kế hoạch các công việc em mà em có thể làm để bảo vệ môi trường không khí
- Tại sao khẩu phần cho một bữa ăn nên có nhiều loại thức ăn khác nhau
- Phơi quần áo ở nơi có nắng hoặc gió thì quần áo khô nhanh hơn
- Nêu được ý nghĩa của việc trồng rừng và bảo vệ rừng
- Hãy cho biết người ta bảo quản thịt tươi và thịt nấu chín
- Biết tận dụng những lợi ích của cây xanh để chăm sóc sức khỏe