Tôn giáo của triều đại Safavids là?
Mời bạn đọc cùng tìm hiểu Tôn giáo của triều đại Safavids là? trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.
Tôn giáo của triều đại Safavids là?
Câu hỏi: Tôn giáo của triều đại Safavids là?
A. Hồi giáo dòng Sunni
Bạn đang xem: Tôn giáo của triều đại Safavids là?
B. Hồi giáo dòng Shi’a
C. Bái Hỏa giáo
D. Do Thái giáo
Trả lời: Đáp án đúng là: B. Hồi giáo dòng Shi’a
Giải thích:
Hồi giáo dòng Shi’a, hay còn được gọi là Shi’ism hoặc Shia, là một trong hai nhánh chính của Hồi giáo (nhánh kia là Sunni). Shi’a được thành lập vào thế kỷ 7 tại vùng đất Iraq ngày nay, với người sáng lập là Ali ibn Abi Talib, người là con rể của nhà tiên tri Muhammad.
Người theo đạo Shi’a tin rằng chỉ có những người được chọn làm người kế vị sau khi Muhammad qua đời mới có thể lãnh đạo Hồi giáo. Do đó, họ tôn sùng Ali và các con cháu của ông như là các lãnh đạo của Hồi giáo. Ngoài ra, Shi’a còn có nhiều các tín điều độc đáo khác, chẳng hạn như việc tin rằng imam (người được chọn làm lãnh đạo) có thể truyền đạt các lời cảm hứng từ Thiên Chúa thông qua những bài thuyết giảng.
Shi’a là một trong những nhánh Hồi giáo lớn nhất trên thế giới, với khoảng 15-20% dân số Hồi giáo toàn cầu. Shi’a phân bố chủ yếu ở Iran, Iraq, Bahrain, Yemen và Liban.
Thông tin tham khảo:
Triều đại Safavid
Triều đại Safavid , (1501 Từ1736), triều đại cầm quyền của Iran, nơi thành lập Twelver Shiʿism là quốc giáo của Iran là một yếu tố chính trong sự xuất hiện ý thức dân tộc thống nhất giữa các yếu tố dân tộc và ngôn ngữ khác nhau của đất nước. Safavids có nguồn gốc từ Sheikh afī al-Dīn (1253 Tiết1334) của Ardabīl, người đứng đầu trật tự Sufi của Ṣafaviyyeh (afawiyyah). Mặc dù trật tự Ṣafavī ban đầu là Sunni, theo luật học của trường phái Shāfiʿī, nó đã hướng về Shi theo thời gian, có lẽ kéo theo sự tôn kính phổ biến của ʿAlī. Vào thời của nhà lãnh đạo thứ tư của đơn đặt hàng, Sheikh Junayd, nó đã trở thành Shii rõ ràng.
Các cuộc xâm lược của người Mông Cổ bắt đầu từ thế kỷ 13 đã tái cấu trúc mạnh mẽ thế giới Hồi giáo. Các cuộc xâm lược không chỉ mang lại sự kết thúc của đế chế Abbasid và khiến trung tâm Hồi giáo miền đông bị rạn nứt, mà sự xuất hiện của các dân tộc và triều đại Turkic mới trong phần lớn Hồi giáo đã chuyển các trục quyền lực vào tay các gia tộc Turkic. Tuy nhiên, trật tự Ṣafavī tại Ardabīl, đủ xa so với bất kỳ trung tâm chính trị nào để giữ trung lập, cho phép các nhà huyền môn Ba Tư xây dựng một thế lực mạnh mẽ của riêng họ.
Vào thời Ismāʿīl I, người đứng đầu thứ sáu, afavīs đã chỉ huy đủ sự hỗ trợ từ các Thổ Nhĩ Kỳ địa phương Kizilbash và các bộ lạc dị chủng bị can thiệp khác để cho phép anh ta bắt Tabrīz từ Ak Koyunlu (Thổ Nhĩ Kỳ: Thổ Nhĩ Kỳ) Liên minh Turkmen. Vào tháng 7 năm 1501, Ismāʿīl đã được đặt tên là shah, mặc dù khu vực kiểm soát của ông ban đầu chỉ giới hạn ở Azerbaijan. Trong 10 năm tiếp theo, ông đã khuất phục phần lớn Iran và sáp nhập các tỉnh Baghdad và Mosul của Iraq. Mặc dù chủ yếu là nhân vật Sunni của lãnh thổ này, ông tuyên bố chủ nghĩa Shi là tôn giáo nhà nước và thực thi tín ngưỡng và những lời cầu nguyện của mình trong các nhà thờ Hồi giáo của mình.
Vào tháng 8 năm 1514, Ismāʿīl đã bị đánh bại nghiêm trọng tại Chāldirān bởi đối thủ Sunni của mình, sultan Ottoman Selim I. Sau đó, cuộc đấu tranh tiếp tục chống lại người Sunni Hồi giáo Ottoman ở phía tây và Uzbeks ở phía đông bắc của Safavids Kurdistan, Diyarb , trong khi Tabrīz liên tục bị đe dọa. Iran suy yếu đáng kể trong triều đại của con trai cả của Ismāʿīl, Shah Ṭahmāsp I (1524 Ném76), và những cuộc tấn công Turkmen dai dẳng và không bị ngăn cản vào đất nước đã gia tăng dưới sự kế thừa bất tài của ông.
Vào năm 1588, tôi đã được đưa lên ngai vàng. Nhận ra giới hạn về sức mạnh quân sự của mình, ʿAbās đã làm hòa với Ottoman về các điều khoản bất lợi vào năm 1590 và chỉ đạo các cuộc tấn công của ông chống lại Uzbeks. Gặp ít thành công, ʿAbās tham gia vào một cuộc cải cách quân đội lớn. Sức mạnh của Kizilbash bị giảm đi, trong khi việc sử dụng súng được mở rộng. Ba cơ quan quân đội đã được thành lập, tất cả được đào tạo và trang bị vũ khí theo cách hiện đại ban đầu và được trả tiền từ ngân khố hoàng gia: ghulām s (nô lệ), tofangchī (lính ngự lâm) và topchīs (pháo binh). Với đội quân mới của mình, ʿAbās đã đánh bại người Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1603, buộc họ phải từ bỏ tất cả lãnh thổ mà họ đã chiếm giữ và chiếm được Baghdad. Ông cũng đã trục xuất (1602, 1622) các thương nhân Bồ Đào Nha đã chiếm đảo Hormuz ở Vịnh Ba Tư vào đầu thế kỷ 16.
Triều đại đáng chú ý của Shah ʿAbās, với những thành công quân sự nổi bật và hệ thống hành chính hiệu quả, đã nâng Iran lên vị thế của một cường quốc. Thương mại với phương Tây và công nghiệp mở rộng, thông tin liên lạc được cải thiện. Ông chuyển thủ đô đến Eṣfahān và biến nó thành trung tâm của thành tựu kiến trúc Safavid, biểu hiện trong các nhà thờ Hồi giáo Masjed-e Shāh (đổi tên thành Masjed-e Emām sau Cách mạng Iran năm 1979), Masjed-e Sheikh Loṭfollāh, và các di tích khác , Chehel Sotūn và Meydān-i Shāh. Bất chấp lòng nhiệt thành của Safavid Shiʿi, các Kitô hữu đã được dung thứ và một số nhiệm vụ và nhà thờ được xây dựng.
Sau cái chết của Shah ʿAbās I (1629), triều đại Safavid tồn tại trong khoảng một thế kỷ, nhưng, ngoại trừ một sự can thiệp trong triều đại của Shah ʿAbbās II (1642 thép66), đó là thời kỳ suy tàn. Eṣfahān rơi xuống Ghilzai Afghans của Kandahār vào năm 1722. Bảy năm sau, Shah Ṭahmāsp II đã phục hồi Eṣfahān và lên ngôi, chỉ bị phế truất vào năm 1732 bởi trung úy Afshārid của ông Nadr Qol.
***
Trên đây là nội dung bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Tôn giáo của triều đại Safavids là?. Mọi thông tin trong bài viết Tôn giáo của triều đại Safavids là? đều được xác thực rõ ràng trước khi đăng tải. Tuy nhiên đôi lúc vẫn không tránh khỏi những sai xót đáng tiếc. Hãy để lại bình luận xuống phía dưới bài viết để đội ngũ biên tập được nắm bắt ý kiến từ bạn đọc.
Đăng bởi THCS Bình Chánh trong chuyên mục Tổng hợp