Bài 18: Tìm hiểu cách viết bài văn miêu tả cây cối (tiếp theo) trang 87 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 1
Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi.
CÂY CÀ CHUA
Bạn đang xem: Bài 18: Tìm hiểu cách viết bài văn miêu tả cây cối (tiếp theo) trang 87 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
Khi những con chim sếu từ thượng nguồn sông Hồng bay dọc lòng sông xuôi về nam, đồng cà chua đã chín rộ. Ruộng cà chua đẹp từ lúc trồng cho đến khi thu hái. Dưới bàn tay vun bón, tưới tắm của dân làng, cà chua lớn lên trông thấy.
Cây cà chua vươn những ngọn, những tán toả hết sức mình. Những tầng lá như thảm đen, thêu màu xanh, phủ kín mặt ruộng. Rồi từ trong cái chăn hoa gấm xanh ấy bỗng hiện thêm những chùm hoa vàng xinh xắn. Hoa điểm xuyết từ gốc lên ngọn, hoa sai chi chít. Nắng gửi thêm màu đẹp trên hoa. Hoa như đàn bướm đồng nhỏ bạt ngàn chui rúc trong mọi tầng lá của vùng bãi bát ngát.
Thế rồi hoa biến đi để cây tạo ra những chùm quả nõn. Quả thầm lặng hiện ra mang đồng phục với cây mẹ. Quả xum xuê chi chít, quả lớn quả bé vui mắt như đàn gà mẹ đông con. Quả ở thân, quả leo nghịch ngợm lên ngọn. Nắng lại đến tạo vị thơm vị mát tụ dần trong quả. Mỗi quả cà chua chín là một mặt trời nhỏ, hiền dịu. Cà chua thắp đèn lồng trong lùm cây nhỏ bé, báo hiệu riêng gọi người đến hái.
Cà chua có mặt trong những bữa tiệc sang cho đến những bữa cơm đơn giản nấu vội vàng, cà chua còn là quà cho các trẻ em vùng đất bãi.
(Theo Ngô Văn Phú)
a. Tìm phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn trên và nêu ý chính của từng phần.
b. Trong phần thân bài, đặc điểm của cây cà chua được miêu tả theo trình tự nào?
c. Sắp xếp các chi tiết dưới đây theo trình tự phát triển của cây cà chua.
d. Trong bài văn, chi tiết nào cho thấy tác giả tả cây kết hợp với tả những sự vật có liên quan đến cây?
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ bài văn, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải:
a.
– Mở bài: Đoạn văn đầu => Giới thiệu về cây cà chua
– Thân bài: Từ “Cây cà chua vươn những ngọn…” đến “…. gọi người đến hái.” => Quá trình sinh trưởng và phát triển của cây cà chua
– Kết bài: Đoạn cuối => Tác dụng của cây cà chua.
b. Trong phần thân bài, đặc điểm của cây cà chua được miêu tả theo trình tự từng thời kì phát triển của cây.
c. Trình tự phát triển của cây cà chua:
vươn ngọn => tỏa tán => nở hoa => ra quả => quả chín
d. Trong bài văn, chi tiết cho thấy tác giả tả cây kết hợp với tả những sự vật có liên quan đến cây là: Nắng gửi thêm màu đẹp trên hoa, quả lớn quả bé vui mắt như đàn gà mẹ đông con….
Câu 2
Em học được những gì về cách tả cây cối từ bài văn trên?
Hướng dẫn giải:
Em dựa vào bài tập 1, nêu những điều em học được về cách tả cây cối.
Lời giải:
Em học được ngoài cách tả lần lượt từng bộ phận của cây, ta có thể tả đặc điểm của cây theo từng thời kì phát triển. Có thể kết hợp tả sự vật, hoạt động có liên quan đến cây.
Ghi nhớ
Ngoài cách tả lần lượt từng bộ phận của cây, ta có thể tả đặc điểm của cây theo từng thời kì phát triển. Có thể kết hợp tả sự vật, hoạt động có liên quan đến cây.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Kết nối tri thức
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4