Bài 4: Trống đồng Đông Sơn trang 93 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo
Khởi động
Quan sát ảnh minh họa bài đọc và cho biết:
– Ảnh chụp đồ vật gì?
Bạn đang xem: Bài 4: Trống đồng Đông Sơn trang 93 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo
– Đồ vật ấy được trang trí như thế nào?
Hướng dẫn giải:
Em quan sát hình ảnh và trả lời.
Lời giải:
– Ảnh chụp mặt Trống đồng Đông Sơn.
– Bố cục mặt trống là những vòng tròn đồng tâm, bao lấy mặt trời hình ngôi sao nhiều cánh, các họa tiết trang trí trên trống đồng là sự kết nối phong phú đa dạng. Trong những hình trang trí trống đồng Đông Sơn, nổi trội lên là những hình sinh hoạt của con người, hầu hết là những hoạt động tập thể. Đó là những họa tiết hình người khoác áo lông chim, đội mũ cắm lông chim, là những chiến binh cầm mộc, cầm rìu hay đang chèo thuyền trong lễ hội.
Bài đọc
Trống đồng Đông Sơn
Niềm tự hào chính đáng của chúng ta trong nền văn hóa Đông Sơn chính là bộ sưu tập trống đồng hết sức phong phú.
Trống đồng Đông Sơn đa dạng không chỉ về hình dáng, kích thước mà cả về phong cách trang trí, sắp xếp hoa văn. Giữa mặt trống bao giờ cũng có hình ngôi sao nhiều cánh tỏa ra xung quanh. Tiếp đến là những hình tròn đồng tâm, hình vũ công nhảy múa, chèo thuyền, hình chim bay, hươu nai có gạc,..
Nổi bật trên hoa văn trống đồng là hình ảnh con người hòa với thiên nhiên. Con người lao động, đánh cá, săn bắn, Con người đánh trống, thổi kèn. Con người cầm vũ khí bảo vệ quê hương và tưng bừng nhảy múa mừng chiến công hay cảm tạ thần linh,…Đó là con người thuần hậu, hiền hòa, mang tính nhân văn sâu sắc. Bên cạnh và xung quanh con người đầy ý thức làm chủ ấy là những cánh cò bay lả bay la, những chim Lạc, chim Hồng, những đàn cá lội tung tăng,…Đó đây, hình tượng ghép đôi muông thú, nam nữ còn nói lên sự khao khát cuộc sống ấm no, yên vui của người dân.
Câu 1
Những chi tiết nào cho thấy trống đồng Đông Sơn đa dạng?
Hướng dẫn giải:
Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải:
Những chi tiết cho thấy trống đồng Đông Sơn đa dạng:
– Niềm tự hào chính đáng của chúng ta trong nền văn hóa Đông Sơn chính là bộ sưu tập trống đồng hết sức phong phú.
– Trống đồng Đông Sơn không chỉ đa dạng về hình dáng, kích thước mà cả về phong cách trang trí, sắp xếp hoa văn.
Câu 2
Tìm những hình ảnh miêu tả cách trang trí, sắp xếp hoa văn trên trống đồng Đông Sơn.
Hướng dẫn giải:
Em đọc bài đọc để hoàn thành bài tập.
Lời giải:
Những hình ảnh miêu tả cách trang trí, sắp xếp hoa văn trên trống đồng Đông Sơn:
– Giữa mặt trống bao giờ cũng có hình ngôi sao nhiều cánh
– Tiếp đến là những hình tròn đồng tâm, hình vũ công nhảy múa, chèo thuyền, hình chim bay, hươu nai có gạc,..
– Nổi bật trên hoa văn trống đồng là hình ảnh con người hòa với thiên nhiên. Con người lao động cầm vũ khí bảo vệ quê hương và tưng bừng nhảy múa mừng chiến công hay cảm tạ thần linh
– Bên cạnh và xung quanh con người đầy ý thức làm chủ ấy là những cánh cò bay lả bay la, những chim Lạc, chim Hồng, những đàn cá lội tung tăng,…
– Đó đây, hình tượng ghép đôi muông thú, nam nữ
Câu 3
Những hình ảnh về con người và thiên nhiên trên trống đồng thể hiện ước mong gì?
Hướng dẫn giải:
Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải:
Những hình ảnh về con người và thiên nhiên trên trống đồng thể hiện ước mong cuộc sống ấm no, yên vui của người dân.
Câu 4
Vì sao trống đồng là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam?
Hướng dẫn giải:
Em dựa vào bài đọc để trả lời.
Lời giải:
Trống đồng là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam ta vì đó là dấu tích ghi lại nền văn hóa lâu đời của dân tộc ta.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Chân trời sáng tạo
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4