Công nghệ 7 Cánh DiềuHọc TậpLớp 7

Công nghệ 7 Ôn tập Chủ đề 1 Cánh diều: Trồng trọt và lâm nghiệp | Giải Công nghệ lớp 7

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải bài tập Công nghệ 7 Ôn tập Chủ đề 1: Trồng trọt và lâm nghiệp

Bạn đang xem: Công nghệ 7 Ôn tập Chủ đề 1 Cánh diều: Trồng trọt và lâm nghiệp | Giải Công nghệ lớp 7

Công nghệ 7 Ôn tập Chủ đề 1: Trồng trọt và lâm nghiệp

1. Hệ thống hóa kiến thức

Câu hỏi trang 38 Công nghệ lớp 7: Em hãy hoàn thành sơ đồ theo mẫu dưới đây.

Giải Công nghệ 7 Ôn tập Chủ đề 1: Trồng trọt và lâm nghiệp - Cánh diều (ảnh 1)

Giải Công nghệ 7 Ôn tập Chủ đề 1: Trồng trọt và lâm nghiệp - Cánh diều (ảnh 1)

Trả lời:

TRỒNG TRỌT

– Nhóm cây trồng

+ Cây lương thực

+ Cây thực phẩm

+ Cây công nghiệp

+ Cây ăn quả

+ Cây hằng năm

+ Cây lâu năm

– Vai trò:

+ Lương thực, thực phẩm

+ Thức ăn cho chăn nuôi

+ Nguyên liệu cho công nghiệp chế biến thực phẩm

+ Xuất khẩu

+ Tạo việc làm

+ Tạo cảnh quan

– Trồng trọt công nghệ cao

– Phương thức trồng trọt

+ Trồng ngoài trời

+ Trồng trong nhà có mái che

– Ngành nghề trồng trọt

+ Nghề chọn tạo giống cây trồng

+ Nghề trồng trọt

+ Nghề bảo vệ thực vật

+ Nghề khuyến nông

– Lên kế hoạch và tính toán chia phí cho việc trồng và chăm sóc cây cải xanh trong những thùng xốp

– Giâm cành:

+ Chọn cành giâm

+ Cắt cành giâm

+ Xử lí cành giâm

+ Cắm cành giâm

+ Chăm sóc cành giâm

– Quy trình trồng trọt

+ Làm đất, bón lót

+ Gieo trồng

+ Chăm sóc (tỉa, dặm cây; làm cỏ, vun xới; tưới, tiêu nước; phòng trừ sâu bệnh hại)

+ Thu hoạch

LÂM NGHIỆP

– Giới thiệu chung về rừng

+Vai trò của rừng

Điều hòa không khí

Chống xói mòn đất, giữ nước, giảm lũ lụt

Tăng độ phì nhiêu cho đất

Chắn cát, chắn gió bảo vệ cho vùng đất bên trong

Cung cấp nguyên liệu cho sản xuất và nghiên cứu khoa học

Là nơi du lịch sinh thái, thắng cảnh thiên nhiên.

Tạo việc làm và thu nhập cho người dân.

+ Các loại rừng

Rừng đặc dụng

Rừng phòng hộ

Rừng sản xuất

– Trồng rừng

+ Các bước làm đất trồng rừng

Phát dọn cây, cỏ dại

Đào hố

Trộn đất màu với phân bón

Lắp đất màu đã trộn phân bón vào hố trước

Cuốc thêm đất xung quanh, loại bỏ cỏ và lắp đầy hố

+ Trồng cây con có bầu

Tạo lỗ trong hố đất

Rạch túi bầu

Đặt bầu cây vào giữa hố đất

Lấp đất và nén lần 1

Lấp đất và nén lần 2

Vun gốc

+ Trồng cây con rễ trần

Tạo lỗ trong hố đất

Đặt bầu cây vào giữa hố đất

Lấp đất kín gốc cây

Nén đất

Vun gốc

– Chăm sóc cây rừng

+ Biện pháp

Làm hàng rào bảo vệ rừng

Xới đất, vun gốc cho cây rừng

Bón thúc cho cây rừng

Tỉa và trồng dặm

Phát quang , làm cỏ

+ Mục đích

– Bảo vệ rừng

+ Mục đích

+ Biện pháp bảo vệ rừng

Theo quy định của pháp luật

Tổ chức định canh, định cư cho người dân

Nghiêm cấm và ngăn chặn hành vi phá rừng

Nâng cao nhận thức, năng lực

2. Luyện tập và vận dụng

Câu hỏi 1 trang 40 Công nghệ lớp 7: Em hãy cho biết vai trò của một số loại cây trồng sau (và cây trồng khác mà em biết) theo mẫu ở Bảng 1.

Em hãy cho biết vai trò của một số loại cây trồng sau

Trả lời:

Em hãy cho biết vai trò của một số loại cây trồng sau

Câu hỏi 2 trang 40 Công nghệ lớp 7: Những mô tả nào dưới đây thuộc về đặc điểm của trồng trọt công nghệ cao:

a. Điều khiển tự động nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, … cho cây trồng trong nhà lưới từ xa.

b. Lấy mẫu đất phân tích để đưa ra quyết định bón phân cho cây trồng.

c. Sử dụng robot thay thế con người trong thu hoạch sản phẩm cây trồng.

d. Sử dụng cảm biến thu thập dữ liệu về đất để xác định chính xác lượng phân bón.

e. Thu thập dữ liệu về độ ẩm, dinh dưỡng để xây dựng chế độ tưới nước và bón phân tự động trong nhà lưới.

g. Ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn tạo giống cây trồng mới có năng suất chất lượng cao.

h. Trồng cây trong nhà lưới bằng giá thể và có hệ thống tưới nước nhỏ giọt chứa dinh dưỡng, được cài đặt tự động.

i. Quan sát ruộng cây trồng định kì giúp đưa ra biện pháp phòng ngừa sâu bệnh.

Trả lời:

Những mô tả thuộc đặc điểm của trồng trọt công nghệ cao là:

a, b, c, d, e, g, h.

Câu hỏi 3 trang 40 Công nghệ lớp 7: Hãy tìm hiểu xem ở gia đình, địa phương em trồng những loại cây trồng nào. Với mỗi loại cây trồng, em hãy thực hiện những nội dung sau:

a. Nêu phương thức trồng

b. Nêu những công nghệ cao được áp dụng (nếu có)

c. Mô tả quy trình trồng trọt.

d. Lập kế hoạch và tính toán chi phí cho việc trồng và chăm sóc.

e. Đưa ra nhận xét và đề xuất

Trả lời:

Ở địa phương em trồng các loại cây rau: rau muống, rau mồng tơi, rau cải, su hào, bắp cải, …; cây lúa; các loại cây ăn quả: cây bưởi, cây ổi, cây xoài, cây táo, cây khế, …

Câu hỏi 1 trang 41 Công nghệ lớp 7: Theo em, việc phá rừng sẽ dẫn đến những hậu quả gì?

Trả lời:

Hậu quả của việc phá rừng:

– Khí hậu bị thay đổi; mưa bão, sạt lở đất, lũ lụt, hạn hán xảy ra thường xuyên;

– Đất bị xói mòn trở nên bạc màu;

– Động vật và thực vật quý hiếm giảm dần, một số loài đã bị tuyệt chủng và một số loài có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Câu hỏi 2 trang 41 Công nghệ lớp 7: Trình bày khái niệm về rừng sản xuất, rừng phỏng hộ, rừng đặc dụng. Nêu ví dụ minh họa.

Trả lời:

– Rừng đặc dụng: bảo tồn thiên nhiên, nguồn gene sinh vật rừng, nghiên cứu khoa học, bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa. Kiểu rừng này gồm có vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên, khu rừng văn hoá – lịch sử – môi trường. VD: Rừng Cúc Phương (Ninh Bình), …

– Rừng phòng hộ: sử dụng chủ yếu để bảo vệ nguồn nước, bảo vệ đất, chống xói mòn, chống sa mạc hoá, hạn chế thiên tai, điều hòa khí hậu, bảo vệ môi trường. Rừng phòng hộ bao gồm rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay, rừng phòng hộ chắn sóng, lần biển, rừng phòng hộ bảo vệ môi trường. VD: Rừng Phi Lao (Quảng Ninh), …

– Rừng sản xuất: được sử dụng chủ yếu để sản xuất, kinh doanh gỗ, các lâm sản ngoài gỗ và kết hợp phòng hộ, góp phần bảo vệ môi trường. Ví dụ rừng thông, rừng bạch dàn, rừng keo. VD: Rừng keo trồng (Đồng Hỉ, Thái Nguyên), …

Câu hỏi 3 trang 41 Công nghệ lớp 7: Rừng ngập mặn là nơi sinh sống của ấu trùng tôm và cua biển. Theo em, cần phải làm gì để bảo vệ nguồn giống cua và tôm biển?

Trả lời:

– Bảo vệ các bãi cát và vận động người dân không đánh bắt rùa biển.

– Bảo vệ rừng hiện có và trồng lại rừng đã bị chặt phá.

– Tuyên truyền, kêu gọi thúc đẩy hoạt động trồng và bảo vệ rừng ngập mặn.

– Kiểm tra bãi cát ven biển nơi thường có rùa biển vào mùa sinh sản và thu thập trứng rùa về, sử dụng lò ấp để tăng tỷ lệ nở và sống sót của rùa con sau khi rùa con phát triển ổn định thì thả về với tự nhiên.

– Ngăn cấm mọi hành vi săn bắt rùa biển.

Câu hỏi 4 trang 41 Công nghệ lớp 7: Thời vụ trồng cây rừng phụ thuộc vào yếu tố nào?

Trả lời:

Thời vụ trồng cây rừng phụ thuộc đặc tính của từng loại cây thích hợp với khí hậu, nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng như thế nào.

Câu hỏi 5 trang 41 Công nghệ lớp 7: Trồng rừng bằng cây con có bầu không có ưu điểm nào?

a. Cây con có sức để kháng cao

b. Giảm thời gian và số lần chăm sóc.

c. Chi phí vận chuyển cây thấp hơn trồng rừng bằng cây con rễ trần.

d. Tỉ lệ cây sống cao.

Trả lời:

Trồng rừng bằng cây con có bầu không có ưu điểm: c. Chi phí vận chuyển cây thấp hơn trồng rừng bằng cây con rễ trần.

Câu hỏi 6 trang 41 Công nghệ lớp 7: Hãy vẽ sơ đồ thể hiện quy trình trong rừng bằng cây con có bầu, cây con rễ trần?

Trả lời:

* Quy trình trồng rừng của cây con có bầu:

Hãy vẽ sơ đồ thể hiện quy trình trong rừng bằng cây con có bầu

* Quy trình trồng rừng của cây con rễ trần:

Hãy vẽ sơ đồ thể hiện quy trình trong rừng bằng cây con có bầu

Câu hỏi 7 trang 41 Công nghệ lớp 7: Mục đích của việc chăm sóc rừng là gì? (có thể chọn nhiều phương án).

a. Hạn chế sự phát triển của cỏ dại và sâu bệnh cho cây rừng

b. Nâng cao năng suất, chất lượng rừng

c. Làm đất tơi xốp, tăng thêm dinh dưỡng.

d. Tạo việc làm cho người dân

e. Giúp cây rừng sinh trưởng và phát triển tốt.

g. Bảo vệ môi trường sinh thái

Trả lời:

Mục đích của việc chăm sóc rừng là:

a. Hạn chế sự phát triển của cỏ dại và sâu bệnh cho cây rừng

b. Nâng cao năng suất, chất lượng rừng

c. Làm đất tơi xốp, tăng thêm dinh dưỡng.

e. Giúp cây rừng sinh trưởng và phát triển tốt.

Câu hỏi 8 trang 41 Công nghệ lớp 7: Ghép các ý ở cột A với cột B để xác định mục đích của công việc chăm sóc cây rừng.

Ghép các ý ở cột A với cột B để xác định mục đích

Trả lời:

Ghép các ý ở cột A với cột B để xác định mục đích của công việc chăm sóc cây rừng:

A1-B4

A2-B1

A3-B5

A4-B2

A5-B3

Câu hỏi 9 trang 41 Công nghệ lớp 7: Để bảo vệ rừng cần thực hiện những biện pháp nào? Vì sao cần phải chú trọng nâng cao nhận thức, năng lực thực thi pháp luật bảo vệ rừng?

Trả lời:

* Để bảo vệ rừng cần thực hiện những biện pháp:

+ Cá nhân, tổ chức kinh doanh rừng, đất rừng phải được Nhà nước cho phép theo quy định của pháp luật.

+ Tổ chức định canh, định cư cho người dân, phòng chống cháy rừng, quản lí chăn thả vật nuôi.

+ Nâng cao nhận thức, năng lực thực thi pháp luật bảo vệ rừng.

+ Nghiêm cấm và ngăn chặn mọi hành vi phá hoại tài nguyên rừng, đất rừng.

* Cần phải chú trọng nâng cao nhận thức, năng lực thực thi pháp luật bảo vệ rừng để: hạn chế những tác hành vi, nạn chặt phá rừng và đẩy mạnh công tác các biện phát bảo vệ rừng.

Câu hỏi 10 trang 41 Công nghệ lớp 7: Sưu tầm ảnh, video và thông tin trên sách, báo, website, về những tấm gương trong rừng, chăm sóc và bảo vệ rừng.

Trả lời:

Sưu tầm ảnh, video và thông tin trên sách, báo, website, về những tấm gương trong rừng, chăm sóc và bảo vệ rừng:

Sưu tầm ảnh, video và thông tin trên sách, báo, website, về những tấm gương

Xem thêm lời giải bài tập Công nghệ lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 8: Giới thiệu chung về chăn nuôi

Bài 9: Nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi

Bài 10: Phòng và trị bệnh cho vật nuôi

Bài 11: Giới thiệu chung về nuôi trồng thuỷ sản

Bài 12: Quy trình nuôi cá nước ngọt trong ao

Xem thêm tài liệu Công nghệ lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Ôn tập Chủ đề 1: Trồng trọt và Lâm nghiệp

Trắc nghiệm Ôn tập Chủ đề 1: Trồng trọt và lâm nghiệp

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Công nghệ 7 Cánh Diều

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button