Hoạt động trải nghiệm 7 KNTTHọc TậpLớp 7

HĐTN 7 Kết nối tri thức Phẩm chất, năng lực của bản thân với yêu cầu của nghề ở địa phương

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải HĐTN 7 Phẩm chất, năng lực của bản thân với yêu cầu của nghề ở địa phương

Hoạt động 1 trang 61 HĐTN lớp 7

Bạn đang xem: HĐTN 7 Kết nối tri thức Phẩm chất, năng lực của bản thân với yêu cầu của nghề ở địa phương

Câu 1 trang 61 HĐTN 7: Chia sẻ những việc em có thể làm tốt.

Gợi ý:

-Sử dụng máy tính.

-May, khâu, thêu, đan, móc.

-Chơi thể thao

-Nấu ăn.

-Trồng trọt, chăm sóc cây cối.

– Nói chuyện, giao tiếp

-Vẽ tranh

-Ca hát.

-Viết văn

-Thiết kế quần áo, đồ chơi.

Ngoài những việc trên, em còn có thể làm tốt những việc nào khác?

Trả lời:

– Nêu ra những việc em có thể làm tốt trong cuộc sống hay học tập.

– Những điểm tốt, điểm mạnh hay công việc em yêu thích: may quần áo, làm toàn…

Câu 2 trang 61 HĐTN 7: Xác định sở thích của bản thân.

Gợi ý:

-Thích làm việc ngoài trời.

-Thích làm việc trong văn phòng

-Thích làm việc chân tay

-Thích làm việc trí óc.

-Thích làm việc với con người.

-Thích làm việc với thiên nhiên.

-Thích làm việc với máy móc, vật dụng.

-Thích giúp đỡ người khác.

-Thích thuyết phục, chỉ huy người khác.

-Thích di chuyển, thay đổi môi trường.

-Thích kiếm được nhiều tiền.

-Thích làm việc nhàn hạ.

Trả lời:

– Em xác định sở thích của bản thân theo gợi ý.

– Sở thích vô cùng đa dạng và khác nhau giữ mọi người.

Câu 3 trang 61 HĐTN 7: Tự đánh giá phẩm chất của bản thân theo các mức độ sau:

Mức độ 1: Thường xuyên thể hiện trong cuộc sống.

Mức độ 2: Có thể hiện nhưng chưa thường xuyên

Mức độ 3: Ít khi thể hiện

Mức độ 4: Chưa thể hiện được.

Phẩm chất

Biểu hiện

Trung thực

Phê phán các hành vi gian dối trong học tập và trong cuộc sống.

Tự trọng

Cư xử đúng mực và luôn làm tròn nhiệm vụ của mình

Tự lực

Chủ động, tích cực học hỏi để thực hiện những công việc hằng ngày của bản thân trong học tập và trong cuộc sống; phê phán những hành vi sống dựa dẫm, ỷ lại.

Tự chủ

Bình tĩnh, tự tin trong mọi công việc, làm chủ được suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh; luôn ôn tồn, nhã nhặn trong giao tiếp.

Cẩn thận

Cân nhắc tất cả các yếu tố liên quan, dù là yếu tố nhỏ nhất trước khi thực hiện công việc để đảm bảo công việc được tiến hành chính xác nhất.

Chămchỉ, vượt khó

Siêng năng trong học tập và lao động: ý thức được những việc thuận lợi, khó khăn trong học tập, sinh hoạt của bản thân và chủ động khắc phục vượt qua.

Tự hoàn thiện

Có ý thức rèn luyện, tự hoàn thiện bản thân theo các giá trị xã hội

Tự nguyện

Tự mình muốn làm, không ai bắt buộc.

Chấp hành kỉ luật

Tìm hiểu và chấp hành những quy định chung của tập thể và cộng đồng; tránh những hành vi vi phạm kỉ luật

Tuân thủ pháp luật

Tôn trọng và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Bảo vệ nội quy, pháp luật

Phê phán những hành vi trái quy định của nội quy, pháp luật.

Trả lời:

Phẩm chất

Biểu hiện

Đánh giá mức độ

Trung thực

Phê phán các hành vi gian dối trong học tập và trong cuộc sống.

Mức độ 1

Tự trọng

Cư xử đúng mực và luôn làm tròn nhiệm vụ của mình

Mức độ 1

Tự lực

Chủ động, tích cực học hỏi để thực hiện những công việc hằng ngày của bản thân trong học tập và trong cuộc sống; phê phán những hành vi sống dựa dẫm, ỷ lại.

Mức độ 1

Tự chủ

Bình tĩnh, tự tin trong mọi công việc, làm chủ được suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh; luôn ôn tồn, nhã nhặn trong giao tiếp.

Mức độ 2

Cẩn thận

Cân nhắc tất cả các yếu tố liên quan, dù là yếu tố nhỏ nhất trước khi thực hiện công việc để đảm bảo công việc được tiến hành chính xác nhất.

Mức độ 4

Chămchỉ, vượt khó

Siêng năng trong học tập và lao động: ý thức được những việc thuận lợi, khó khăn trong học tập, sinh hoạt của bản thân và chủ động khắc phục vượt qua.

Mức độ 3

Tự hoàn thiện

Có ý thức rèn luyện, tự hoàn thiện bản thân theo các giá trị xã hội

Mức độ 2

Tự nguyện

Tự mình muốn làm, không ai bắt buộc.

Mức độ 2

Chấp hành kỉ luật

Tìm hiểu và chấp hành những quy định chung của tập thể và cộng đồng; tránh những hành vi vi phạm kỉ luật

Mức độ 1

Tuân thủ pháp luật

Tôn trọng và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Mức độ 2

Bảo vệ nội quy, pháp luật

Phê phán những hành vi trái quy định của nội quy, pháp luật.

Mức độ 1

 

Hoạt động 2 trang 62, 63 HĐTN lớp 7

Câu 1 trang 62 HĐTN 7: Lựa chọn một số nghề đang có ở địa phương mà em quan tâm hoặc yêu thích.

Trả lời:

 Em lựa chọn một số nghề đang có ở địa phương mà em quan tâm hay yêu thích: xây dựng, kĩ sư trồng trọt…

Câu 2 trang 62 HĐTN 7: Xác định, tập hợp những yêu cầu về phẩm chất, năng lực của một số nghề em lựa chọn

Trả lời:

– Em lựa chọn một nghề nghiệp yêu thích và xác định phẩm chất.

– Tập hợp phẩm chất cần có: Chăm chỉ, tìm tòi, sáng tạo, kiên trì…

Câu 3 trang 62 HĐTN 7: Tự đánh giá sự phù hợp hoặc chưa phù hợp giữa phẩm chất, năng lực của bản thân với những yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề ở địa phương mà em quan tâm.

Gợi ý:

Nghề em quan tâm

Yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề

Năng lực phẩm chất của em

Nghề hướng dẫn viên du lịch

-Cởi mở, nhiệt tình.

-Thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ mọi người

-Tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát.

-Chủ động và độc lập.

-Ứng xử thông minh, khéo léo.

-Khả năng giao tiếp tốt, truyền đạt hiệu quả.

-Có kĩ năng lắng nghe tích cực.

-Có khả năng tổ chức tốt.

-Có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ.

-Nhiệt tình nhưng chưa cởi mở.

-Quan tâm đến mọi người.

Trả lời:

Nghề em quan tâm

Yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề

Năng lực phẩm chất của em

Kĩ sư xây dựng

-Tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát.

-Chủ động và độc lập.

-Có khả năng tổ chức tốt.

-Có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ.

– Tỉ mỉ, sáng tạo

– Chưa chủ động và sáng tạo

-Quan tâm đến mọi người.

– Hay giúp đỡ mọi người xung quanh.

Câu 4 trang 63 HĐTN 7: Chia sẻ kết quả tự đánh giá sự phù hợp/chưa phù hợp giữa yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề ở địa phương với phẩm chất, năng lực của bản thân.

Trả lời:

– Em chia sẻ kết quả tự đánh giá sự phù hợp/ chưa phù hợp giữa yêu cầu về phẩm chất năng lực của nghề với phẩm chất năng lực của bản thân.

– Em tiếp tục phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm chưa phù hợp.

– Ví dụ em thích làm tiếp viên hàng không nhưng điểm chưa phù hợp là còn trầm tính thì em cần tự tin, mạnh dạn tiếp xúc với nhiều người.

Hoạt động 3 trang 63 HĐTN lớp 7

Câu 1 trang 63 HĐTN 7: Rèn luyện bản thân theo kết quả đánh giá sự phù hợp giữa phẩm chất, năng lực của bản thân với yêu cầu của nghề.

Trả lời:

– Em rèn luyện bản thân theo đánh giá những phẩm chất tốt/ chưa tốt.

– Ví dụ khi em tự ti thì cần rèn luyện sự tự tin, chú trọng ngoại giao. Hoặc em còn chưa có ý chí, kiên trì thì cần rèn luyện sự kiên nhẫn.

Câu 2 trang 63 HĐTN 7: Tham gia một số hoạt động nghề ở địa phương phù hợp với sở thích, khả năng và điều kiện thực tế để rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân, đồng thời có thêm hiểu biết về nghề mà em quan tâm, yêu thích.

Trả lời:

– Em tham gia một số hoạt động nghề ở địa phương phù hợp với sở thích, khả năng và điều kiện thực tế để rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân.

– Ví dụ các làng nghề: làm nón lá, làm tương, làm tranh đông Hồ, làm gốm sứ..

Đánh giá chủ đề 9 trang 63 HĐTN lớp 7

Câu hỏi trang 63 HĐTN 7:

Xác định được ít nhất 3 phẩm chất, năng lực của bản thân có liên quan đến hoạt động nghề nghiệp.

-Chỉ ra được ít nhất 3 phẩm chất, năng lực của bản thân phù hợp hoặc chưa phù hợp với yêu cầu của nghề ở địa phương mà bản thân quan tâm.

Trả lời:

– Em đánh giá mức độ Đạt/ Chưa đạt theo các tiêu chí nêu ra.

– Đạt: Hoàn thành. Chưa đạt: Chưa hoàn thành.

– Tiếp tục hoàn thành những nội dung chưa đạt được.

Xem thêm lời giải bài tập HĐTN lớp 7 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác: 

Bài 1: Phát triển mối quan hệ hòa đồng, hợp tác với thầy cô và các bạn

Bài 2: Tự hào truyền thống trường em

Bài 1: Điểm mạnh, điểm hạn chế của tôi

Bài 2: Kiểm soát cảm xúc của bản thân

Bài 1: Vượt qua khó khăn

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Hoạt động trải nghiệm 7 KNTT

5/5 - (2 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button