Soạn bài Thực hành về hàm ý (tiếp theo) ngắn gọn nhất | Soạn văn 12
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Hướng dẫn soạn bài Thực hành về hàm ý (tiếp theo) Ngữ văn lớp 12 hay, ngắn gọn nhất và đủ ý giúp học sinh dễ dàng nắm được nội dung chính bài Thực hành về hàm ý (tiếp theo) để chuẩn bị bài và soạn văn 12. Mời các bạn đón xem:
Bạn đang xem: Soạn bài Thực hành về hàm ý (tiếp theo) ngắn gọn nhất | Soạn văn 12
Soạn bài Thực hành về hàm ý (tiếp theo) – Ngữ văn 12
A. Soạn bài Thực hành về hàm ý (tiếp theo) ngắn gọn:
Câu 1 (trang 99 SGK Ngữ văn 12 Tập 2)
Trả lời:
a. Ông Lý đáp lại hành động van xin của bác Phô gái bằng hành động nói bác bỏ: “Ồ, việc quan không phải thứ chuyện đàn bà của các chị!”
b. Chọn đáp án D
Câu 2 (trang 99 SGK Ngữ văn 12 Tập 2)
Trả lời:
a. Câu hỏi đầu tiên của Từ có hàm ý hỏi về ngày lĩnh lương của Hộ.
b. Câu nhắc khéo ở lượt lời thứ hai của Từ có hàm ý nhắc Hộ về hạn nộp tiền nhà.
c. Ở cả hai lượt lời, Từ tránh nói trực tiếp những vấn đề “cơm áo gạo tiền”. Cách nói đó có tác dụng tránh cảm giác nặng nề, căng thẳng, khó chịu cho cả hai vợ chồng giữa tháng ngày túng quẫn. Với cách nói ấy, Hộ vẫn tiếp nhận được đầy đủ thông tin Từ muốn truyền đạt trong cuộc giao tiếp.
Câu 3 (trang 100 SGK Ngữ văn 12 Tập 2)
Trả lời:
– Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ý trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh:
+ Nghĩa tường minh: miêu tả những đặc điểm của hiện tượng sóng biển.
+ Nghĩa hàm ý: trên cơ sở sự tương đồng giữa con sóng và nhân vật “em”, bài thơ muốn nói về tình yêu của người phụ nữ, đó là tình cảm chân thành, phức tạp, nhiều cung bậc phong phú.
– Hàm ý trên được thể hiện qua nhiều phương tiện ngôn ngữ, trong đó chủ yếu là ngữ cảnh, các hình ảnh ẩn dụ.
– Tác dụng và hiệu quả nghệ thuật của hàm ý:
+ Tạo nên tính hàm súc, đa nghĩa cho bài thơ.
+ Đem lại cho nhà thơ cách biểu đạt tình yêu tế nhị, duyên dáng, gợi hình, gợi cảm.
+ Đem lại sự độc đáo, hấp dẫn cho bài thơ.
Câu 4 (trang 100 SGK Ngữ văn 12 Tập 2)
Trả lời:
Đáp án D.
Câu 5 (trang 100 SGK Ngữ văn 12 Tập 2)
Trả lời:
Câu hỏi: “Cậu có thích truyện Chí Phèo của Nam Cao không?”, chọn cách trả lời có hàm ý:
– Ai mà chẳng thích?
– Hàng chất lượng cao đấy!;
– Ví đem vào tập đoạn trường
– Xưa cũ như trái đất rồi!
– Thì treo giải Nhất chi nhường cho ai?.
B. Tóm tắt những nội dung chính khi soạn bài Thực hành về hàm ý:
– Hiểu được kiến thức cơ bản về hàm ý
– Cách tạo lập được hàm ý, tác dụng của hàm ý trong giao tiếp ngôn ngữ
– Có kĩ năng lĩnh hội được hàm ý, kĩ năng nói và viết câu có hàm ý trong những ngữ cảnh cần thiết
Xem thêm các bài soạn Ngữ văn 12 hay, chi tiết khác:
Thuốc
Số phận con người
Trả bài làm văn số 6
Ông già và biển cả
Diễn đạt trong văn nghị luận
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Soạn văn 12
- Cảm nhận của anh (chị) về vùng đất và con người miền cực nam của Tổ quốc qua truyện ngắn Bắt sấu rừng U Minh Hạ lớp 12 (9 Mẫu)
- Anh (chị) hãy bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến của nhà văn Pháp La Bơ-ruy-e: “Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần ta lên và gợi cho ta những tình cảm cao quý và can đảm, không cần tìm một nguyên tắc nào để đánh giá nó nữa: đó là một cuốn sách hay và do một nghệ sĩ viết ra” lớp 12 (10 Mẫu)
- Buy-phông, nhà văn Pháp nổi tiếng, có viết: “Phong cách chính là người”. Anh (chị) hiểu ý kiến trên như thế nào? lớp 12 (12 Mẫu)
- Một trong những bức thư luận bàn về văn chương, Nguyễn Văn Siêu có viết: “Văn chương […] có loại đáng thờ, có loại không đáng thờ. Loại không đáng thờ là loại chỉ chuyên chú ở văn chương. Loại đáng thờ là loại chuyên chú ở con người. Anh chị hãy phát biểu ý kiến của mình về quan niệm trên lớp 12 (7 Mẫu)
- Viết bài văn trong đó vận dụng tổng hợp ít nhất ba thao tác lập luận, theo chủ đề: một tác phẩm văn học mới ra đời và đáng được nhiều người quan tâm bàn luận lớp 12
- Viết bài văn nghị luận trong đó vận dụng tổng hợp ít nhất ba thao tác lập luận khác nhau lớp 12 (3 Mẫu)