Học TậpLớp 4Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo

Bài 1: Ở Vương quốc Tương Lai trang 111 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo

Khởi động

Chia sẻ về ý tưởng chế tạo một đồ vật giúp con người hạnh phúc  

Hướng dẫn giải:

Bạn đang xem: Bài 1: Ở Vương quốc Tương Lai trang 111 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo

Em suy nghĩ và trả lời. 

Lời giải:

Đặc điểm: Ô tô tự lái được ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI để điều khiển thay thế cho các tác vụ thường đòi hỏi trí tuệ con người. Tất cả các thông tin về đường đi hay chướng ngại vật đều được tổng hợp, phân tích và xử lý bởi AI. Theo đó, con người không cần phải trực tiếp điểu khiển hoặc chỉ tham gia trong những tình huống cần thiết.

Công dụng: Ô tô tự lái sử dụng hệ thống cảm biến để nhận biết chướng ngại vật và đường đi. Phần lớn các mẫu ô tô tự lái đều sử dụng nguồn “năng lượng xanh”. Vì thế, phương tiện này mang đến nhiều lợi ích cho con người và môi trường.

Bài đọc

Ở Vương quốc Tương Lai

Tin-tin và Mi-tin được một bà tiên giúp đỡ, đã vượt qua nhiều thử thách, đến nhiều xứ sở để tìm con Chim Xanh về chữa bệnh cho một người bạn hàng xóm. Đoạn trích dưới đây thuật lại việc hai em tới Vương quốc Tương Lai và trò chuyện với những người bạn sắp ra đời. 

Cảnh trí: Một gian phòng rộng có những hàng cột và mái vòm bằng ngọc bích. Phòng có một số ghế băng, đồ đạc, cây cối. Có nhiều trẻ em đang chơi đùa hoặc làm việc. Có em đi lại hoặc ngồi suy nghĩ.

Nhân vật: Tin-tin, Mi-tin (em gái Tin-tin), một số em bé

CÔNG XƯỞNG XANH

Tin-tin: – Cậu đang làm gì với đôi cánh xanh ấy?

Em bé thứ nhất: – Mình sẽ dùng nó vào việc sáng chế trên Trái Đất

Tin-tin: – Cậu sáng chế cái gì?

Em bé thứ nhất: – Khi nào ra đời, mình sẽ chế ra một vật làm cho con người hạnh phúc

Mi-tin: – Vật đó ăn ngon chứ? Nó có ồn ào không?

Em bé thứ nhất: – Không đâu, chẳng ồn ào gì cả. Mình chế sắp xong rồi, cậu có muốn xem không?

Tin-tin: – Có chứ! Nó đâu?

Em bé thứ hai: – Cậu có muốn xem vật mình sáng chế không?

Tin-tin: – Có chứ, cái gì đấy?

Em bé thứ hai: – Có ba mươi vị thuốc trường sinh ở kia, trong những chiếc lọ xanh

Em bé thứ ba: – (Từ trong đám đông đi ra) Mình mang đến một thứ ánh sáng mà chưa ai biết cả. (Em bé tỏa ra một thứ ánh sáng lạ thường). Thật là kì lạ phải không?

Em bé thứ tư: – (Kéo tay Tin-tin) Cậu lại đây xem cái máy của mình, nó biết bay trên không như một con chim

Em bé thứ năm: – Hãy lại xem cái máy của mình đã. Nó biết dò tìm những kho báu còn giấu kín trên Mặt Trăng.

Câu 1

Tin-tin và Mi-tin được bà tiên giúp đỡ đi đâu? Để làm gì? 

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

Tin-tin và Mi-tin được bà tiên giúp đỡ đến nhiều xứ sở để tìm con Chim Xanh về chữa bệnh cho một người bạn hàng xóm.

Câu 2

Tin-tin và Mi-tin thắc mắc gì về đồ vật em bé thứ nhất sáng chế? 

Hướng dẫn giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời.  

Lời giải:

Tin-tin và Mi-tin thắc mắc về tên, công dụng và đặc điểm của đồ vật em bé thứ nhất sáng chế. 

Câu 3

Các em bé khác trong Công xưởng Xanh sáng chế ra những gì? 

Hướng dẫn giải:

Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

Em bé thứ nhất sáng chế ra một vật làm cho con người hạnh phúc.

Em bé thứ hai sáng chế ra ba mươi vị thuốc trường sinh.

Em bé thứ ba sáng chế ra một thứ ánh sáng mà chưa ai biết cả.

Em bé thứ tư sáng chế ra cái máy biết bay trên không như một con chim.

Em bé thứ năm sáng chế ra cái máy dò tìm những kho báu còn giấu kín trên Mặt Trăng.

Câu 4

Mỗi phát minh ấy thể hiện ước mơ gì của con người? 

Hướng dẫn giải:

Em suy nghĩ và trả lời. 

Lời giải:

Phát minh của em bé thứ nhất thể hiện mong muốn về một cuộc sống hạnh phúc của con người.

Phát minh của em bé thứ hai thể hiện mong muốn được trường sinh, không phải đối mặt với cái chết

Phát minh của em bé thứ ba thể hiện mong muốn được khám phá, nghiên cứu của con người về khoa học và công nghệ.

Phát minh của em bé thứ tư thể hiện mong muốn được khám phá trái đất, có thể di chuyển bằng các phương tiện hiện đại và tân tiến nhất.

Phát minh của em bé thứ năm thể hiện mong muốn được du hành vũ trụ, khám phá và tìm ra những bí mật của con người.

Câu 5

Phân vai đọc lại đoạn kịch 

Lời giải:

Học sinh tự phân vai đọc lại đoạn kịch 

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Chân trời sáng tạo

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button