Học TậpLớp 4Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức

Bài 15: Trạng ngữ chỉ nguyên nhân, mục đích trang 65 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống

Câu 1

Tìm trạng ngữ của mỗi câu dưới đây và cho biết chúng bổ sung thông tin gì cho câu.

a. Nhờ chuyến đi cùng bố, cậu bé hiểu được lí do bố cậu yêu quý và kính trọng thầy giáo cũ của mình.

Bạn đang xem: Bài 15: Trạng ngữ chỉ nguyên nhân, mục đích trang 65 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống

b. Vì đã cống hiến đời mình cho Tổ quốc, các liệt sĩ được nhân dân đời đời ghi ơn.

c. Để ghi nhớ công ơn của các thương binh, liệt sĩ, trường em đã tổ chức hoạt động đền ơn, đáp nghĩa.

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ các câu văn để tìm trạng ngữ. 

Gợi ý các dấu hiệu: đứng đầu câu, ngăn cách với chủ ngữ và vị ngữ bằng dấu phẩy.

Cho biết chúng bổ sung thông tin gì cho câu.

Lời giải:

a. Nhờ chuyến đi cùng bố => bổ sung thông tin về nguyên nhân.

b. Vì đã cống hiến đời mình cho Tổ quốc => bổ sung thông tin về nguyên nhân.

c. Để ghi nhớ công ơn của các thương binh, liệt sĩ => bổ sung thông tin về mục đích.

Câu 2

Đặt câu hỏi cho mỗi trạng ngữ vừa tìm được ở bài tập 1.

Mẫu: Nhờ đâu cậu bé hiểu được lí do bố cậu yêu quý và kính trọng thầy giáo cũ của mình?

Hướng dẫn giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

a.Nhờ đâu cậu bé hiểu được lí do bố cậu yêu quý và kính trọng thầy giáo cũ của mình?

b. Vì sao các liệt sĩ được nhân dân đời đời ghi ơn?

c. Trường em đã tổ chức hoạt động đền ơn, đáp nghĩa để làm gì? 

Câu 3

Tìm trạng ngữ của mỗi câu dưới đây và xếp vào nhóm thích hợp. 

a. Nhờ nguồn nước trong lành, cánh đồng trở nên xanh mướt.

b. Để viết được bài văn hay, chúng ta cần đọc nhiều sách, truyện.

c. Nhằm giúp học sinh có trải nghiệm thực tế, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động dã ngoại.

d. Vì có vẻ đẹp hùng vĩ và thơ mộng, Tây Bắc đã trở thành điểm đến của khách du lịch trong và ngoài nước.

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ các câu văn để tìm trạng ngữ và xếp vào nhóm thích hợp.

Lời giải:

Trạng ngữ chỉ nguyên nhân: Nhờ nguồn nước trong lành, Vì có vẻ đẹp hùng vĩ và thơ mộng.

– Trạng ngữ chỉ mục đích: Để viết được bài văn hay, Nhằm giúp học sinh có trải nghiệm thực tế.

Câu 4

Chọn , để hoặc nhờ thay cho ô vuông trong mỗi câu sau:

a. ? mở rộng kiến thức, chúng ta cần đọc nhiều sách. 

b. ? bác lao công, trường lớp lúc nào cũng sạch sẽ. 

c. ? mưa bão, nhiều cây cối bị gãy, đổ. 

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ các câu văn và chọn thích hợp. 

Lời giải:

a. Để mở rộng kiến thức, chúng ta cần đọc nhiều sách. 

b. Nhờ bác lao công, trường lớp lúc nào cũng sạch sẽ. 

c. mưa bão, nhiều cây cối bị gãy, đổ. 

Câu 5

Quan sát tranh, đặt một câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân, một câu có trọng ngữ chỉ mục đích của hoạt động. 

Hướng dẫn giải:

Em quan sát tranh và đặt câu phù hợp. 

Lời giải:

– Để bảo vệ môi trường, trường chúng em tổ chức buổi dọn rác bờ biển.

– Vì chăm chỉ tập thể dục, em có một sức khỏe tốt.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Kết nối tri thức

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button