Học TậpLớp 4Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức

Bài 3: Anh em sinh đôi trang 16 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống

Khởi động

Tìm và nói nhanh 5 điểm khác nhau giữa 2 tranh. 

Bạn đang xem: Bài 3: Anh em sinh đôi trang 16 SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống

Hướng dẫn giải:

Em quan sát kĩ 2 bức tranh và tìm ra 5 điểm khác nhau. 

Lời giải:

Bài đọc

ANH EM SINH ĐÔI

Khánh và Long là anh em sinh đôi. Hai anh em giống nhau như đúc. Hồi nhỏ, thấy mọi người không nhận ra ai là anh, ai là em, Long khoái chí lắm. Nhưng dần dần, Long không còn thấy thú vị nữa. Mỗi khi bị gọi nhầm tên, Long lại muốn kêu lên: “Tôi là Long, tôi chẳng giống ai hết”.

Long cố gắng làm mọi thứ khác anh, từ cách nói, dáng đi đến trang phục, kiểu tóc. Còn anh cậu chẳng bận tâm đến chuyện đó.

Một lần, hai anh em tham gia hội thao của trường. Long vô cùng lo lắng. Hai anh em mặc đồng phục và đội mũ giống hệt nhau, bạn bè lại cổ vũ nhầm mắt thôi. Nhưng khi thi đấu, Long nhận ra các bạn không nhầm lẫn chút nào. Các bạn cổ vũ Long đuổi theo Khánh khi Khánh dẫn đầu đường chạy. Các bạn cuống quýt gọi Khánh thay thế khi thấy Long nhăn nhó vì đau trong trận kéo co… Hội thao kết thúc trong nỗi ngạc nhiên ngập tràn của Long.

Trên đường về, Long hỏi Vân:

– Sao hôm nay không ai nhầm chúng tớ nhỉ?

Vân khúc khích:

– Vì Khánh hay cười, còn cậu lúc nào cũng nghiêm túc.

Vinh chen vào:

– Cậu thì chậm rãi, Khánh thì nhanh nhảu, sao nhầm được.

Nghe Long thắc mắc về những lần bạn bè nhầm lẫn, các bạn cùng cười:

– Nhìn xa thì tưởng giống nhau, chứ nhìn gần thì mỗi cậu một vẻ mà. Có lúc bọn tớ còn giả vờ nhầm để trêu các cậu đấy.

Anh Khánh lúc đó mới lên tiếng:

– Đôi khi giống nhau cũng hay mà, chỉ cần không bị phạt nhầm là được.

Tiếng cười rộn rã làm tan biến mọi thắc mắc của Long. Cậu cũng phá lên cười. Cậu hiểu ra: Cậu vẫn là cậu, anh Khánh vẫn là anh Khánh. Hai anh em chỉ giống nhau bề ngoài thôi. 

(Châu Khuê)

Câu 1

1. Long và Khánh được giới thiệu như thế nào? 

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ câu văn đầu tiên và câu văn thứ hai trong bài “Anh em sinh đôi” để tìm ra câu trả lời.

“Khánh và Long là anh em sinh đôi. Hai anh em giống nhau như đúc.”

Lời giải:

Long và Khánh được giới thiệu: Khánh và Long là anh em sinh đôi. Hai anh em giống nhau như đúc. 

Câu 2

2. Những chi tiết nào thể hiện cảm xúc và hành động của Long khi thấy mình giống anh? 

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ đoạn một và đoạn hai trong bài “Anh em sinh đôi” để tìm ra câu trả lời. 

Lời giải:

Những chi tiết thể hiện cảm xúc và hành động của Long khi thấy mình giống anh: 

– Hồi nhỏ,  Long khoái chí lắm. 

– Nhưng dần dần, Long không còn thấy thú vị nữa. 

– Mỗi khi bị gọi nhầm tên, Long lại muốn kêu lên: “Tôi là Long, tôi chẳng giống ai hết”.

– Long cố gắng làm mọi thứ khác anh, từ cách nói, dáng đi đến trang phục, kiểu tóc.

Câu 3

3. Theo em, vì sao Long không muốn giống anh của mình? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.

A. Vì Long không thích bị mọi người gọi nhầm.

B. Vì Long cảm thấy phiền hà khi giống người khác.

C. Vì Long muốn khẳng định vẻ riêng của mình.

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ câu cuối của đoạn một để tìm ra câu trả lời. 

Mỗi khi bị gọi nhầm tên, Long lại muốn kêu lên: “Tôi là Long, tôi chẳng giống ai hết”.

Lời giải:

Long không muốn giống anh của mình vì: Vì Long muốn khẳng định vẻ riêng của mình.

Chọn C.

Câu 4

4. Nhờ nói chuyện với các bạn, Long đã nhận ra mình khác anh như thế nào? 

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ lời thoại của Vân và Vinh để tìm câu trả lời. 

Lời giải:

Long khác anh:

– Khánh hay cười, còn Long lúc nào cũng nghiêm túc.

– Long thì chậm rãi, Khánh thì nhanh nhảu.

Câu 5

5. Nhận xét về đặc điểm của Long và Khánh thể hiện qua hành động, lời nói của từng nhân vật.

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ lời thoại của Vân và Vinh để tìm câu trả lời. Từ đó đưa ra nhận xét về đặc điểm của Long và Khánh. 

Lời giải:

– Long: là người nghiêm túc, chậm rãi

– Khánh: là người hay cười, nhanh nhảu

=> 2 anh em chỉ giống nhau ở vẻ bề ngoài còn mỗi người mỗi vẻ.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Kết nối tri thức

5/5 - (17 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button