Bài 4: Nghe hạt dẻ hát trang 122 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo
Khởi động
Tưởng tượng để chia sẻ với bạn những hình ảnh và âm thanh trong một khu vườn hoặc khu rừng.
Hướng dẫn giải:
Bạn đang xem: Bài 4: Nghe hạt dẻ hát trang 122 SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo
Em tự liên hệ bản thân và nói lên suy nghĩ của mình.
Lời giải:
Trong rừng rợp bóng mát, cây cao vươn mình đón ánh nắng, cây thấp lan rộng những những tia nắng lọt qua khe lá,…
Tiếng lá câu rào rạc như đang nói chuyện, tiếng chim hót, tiếng côn trùng,…
Bài đọc
Câu 1
Những điều gì tạo nên bản nhạc mùa thu ở quê tác giả?
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải:
Những điều tạo nên bản nhạc mùa thu ở quê tác giả: tiếng hạt dẻ hát, những cánh rừng dẻ râm ran đang vào mùa vụ. Ban ngày, dẻ lao xao, rì rào, tí tách theo nhịp.
Câu 2
Từ ngữ, hình ảnh được tác giả sử dụng để tả bản nhạc mùa thu gợi cho em cảm nghĩ gì?
Hướng dẫn giải:
Em dựa vào bài đọc để trả lời.
Lời giải:
Những từ ngữ, hình ảnh được tác giả dùng để tả bản nhạc mùa thu giúp em cảm nhận được vẻ đẹp, âm thanh của thiên nhiên, sản vật mà đất trời ban cho mảnh đất Trùng Khánh.
Câu 3
Sự có mặt của gà rừng và chồn hương đem đến điều gì cho khu rừng?
Hướng dẫn giải:
Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải:
Sự có mặt của gà rừng và chồn hương phá vỡ không gian yên ắng tĩnh mịch của khu rừng với những hoạt động cố gắng ăn hạt dẻ nhưng không được.
Câu 4
Theo em, vì sao tác giả cảm thấy tuyệt vời khi được lang thang trong một khu rừng dẻ?
Hướng dẫn giải:
Em suy nghĩ và trả lời.
Lời giải:
Theo em, vì lang thang trong một khu rừng dẻ có thể cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, nắng chiều sánh vàng như mật bủa vây lấy rừng vàng, ve ran như thác réo, rừng dẻ khe khẽ hát.
Câu 5
Em hiểu thế nào về tên bài “Nghe hạt dẻ hát”?
Hướng dẫn giải:
Em suy nghĩ và trả lời.
Lời giải:
Bằng biện pháp nhân hóa, tác giả thể hiện tình cảm trân trọng, yêu mến với hạt dẻ Trùng Khánh. Những cánh rừng dẻ khi vào vụ rì rào, lao xao như thể đang hát.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Chân trời sáng tạo
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4