Địa lí 10 Chân trời sáng tạoHọc TậpLớp 10

Địa lí 10 Bài 8 Chân trời sáng tạo: Khí quyển, sự phân bố nhiệt độ không khí trên trái đất | Soạn Địa 10

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Địa lí lớp 10 Bài 8: Khí quyển, sự phân bố nhiệt độ không khí trên trái đất

Bạn đang xem: Địa lí 10 Bài 8 Chân trời sáng tạo: Khí quyển, sự phân bố nhiệt độ không khí trên trái đất | Soạn Địa 10

Mở đầu trang 39 Địa Lí 10: Nhiệt độ không khí phân bố như thế nào?

Trả lời:

Nhiệt độ không khí phân bố không đồng đều, chủ yếu phụ thuộc vào góc chiếu của tia sáng mặt trời, đặc điểm bề mặt đệm, địa hình

+ Phân bố theo vĩ độ: càng về gần cực, góc chiếu của tia sáng mặt trời càng nhỏ nên lượng nhiệt nhận được càng ít. Thời gian chiếu sáng giữa các mùa càng chênh lệch nên biên độ nhiệt năm càng lớn.

+ Phân bố theo lục địa và đại dương: nhiệt độ trung bình năm cao nhất và thấp nhất đều ở lục địa. Đại dương có biên độ nhiệt nhỏ, lục địa có biên độ nhiệt lớn. Ở những khu vực gần đại dương, nơi có dòng biển nóng hoặc dòng biển lạnh đi qua nhiệt độ không khí cũng có sự chênh lệch.

+ Phân bố theo địa hình: ở tầng đối lưu nhiệt độ không khí giảm dần theo độ cao, cứ lên cao 100m giảm 0,6oC; sườn có độ dốc lớn, góc nhập xạ nhỏ nhận được lượng nhiệt ít hơn và ngược lại, sườn núi đón ánh sáng mặt trời có nhiệt độ cao hơn sườn núi khuất ánh sáng mặt trời.

I. Khái niệm

Câu hỏi trang 39 Địa Lí 10: Dựa vào thông tin trong bài và hiểu biết của bản thân, em hãy:

– Trình bày khái niệm khí quyển.

– Nêu dẫn chứng về vai trò của khí quyển đối với sự sống trên Trái Đất.

Trả lời:

Khái niệm khí quyển: là lớp không khí bao quanh Trái Đất, luôn chịu ảnh hưởng của Vũ trụ, trước tiên là Mặt Trời.

– Dẫn chứng về vai trò của khí quyển đối với sự sống trên Trái Đất: Một phần sức nóng của Mặt Trời không được Trái Đất hấp thụ mà nó phản xạ trở lại vào khoảng không vuc trụ. Các loại khí trong bầu khí quyển của Trái Đất như CO­­­2, NO, CFC giữ lại nhiệt này và tỏa ra bề mặt Trái Đất, đó là “hiệu ứng nhà kính”. Không có hiện tượng nà Trái Đất sẽ rất lạnh lẽo và sự sống khó tồn tại.

II. Sự phân bố nhiệt độ không khí trên trái đất

Câu hỏi trang 40 Địa Lí 10: Dựa vào bảng 8, kiến thức đã học và thông tin trong bài, em hãy

– Nhận xét sự thay đổi của nhiệt độ trung bình năm và biên độ nhiệt năm từ Xích đạo đến vĩ độ 70o ở bán cầu Bắc

– Giải thích vì sao có sự thay đổi đó

Trả lời:

– Nhận xét sự thay đổi của nhiệt độ trung bình năm và biên độ nhiệt năm từ Xích đạo đến vĩ độ 70o ở bán cầu Bắc:

+ Nhìn chung nhiệt độ trung bình năm giảm dần từ Xích đạo đến vĩ độ 70o ở bán cầu Bắc, từ 24,5oC ở Xích đạo xuống -10,4oC ở vĩ độ 70o, chênh lệnh >30oC.

+ Biên độ nhiệt năm càng lớn từ Xích đạo đến vĩ độ 70o ở bán cầu Bắc, từ 1,8oC ở Xích đạo lên đến 32,2oC ở vĩ độ 70o, chênh lệnh >30oC.

– Giải thích: do càng về gần cực, góc chiếu của tia sáng mặt trời càng nhỏ nên lượng nhiệt nhận được càng ít. Thời gian chiếu sáng giữa các mùa càng chênh lệch nên biên độ nhiệt năm càng lớn.

Câu hỏi trang 40 Địa Lí 10: Dựa vào hình 8.1 và thông tin trong bài, em hãy:

– Nêu sự khác nhau về biên độ nhiệt năm giữa các trạm khí tượng cùng vĩ độ trên hình 8.1:

– Giải thích vì sao có sự khác biệt về nhiệt độ giữa lục địa và đại dương.

Trả lời:

Các trạm khí tượng có cùng vĩ độ nhưng lại có sự khác nhau về biên độ nhiệt năm, thay đổi theo vị trí gần và xa đại dương, cụ thể: trạm Cuôc-xcơ biên độ nhiệt năm là 29oC, trạm Vac-xa-va là 23oC, trạm Pô-dơ-nan là 21oC, trạm Va-len-xi-a là 9oC.

– Giải thích: do lục địa hấp thụ và phản xạ nhiệt nhanh, còn đại dương thì ngược lại.

Câu hỏi trang 41 Địa Lí 10: Dựa vào hình 8.2 và thông tin trong bài, em hãy:

– Trình bày sự thay đổi nhiệt độ theo độ cao ở tầng đối lưu.

– Cho biết nhiệt độ còn phụ thuộc vào những yếu tố nào của địa hình. Chứng minh.

Trả lời:

– Sự thay đổi nhiệt độ theo độ cao ở tầng đối lưu: nhiệt độ không khí giảm dần theo độ cao, cứ lên cao 100m giảm 0,6oC.

– Nhiệt độ còn phụ thuộc vào các yếu tố độ dốc và hướng phơi của địa hình: sườn có độ dốc lớn, góc nhập xạ nhỏ nhận được lượng nhiệt ít hơn và ngược lại, sườn núi đón ánh sáng mặt trời có nhiệt độ cao hơn sườn núi khuất ánh sáng mặt trời.

Luyện tập (trang 41)

Luyện tập trang 41 Địa Lí 10: Em hãy vẽ sơ đồ thể hiện phân bố nhiệt độ không khí trên Trái Đất theo vĩ độ, theo lục địa, đại dương và theo địa hình.

Em hãy cho biết yếu tố địa hình ảnh hưởng như thế nào tới sự phân bố nhiệt độ.

Trả lời:

– Sơ đồ thể hiện phân bố nhiệt độ không khí trên Trái Đất theo vĩ độ, theo lục địa, đại dương và theo địa hình.

Giải Địa lí 10 Bài 8: Khí quyển, sự phân bố nhiệt độ không khí trên trái đất – Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

– Ảnh hưởng của yếu tố địa hình tới sự phân bố nhiệt độ: ở tầng đối lưu nhiệt độ không khí giảm dần theo độ cao, cứ lên cao 100m giảm 0,6oC; sườn có độ dốc lớn, góc nhập xạ nhỏ nhận được lượng nhiệt ít hơn và ngược lại, sườn núi đón ánh sáng mặt trời có nhiệt độ cao hơn sườn núi khuất ánh sáng mặt trời.

Vận dụng (trang 41)

Vận dụng trang 41 Địa Lí 10: Em hãy tìm thông tin và sưu tầm hình ảnh về những địa điểm có nhiệt độ cao nhất và thấp nhất trên thế giới.

Trả lời:

Giải Địa lí 10 Bài 8: Khí quyển, sự phân bố nhiệt độ không khí trên trái đất – Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Trạm Vostok ở Nam Cực ghi nhận nhiệt dộ thấp nhất trên Trái Đất (-89,2oC)

Giải Địa lí 10 Bài 8: Khí quyển, sự phân bố nhiệt độ không khí trên trái đất – Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Thung lũng Chết sa mạc California (Mỹ) có nhiệt độ cao nhất Trái Đất (54,4oC)

Xem thêm lời giải bài tập Địa lí lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 4: Trái đất, thuyết kiến tạo mảng

Bài 5: Hệ quả địa lí các chuyển động của trái đất

Bài 6: Thạch quyển, nội lực

Bài 7: Ngoại lực

Bài 9: Khí áp và gió

Xem thêm tài liệu Địa lí lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 8: Khí quyển, sự phân bố nhiệt độ không khí trên trái đất

Trắc nghiệm Địa Lí 10 Bài 8: Khí quyển, sự phân bố nhiệt độ không khí trên Trái Đất

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Địa lí 10 Chân trời sáng tạo

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button