HĐTN 7 Cánh diều Khám phá bản thân trang 19, 20, 21
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải HĐTN 7 Khám phá bản thân trang 19, 20, 21
Hoạt động 1 trang 19 HĐTN 7: Nhận diện điểm mạnh, điểm hạn chế trong học tập
Bạn đang xem: HĐTN 7 Cánh diều Khám phá bản thân trang 19, 20, 21
– Hãy xác định các môn học mà em có điểm mạnh và những môn học em còn gặp khó khăn.
Gợi ý:
– Trao đổi với bạn về cách học những môn học mà em học có hiệu quả.
– Lựa chọn lời khuyên phù hợp của các bạn và thực hiện để học tốt những môn học mà em gặp khó khăn.
Trả lời:
– Các môn học mà em có điểm mạnh và những môn học em còn gặp khó khăn:
Những môn học em có điểm mạnh |
Những môn học em còn hạn chế |
||
Em cảm thấy hứng thú khi học |
Em có thể tập trung học |
Em thấy khó khăn trong tiếp nhận kiến thức môn học |
Em khó tập trung, mệt mỏi khi học |
Hoạt động |
Giáo dục |
Toán |
Khoa học |
Âm nhạc |
Công nghệ |
Tiếng Việt |
Toán |
Tin học |
Mĩ thuật |
Tiếng Anh |
Lịch sử và Địa lí |
– Cách em học các môn học có hiệu quả:
+ Lắng nghe lời thầy cô giảng trong giờ học.
+ Đọc bài mới từ hôm trước khi học
+ Làm bài tập về nhà đầy đủ
+ Ghi chép bài đầy đủ, trao đổi bài khó với bạn.
– Em lựa chọn lời khuyên phù hợp của các bạn và thực hiện để học tốt nhưng môn học em gặp khó khăn: Ghi chú các mục khó ra một cuốn sổ tay, tệp ghi chú. Thường xuyên xem và nhẩm trong đầu các mục khó này. Đồng thời, làm nhiều bài tập luyện tập để hiểu bài hơn.
Hoạt động 2 trang 19 HĐTN 7: Nhận diện điểm mạnh, điểm hạn chế trong cuộc sống
– Hãy liệt kê những điểm mạnh, điểm hạn chế của em theo gợi ý dưới đây:
+ Điểm mạnh
+ Điểm hạn chế
– Chia sẻ với các bạn về điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân.
Trả lời:
– Em liệt kê những điểm mạnh/ điểm hạn chế của bản thân theo gợi ý.
Điểm mạnh |
Điểm hạn chế |
Giúp đỡ người khác |
Run khi đứng trước đám đông |
Chăm chỉ, siêng năng |
Học chưa tốt môn Toán |
Nói chuyện hài hước, vui tính |
Còn ham chơi |
– Em hãy chia sẻ với các bạn về điểm mạnh/ điểm hạn chế của bản thân để khắc phục điểm yếu và phát huy những điểm mạnh của mình.
Hoạt động 3 trang 20 HĐTN 7: Rèn luyện bản thân trong học tập và cuộc sống
– Lập kế hoạch cải thiện những điểm hạn chế của bản thân trong học tập và cuộc sống.
Gợi ý:
– Trao đổi với bạn và người thân về kế hoạch đó.
Trả lời:
Các điểm |
Cách khắc phục |
Dự kiến việc |
Kết quả |
Còn tự ti trước đám đông. |
Luyện tập cởi mở bàn thân và loại bớt thời gian ở một mình.
|
– Giao lưu kết bạn mới. – Tham gia nhiều hoạt động của trường lớp. |
Tự tin và không ngại đám đông. |
Học chưa tốt môn Toán |
Luyện tập và tạo thói quen ham học hỏi, giải và làm Toán |
– Làm nhiều bài luyện tập Toán. – Ghi chú lại các mục khó, chưa hiểu để hỏi thầy cô. |
– Học giỏi Toán, không ngại học Toán. – Ứng dụng môn Toán vào trong tính toán hàng ngày. |
– Em trao đổi với người thân về kế hoạch cải thiện, rèn luyện bản thân.
Hoạt động 4 trang 20 HĐTN 7: Rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong công việc
– Chia sẻ những câu chuyện về tấm gương kiên trì, chăm chỉ mà em biết.
– Nêu những biểu hiện của tính kiên trì, chăm chỉ.
Gợi ý:
+ Cố gắng đến cùng để hoàn thành công việc;
+ Thực hiện công việc thường xuyên;…
– Thảo luận cách rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong công việc.
Gợi ý:
– Chia sẻ và thực hiện việc rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ hằng ngày.
Trả lời:
– Chia sẻ những câu chuyện về tấm gương chăm chỉ em biết:
1. Tấm gương Hồ Chí Minh chăm chỉ, yêu nước và có đức hi sinh. Người dành cả cuộc đời để đi tìm con đường cứu nước cho Việt Nam. Lặn lội bôn ba khắp năm châu bốn bể, tìm về với con đường xã hội chủ nghĩa của Lênin. Người như bừng tỉnh, đem xã hội chủ nghĩa về Việt Nam xây dựng, kiến thiết giang sơn. Bao quân địch từ Pháp, Mĩ, Nhật đều buông kiếm đầu hàng. Hồ Chí Minh là tấm gương sáng giá, lừng danh cho việc chăm chỉ, cần cù.
2. Thuở nhỏ, đang theo học ở trường Bắc Ninh. Cao Bá Quát đã nổi tiếng về tài văn thơ, đối đáp thông minh và tài hoạ, song viết chữ rất xấu. Tính khí tuy ngông ngạo, nghịch ngợm nhưng Cao Bá Quát rất chịu khó và kiên nhẫn trong học tập. Học cùng làm, bao giờ ông cũng thực hiện đến nơi đến chốn, kỳ được mới chịu. Do chữ xấu, ông tự cầm que vạch lên cột nhà cho chữ cứng cáp mỗi sáng. Tối về, ông viết xong 10 trang vở mới chịu ngủ. Khi chữ đẹp, ông tham khảo nhiều sách chữ để tập nhiều kiểu khác nhau.
– Nêu những biểu hiện của tính kiên trì, chăm chỉ:
+ Dành nhiều tâm sức, tình cảm cho việc làm.
+ Siêng năng thể hiện sự cần cù, tự giác, miệt mài trong công việc.
+ Làm việc một cách thường xuyên, đều dặn, không tiếc công sức.
+ Kiên trì là quyết tâm làm đến cùng.
+ Không bỏ dở giữa chừng mặc dù có khó khăn, gian khổ hoặc trở ngại.
– Thảo luận cách rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong công việc.
Nội dung cần rèn luyện |
Cách rèn luyện |
Dậy sớm để đi học không bị muộn |
– Đặt báo thức trước khi đi ngủ. – Nhờ bố, mẹ gọi dậy mỗi sáng sớm. – Có hình phạt khi bản thân ngủ muộn. |
Phụ bố mẹ làm việc nhà mỗi ngày |
– Nghe các công việc bố mẹ cần mình làm giúp mỗi ngày. – Làm từng công việc, làm đến đâu xong đến đó. – Không bỏ việc nhà, gác lại việc cá nhân sau đó. |
Hoạt động 5 trang 21 HĐTN 7: Tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người
– Nêu các biểu hiện của tôn trọng sự khác biệt và thể hiện sự tôn trọng với mọi người.
– Trao đổi về cách thể hiện tôn trọng sự khác biệt.
Gợi ý:
Trả lời:
Hoạt động 6 trang 21 HĐTN 7: Hành động vì sự khác biệt
– Thực hiện các sản phẩm để thể hiện thông điệp đề cao sự tôn trọng lẫn nhau và phê phán sự kì thị giới tính, dân tộc và địa vị xã hội.
Gợi ý hình thức: kịch bản tiểu phẩm, áp phích,…
– Giới thiệu sản phẩm.
Trả lời:
– Em thể hiện các hành vi thể hiện sự khác biệt, vẽ tranh khuyến khích tôn trọng sự khác biệt.
– Giới thiệu sản phẩm vẽ tranh của mình tới cả lớp.
(Tranh tôn trọng giới tính thứ ba)
Thông điệp trang 21 HĐTN 7
– Nhận biết được điểm mạnh và điểm hạn chế của bản thân sẽ giúp chúng ta rèn luyện để hoàn thiện hơn.
– Mỗi người đều có giá trị riêng, vì vậy, cần tôn trọng bản thân mình và người khác.
Xem thêm lời giải bài tập HĐTN lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Nhận biết khả năng kiểm soát cám xúc của bản thân
Phát triển mối quan hệ với thầy cô
Hợp tác với thầy cô
Tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
Văn hoá ứng xử trong hoạt động cộng đồng
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh Diều
- HĐTN 7 Cánh diều Tự hào trường em trang 8, 9
- HĐTN 7 Cánh diều Giữ gìn trường lớp gọn gàng sạch đẹp trang 10, 11
- HĐTN 7 Cánh diều Hoà đồng và hợp tác với các bạn trang 12, 13, 14, 15
- HĐTN 7 Cánh diều Nhận biết khả năng kiểm soát cám xúc của bản thân trang 22, 23
- HĐTN 7 Cánh diều Phát triển mối quan hệ với thầy cô trang 27, 28
- HĐTN 7 Cánh diều Hợp tác với thầy cô trang 29, 30, 31, 32