Học TậpLớp 11Soạn Văn 11 Cánh diều

Soạn bài Thực hành đọc hiểu Tôi yêu em SGK Ngữ văn 11 Cánh diều –

Trước khi đọc 1

Câu 1 (trang 20, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Đọc các chú thích để thấy được ý thơ trong nguyên tác so với lời thơ dịch.

Bạn đang xem: Soạn bài Thực hành đọc hiểu Tôi yêu em SGK Ngữ văn 11 Cánh diều –


Hướng dẫn giải:

Đọc bài thơ và đọc phần chú thích phía cuối trang để so sánh.

Lời giải:

– Ý thơ trong nguyên tác có phần hơi xa cách, tự ti hơn so với lời thơ dịch.

+ Nguyên tác: 

Tôi yêu em tình yêu vẫn, có lẽ

Chưa tắt hẳn trong lòng tôi

Cầu trời cho em được người khác (cũng) yêu (chân thành, dịu dàng) như thế.

+ Dịch thơ (Bản dịch của Thúy Toàn)

Tôi yêu em đến nay chừng có thể
Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai;

Cầu cho em được người tình như tôi đã yêu em.


Trước khi đọc 2

Câu 2 (trang 20, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Tìm hiểu thêm thông tin về tác giả A-lếch-xan-đrơ Xéc-ghê-ê-vích Pu-skin (Aleksandr Sergeyevich Pushkin), bài thơ Tôi yêu em, lưu ý một số điểm chính về cuộc đời, sự nghiệp văn học của tác giả, về hoàn cảnh ra đời của bài thơ giúp cho việc đọc hiểu văn bản tác phẩm. 


Hướng dẫn giải:

Tìm kiếm trên internet về thông tin tác giả Pu-skin và bài thơ Tôi yêu em: cuộc đời, sự nghiệp văn học, hoàn cảnh ra đời.


Lời giải:

– Tác giả Pu-skin: 

+ Sinh năm 1799, mất năm 1867. 

+ Ông là nhà thơ vĩ đại và có tầm ảnh hưởng lớn trên đất nước Nga “Pu-skin có tầm ảnh hưởng to lớn không chỉ trong văn chương mà cả trong sự thức tỉnh của dân tộc Nga”.

+ Nhìn chung các tác phẩm của Pu-skin phản ánh đời sống tinh thần phong phú cùng với khát khao hạnh phúc và tự do của người dân Nga. Thơ của Pu-skin thể hiện tâm hồn nhân hậu và tuyệt đẹp của con người nơi đây.

+ Một số tác phẩm nổi tiếng của nhà thơ cần kể đến như Ép-ghê-nhi Ô-nhê-ghin được sáng tác từ năm 1831 đến năm 1837. Tác phẩm này khởi đầu cho chủ nghĩa hiện thực ở đất nước Nga. Tiếp sau đó là một số tác phẩm thơ và truyện ngụ ngôn trữ tình, đầy thâm trầm như Bô-rít Gô-đu-nốp ra đời năm 1825 và Cô tiểu thư nông dân truyện ngắn ra đời năm 1830.

– Bài thơ Tôi yêu em

+ Ra đời vào mùa hè năm 1829. 

+ Là một trong số những bài thơ tình nổi tiếng được yêu thích của Puskin.

+ Tác phẩm mang cảm hứng chủ đạo về tình yêu đôi lứa với nhiều cung bậc cảm xúc tình cảm, khơi nguồn từ mối tình của nhà thơ dành cho Ô-lê-nhi-na. Cô gái này là con gái của Chủ tịch Viện hàn lâm nghệ thuật Nga. Chính trong mùa hè năm đó khi nhà thơ cầu hôn cô gái nhưng đã không được chấp nhận. 

Trong khi đọc 1

Câu 1 (trang 20, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Lời giãi bày thể hiện tình cảm, tâm trạng gì của nhân vật trữ tình?


Hướng dẫn giải:

Đọc khổ một, chú ý những tâm trạng, tình cảm.


Lời giải:

Tôi yêu em đến nay chừng có thể

Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai

+ Thể hiện tình yêu mãnh liệt vẫn còn vấn vương, vẫn còn khao khát.

Nhưng không để em bận lòng thêm nữa

Hay hồn em phải gợn sóng u hoài.

+ Tình cảm của nhân vật trữ tình dành cho cô gái đã quá rõ, thế nhưng chàng trai ấy lại không muốn làm khó thêm nữa vì đây chỉ là mối tình đơn phương. Đó là sự cảm thông và vị tha trong thứ tình cảm cao đẹp của lứa đôi. 

→ Lời từ giã đầy ắp tình yêu nồng cháy, thấm đượm nỗi buồn của tình cảm vô vọng.


Trong khi đọc 2

Câu 2 (trang 20, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Chú ý biện pháp lặp cấu trúc và hai dòng thơ kết.


Hướng dẫn giải:

Đọc khổ hai tìm ra biện pháp lặp cấu trúc kết hợp với ý thơ trong hai dòng thơ kết.


Lời giải:

Tôi yêu em âm thầm không hi vọng

Lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen

Tôi yêu em yêu chân thành đằm thắm

Cầu em được người tình như tôi đã yêu em.

+ Biện pháp lặp cấu trúc: “Tôi yêu em…

+ Tính từ “đằm thắm”; “chân thành

→ Nhấn mạnh về tình yêu sâu đậm mà nhân vật trữ tình dành cho cô gái đó. Tình yêu ấy, dù chỉ đơn phương nhưng đã mang đủ mọi cung bậc xúc cảm, dù lặng lẽ âm thầm nhưng da diết cháy bỏng và chân thành. Tình yêu ấy sẽ không bao giờ nhạt phai, sẽ còn mãi và đọng lại nơi tận cùng của trái tim. Để rồi kết lại đoạn thơ vừa là lời chúc phúc, cầu chúc cho người con gái mình yêu có được hạnh phúc và cũng là lời ngầm khẳng định lại về tình cảm sâu sắc của nhân vật trữ tình. 

Sau khi đọc 1

Câu 1 (trang 21, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Hãy nêu cảm xúc của nhân vật trữ tình trong từng khổ thơ. Cụm từ nào trở thành điệp khúc? Xác định vị trí, tác dụng nghệ thuật của cụm từ đó trong bài thơ.


Hướng dẫn giải:

Đọc lại toàn bài, tìm ra cảm xúc của nhân vật trữ tình. Xác định điệp khúc và tác dụng của nó.


Lời giải:

– Cảm xúc của nhân vật trữ tình trong từng khổ thơ: 

+ Bốn câu thơ đầu là cảm xúc bị kìm nén, chi phối bởi lí trí, mạch cảm xúc tuôn trào, tuân theo mệnh lệnh lí trí khẳng định tình yêu. Đồng thời cũng là lời từ giã thấm đượm nỗi buồn của tình cảm vô vọng, đầy ắp tình yêu nồng cháy, thấm đượm nỗi buồn trong mối tình vô vọng. Càng giã từ lại càng say đắm, thiết tha, mãnh liệt.

+ Hai câu thơ 5 và 6 là sự kìm nén cảm xúc, chế ngự nhưng xúc cảm vẫn trào dâng, da diết.  Nhân vật trữ tình thành thực hết mức, không né tránh đưa ra cùng kiệt tất cả những yếu đuối, bất lực, những góc tối tận đáy sâu tâm hồn.

+Nếu hai câu 5- 6 là sự dằn vặt, u buồn thì hai câu kết là sự thanh thoát, hóa giải sự nuối tiếc, xót xa, để tự tin kiêu hãnh với tình yêu của mình. Nhân vật trữ tình vượt lên trên sự ích kỉ để cầu mong người yêu được hạnh phúc.

– Cụm từ trở thành điệp khúc là “Tôi yêu em”. 

+ Cụm từ được dùng trong câu mở đầu khổ một, hai, câu ba khổ hai. 

+ Tôi yêu em được sử dụng lên 3 lần. 

– Tác dụng: Tạo nên giọng điệu của toàn bài, là lời giãi bày tình cảm của chủ thể trữ tình “tôi”. Làm cho bài thơ có nhịp điệu, gây ấn tượng sâu sắc với người đọc. 

Sau khi đọc 2

Câu 2 (trang 21, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Tâm trạng phức tạp của nhân vật trữ tình được thể hiện như thế nào qua khổ thơ đầu?


Hướng dẫn giải:

Đọc khổ một, chú ý diễn biến tâm trạng.


Lời giải:

Tôi yêu em đến nay chừng có thể

Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai

Nhưng không để em bận lòng thêm nữa

Hay hồn em phải gợn sóng u hoài.

+ Trong khổ thơ đầu, tác giả đã diễn tả lời từ giã tình yêu nhưng cũng chính là lời giãi bày tình cảm. Bài thơ mở đầu với lời thú nhận đáng yêu tôi yêu em, như lời thú nhận tự nhủ trực tiếp, ngắn gọn, giản dị nhưng cũng chân thành, tha thiết. Bốn câu thơ đầu cảm xúc bị ghìm nén, chi phối bởi lí trí, mạch cảm xúc tuôn trào, tuân theo mệnh lệnh lí trí khẳng định tình yêu. Lời từ giã thấm đượm nỗi buồn của tình cảm vô vọng, đầy ắp tình yêu nồng cháy, thấm đượm nỗi buồn trong mối tình vô vọng – Càng giã từ lại càng say đắm, thiết tha, mãnh liệt.

→ Khổ thơ thể hiện nỗi buồn trong sáng của một tâm hồn yêu đương chân thành, mãnh liệt, vị tha. Đó là là lời giã từ này có sự đúng đắn của lí trí, cả sự cao thượng, vị tha. Nó không chỉ đẹp, mà còn vươn tới giá trị tinh thần cao đẹp của loài người.

Sau khi đọc 3

Câu 3 (trang 21, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Phân tích trạng thái cảm xúc của nhân vật trữ tình trong hai dòng đầu của khổ thơ thứ hai.


Hướng dẫn giải:

Đọc hai dòng đầu khổ hai, chỉ ra và phân tích trạng thái cảm xúc.


Lời giải:

+ Hai câu thơ 5- 6 mở đầu bằng “Tôi yêu em

+ Cách ngắt nhịp đứt quãng, rối bời.

→ Nhân vật trữ tình thành thực hết mức, không né tránh phân tích cùng kiệt tất cả những yếu đuối, bất lực, những góc tối tận đáy sâu tâm hồn “không hi vọng”; “rụt rè”; “hậm hực lòng ghen”.


Sau khi đọc 4

Câu 4 (trang 21, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Trong mạch cảm xúc của bài thơ, hai dòng thơ kết có gì đặc biệt và cho thấy điều gì trong tình cảm, quan niệm về tình yêu của nhà thơ?


Hướng dẫn giải:

Đọc hai dòng kết khổ hai, tìm ra tình cảm và quan niệm về tình yêu.

Lời giải:

Tôi yêu em yêu chân thành đằm thắm

Cầu em được người tình như tôi đã yêu em.

– Kết lại đoạn thơ vừa là lời chúc phúc, cầu chúc cho người con gái mình yêu có được hạnh phúc và cũng là lời ngầm khẳng định lại về tình cảm sâu sắc của nhân vật trữ tình. Đây là hành động đẹp, cao cả trong tình yêu. 


Sau khi đọc 5

Câu 5 (trang 21, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) ghi lại suy nghĩ của em về nhân vật xưng “tôi” trong bài thơ Tôi yêu em.


Hướng dẫn giải:

Đọc lại toàn bài thơ đưa ra suy nghĩ về nhân vật trữ tình.


Lời giải:

Pu-skin không chỉ là Mặt trời của nền thi ca Nga ở tư cách công dân mà còn là thi sĩ ca hát về tình yêu. Hầu như tình yêu, tình bạn luôn luôn là những tình cảm chi phối nhà thơ nhiều nhất và là ngọn nguồn trực tiếp nhất của hạnh phúc và đau khổ của cả đời ông. Bài thơ Tôi yêu em của Pu-skin đã gây một niềm xúc động lớn lao vì đã vươn tới những giá trị tinh thần chung của loài người: những tình cảm chân thành, cao thượng, nhân ái của tình yêu chứa đựng trong những lời giản dị, trong sáng nhất. Tình yêu đó bắt đầu từ những điều bình dị nhất như cách xung hô Tôi / em. Nó thể hiện sự trang trọng, dành trọn trái tim cho người mà mình yêu thương. Tình yêu của Puskin không một tình yêu ích kỉ, vụ lợi, ông tự nguyện chấp nhận sự lựa chọn của người con gái, không hờn dỗi, trách móc hay oán thán. Lời cầu mong cuối bài thơ cũng còn là lời nhắn nhủ của một trái tim giàu độ lượng và cao thượng, cầu mong hạnh phúc sẽ đến với cô gái mà chàng trai yêu sâu đậm. Yêu là muốn những điều tốt đẹp nhất đến với người mình yêu. 


Sau khi đọc 6

Câu 6 (trang 21, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

So sánh nội dung cảm xúc của Pu-skin qua hai dòng thơ: “Tôi yêu em, yêu chân thành, đằm thắm, / Cầu em được người tình như tôi đã yêu em.” với cảm xúc của Hồ Xuân Hương qua hai câu thơ: “Có phải duyên nhau thì thắm lại / Đừng xanh như lá, bạc như vôi” (Mời trầu). Từ đó, nêu lên suy nghĩ của em về một tình yêu cao đẹp.


Hướng dẫn giải:

Hiểu được ý nghĩa cũng như cảm xúc của Hồ Xuân Hương qua hai câu thơ từ đó so sánh với cảm xúc của Pu-skin trong hai câu thơ bài Tôi yêu em.


Lời giải:

– Hai câu thơ của Pu-skin: Với Pu-skin, khi yêu là yêu một cách chân thành, đằm thắm, sâu sắc nhất. Luôn dành trọn tình yêu đó cho người mình yêu. Dù có không thể đến được với nhau thì cũng sẽ luôn mong muốn người mình yêu được hạnh phúc. Một tình yêu cao cả, không nhỏ nhen ích kỉ. 

– Hai câu thơ của Hồ Xuân Hương: Tình yêu trong thơ của Hồ Xuân Hương lại là sự khát khao được yêu thương, được sống trong tình yêu. Đó là sự khao khát của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Họ khát khao được yêu thương, được hạnh phúc trọn vẹn. Qua hai câu thơ, nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương đã truyền tải thông điệp: Có yêu thì yêu cho chân thật để tính chuyện lâu dài, đừng giở cái trò trêu hoa rồi bỏ đi. 

→ Từ hai quan niệm về tình yêu trên, tình yêu cao đẹp là khi hai người tôn cùng trọng nhau, cùng vun đắp cho tình yêu chung, cùng mong người kia được hạnh phúc. 

Bài đọc

>> Xem chi tiết: Văn bản Tôi yêu em

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Soạn Văn 11 Cánh diều

5/5 - (26 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button