Học TậpLớp 4Tiếng Việt lớp 4

Tập làm văn: Luyện tập miêu tả đồ vật trang 150 SGK Tiếng Việt 4 tập 1

Câu 1

Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi:

Chiếc xe đạp của chú Tư

Bạn đang xem: Tập làm văn: Luyện tập miêu tả đồ vật trang 150 SGK Tiếng Việt 4 tập 1

Trong làng tôi, hầu như ai cũng biết chú Tư Chia, không chỉ vì chú là chủ trại xuồng, mà còn vì chiếc xe đạp của chú.

Ở xóm vườn, có một chiếc xe đã là trội hơn người khác rồi, chiếc xe của chú lại là chiếc xe đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng. Xe màu vàng, hai cái vành láng bóng, khi chú ngừng đạp, chiếc xe cứ ro ro thật êm tai. Ngay giữa tay cầm, chú gắn hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ. Có khi chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ rồi mới bước vào nhà, vào tiệm. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt.

– Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây.

Ấy là chú dặn sắp nhỏ đứng vây quanh chiếc xe của chú.

– Ngựa chú biết hí không chú ?

Chú đưa tay bóp cái chuông kính coong :

– Nghe ngựa hí chưa ?

– Nó đá được không chú ?

Chú đưa chân đá ngược ra sau :

– Nó đá đó.

Đám con nít cười rộ, còn chú thì hãnh diện với chiếc xe của mình.

Theo Nguyễn Quang Sáng

– Trại xuồng : xưởng đóng xuồng.

– Xóm vườn : xóm quê, nơi dân cư sống bằng nghề trồng trọt.

– Tiệm : cửa hàng.

– Hãnh diện : tự hào ra mặt vì cho là mình hơn người khác.

a) Tìm các phần mở bài, thân bài và kết bài trong bài văn trên.

b) Ở phần thân bài, chiếc xe đạp được tả theo trình tự như thế nào ?

c) Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng những giác quan nào ?

d) Tìm lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả trong bài. Lời kể nói lên điều gì về tình cảm của chú Tư với chiếc xe?

Hướng dẫn giải:

a. Mở bài nằm ở đoạn đầu tiên trong bài văn.

Kết bài nằm ở câu cuối cùng trong bài văn.

b. Con đọc kĩ phần thân bài để xác định.

c. Con chú ý tìm các chi tiết miêu tả chiếc xe đạp rồi cho biết phải dùng giác quan nào mới có thể miêu tả được như vậy.

d. Con đọc kĩ trong bài văn.

Lời giải:

 Đọc bài văn Chiếc xe đạp của chú Tư và trả lời câu hỏi

a. Các phần mở bài, thân bài và kết bài trong bài văn.

–  Mở bài: Trong làng tôi… vì chiếc xe đạp của chú

Giới thiệu trực tiếp chiếc xe đạp là đồ vật cần miêu tả.

– Thân bài: Ở xóm vườn… Nó đá đó: Tả chiếc xe đạp và tình cảm yêu quý chiếc xe hãnh diện vì nó của chú Tư.

– Kết bài: Câu còn lại: Niềm vui của đám con nít và của cả chú Tư bên chiếc xe.

b. Trình tự miêu tả chiếc xe đạp: (Thân bài):

– Bao quát: đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng.

– Những bộ phận nổi bật: xe màu vàng, hai cái vành láng bóng, hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ gắn ngang giữa tay cầm, có khi cả một cành hoa.

– Tình cảm của chú Tư đối với chiếc xe đạp của mình: Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ. Coi thì coi đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây.

c. Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng mắt nhìn (hình dáng màu sắc…) tai nghe (tả âm thanh ro ro thật êm tai)

d. Trong bài, lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả:

Chú gắn hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ, có khi chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt. Chú dặn sắp nhỏ: – Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây/Chú hãnh diện với chiếc xe của mình.

Nhằm thể hiện tình cảm của chú Tư đối với “con ngựa sắt của mình”: Chú yêu quý chiếc xe đạp và rất hãnh diện về nó. 

Câu 2

Lập dàn ý cho bài văn tả chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay.

Hướng dẫn giải:

Con quan sát chiếc áo, chọn lọc chi tiết rồi sắp xếp theo một trình tự hợp lý để thành dàn ý.

Lời giải:

a. Mở bài: Giới thiệu đồ vật cần tả: chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay: áo sơ mi đã cũ, mặc hơn sáu tháng.

b. Thân bài:

Tả bao quát: màu trắng, vải cốt tông.

Dáng rộng, tay vừa vặn, mặc thoải mái.

– Tả từng bộ phận: cổ lót cồn mềm

– Áo có hai túi trước ngực, có thể cài bút

– Hàng khuy trắng bóng xinh xắn và chắc chắn.

c. Kết bài:

Tình cảm của em với chiếc áo:

Tuy đã cũ nhưng em rất thích mặc. Chiếc áo gợi tình yêu mến, âu yếm của mẹ đối với em.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 4

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button