Học TậpKHTN 6 Kết nối tri thứcLớp 6

Thí nghiệm mô tả ở Hình 42.2 giúp chúng ta khám phá đặc điểm dãn ra

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học trong môn Khoa học tự nhiên lớp 6 Kết nối tri thức tốt hơn.

Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 42: Biến dạng của lò xo

Hoạt động 1 trang 152 Bài 42 Khoa học tự nhiên lớp 6 – Kết nối tri thức với cuộc sống: Thí nghiệm mô tả ở Hình 42.2 giúp chúng ta khám phá đặc điểm dãn ra của lò xo khi bị biến dạng.

– Dụng cụ: giá đỡ thí nghiệm, thước thẳng, lò xo xoắn, các quả nặng giống nhau, giá đỡ quả nặng.

Bạn đang xem: Thí nghiệm mô tả ở Hình 42.2 giúp chúng ta khám phá đặc điểm dãn ra

– Bố trí thí nghiệm như Hình 42.2.

– Tiến hành thí nghiệm

+ Treo lò xo thẳng đứng trên giá thí nghiệm.

+ Đo độ dài ban đầu l0 là của lò xo 

+ Đo độ dài l của lò xo khi treo vật nặng

+ Xác định độ dãn của lò xo (còn gọi là độ biến dạng của lò xo):

Δl = l – l0

– Tìm hiểu mối liên hệ giữa độ dãn Δl của lò xo và khối lượng m của vật nặng treo vào lò xo. Làm việc theo nhóm để: 

+ Dự đoán về mối liên hệ giữa Δl và m. Cụ thể là nếu tăng m lên 2, 3, 4,… lần thì Δl thay đổi như thế nào.

+ Kiểm tra dự đoán bằng thí nghiệm.

 – Rút ra kết luận.

Thí nghiệm mô tả ở Hình 42.2 giúp chúng ta khám phá đặc điểm dãn ra của lò xo khi bị biến dạng

Mẫu ghi kết quả đo:

Thí nghiệm mô tả ở Hình 42.2 giúp chúng ta khám phá đặc điểm dãn ra của lò xo khi bị biến dạng

Lời giải:

Tùy thí nghiệm ở mỗi học sinh.

Ví dụ:

Số vật treo vào lò xo

Tổng khối lượng vật treo (g)

Chiều dài ban đầu của lò xo (mm)

Chiều dài của lò xo khi bị dãn (mm)

Độ dãn của lò xo

(mm)

1

m1 = 5 g

l0 = 4mm

l= 7mm

Δl1 = l1 – l0 = 3mm

2

m2 = 10 g

l0 = 4mm

l= 10mm

Δl2 = l2 – l0 = 6mm

3

m3 = 15 g

l0 = 4mm

l= 13mm

Δl3 = l3 – l0 = 9mm

– Dự đoán về mối liên hệ giữa Δl và m: Khi m tăng lên 2, 3 lần thì Δl cũng tăng lên 2, 3 lần.

=> Khi kiểm tra dự đoán bằng thí nghiệm, em thấy dự đoán đúng.

=> Rút ra kết luận: Độ dãn của lò xo treo thẳng đứng tỉ lệ với khối lượng vật treo.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: KHTN 6 Kết nối tri thức

5/5 - (1 bình chọn)



Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button