Học TậpLớp 8

Trong phần Đọc, em đã được tìm hiểu những bài thơ thuộc thể thơ tự do. Những bài thơ ấy hẳn đã để lại trong em những cảm nghĩ, và em cần biết cách ghi lại. Với phần Viết này, em sẽ được hướng dẫn cách viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 (6 Mẫu)

Trong phần Đọc, em đã được tìm hiểu những bài thơ thuộc thể thơ tự do. Những bài thơ ấy hẳn đã để lại trong em những cảm nghĩ, và em cần biết cách ghi lại. Với phần Viết này, em sẽ được hướng dẫn cách viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do bao gồm hướng dẫn viết cùng 6 bài mẫu do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn sẽ là tài liệu hữu ích cho các em học sinh lớp 8 trau dồi vốn từ, củng cố kỹ năng viết đoạn văn ngày một hoàn thiện hơn.

Đề bài: Trong phần Đọc, em đã được tìm hiểu những bài thơ thuộc thể thơ tự do. Những bài thơ ấy hẳn đã để lại trong em những cảm nghĩ, và em cần biết cách ghi lại. Với phần Viết này, em sẽ được hướng dẫn cách viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do.

Trong phần Đọc, em đã được tìm hiểu những bài thơ thuộc thể thơ tự do. Những bài thơ ấy hẳn đã để lại trong em những cảm nghĩ, và em cần biết cách ghi lại. Với phần Viết này, em sẽ được hướng dẫn cách viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do.
Trong phần Đọc, em đã được tìm hiểu những bài thơ thuộc thể thơ tự do. Những bài thơ ấy hẳn đã để lại trong em những cảm nghĩ, và em cần biết cách ghi lại. Với phần Viết này, em sẽ được hướng dẫn cách viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do.

Mục lục

Trong phần Đọc, em đã được tìm hiểu những bài thơ thuộc thể thơ tự do. Những bài thơ ấy hẳn đã để lại trong em những cảm nghĩ, và em cần biết cách ghi lại. Với phần Viết này, em sẽ được hướng dẫn cách viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do – Mẫu 1

“Mây và sóng” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ Ta-go. Bài thơ đã gợi ra cho người đọc cảm nhận sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng. Em bé trong bài thơ được mời gọi đến thế giới kỳ diệu ở “trên mây” và “trong sóng”. Với sự hiếu kỳ của một đứa trẻ, em đã cất tiếng hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Nhưng khi em bé nhớ đến mẹ vẫn luôn chờ đợi mình ở nhà, em đã từng chối đầy kiên quyết: “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Chẳng có niềm hạnh phúc nào bằng được ở bên cạnh mẹ mặc dù thế giới ngoài kia nhiều hấp dẫn. Để rồi, em bé đã sáng tạo ra những trò chơi còn thú vị hơn của những người “trên mây” và “trong sóng”. Trong trò chơi đó, em sẽ là mây, là sóng tinh nghịch nô đùa; còn mẹ sẽ là vầng trăng, là bờ biển dịu hiền, ôm ấp và che chở con. Những câu thơ giàu tính tự sự và miêu tả nhưng lại góp phần bộc lộ cảm xúc của nhân vật trong bài thơ. Ta-go đã sử dụng trong bài thơ những lời thoại, chi tiết được kể tuần tự, vừa lặp lại vừa biến hóa kết hợp với hình ảnh giàu tính biểu tượng. Bài thơ chính là một câu chuyện cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.

Bạn đang xem: Trong phần Đọc, em đã được tìm hiểu những bài thơ thuộc thể thơ tự do. Những bài thơ ấy hẳn đã để lại trong em những cảm nghĩ, và em cần biết cách ghi lại. Với phần Viết này, em sẽ được hướng dẫn cách viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 (6 Mẫu)

Trong phần Đọc, em đã được tìm hiểu những bài thơ thuộc thể thơ tự do. Những bài thơ ấy hẳn đã để lại trong em những cảm nghĩ, và em cần biết cách ghi lại. Với phần Viết này, em sẽ được hướng dẫn cách viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do – Mẫu 2

Bài thơ “Ta đi tới” của tác giả Tố Hữu là một tác phẩm nổi tiếng và đầy cảm xúc, được viết vào tháng 8 năm 1954, vào thời điểm cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đã kết thúc thắng lợi. Tác phẩm này mang trong mình những cảm xúc mạnh mẽ và tự hào của tác giả về chiến thắng của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến khốc liệt. Bài thơ bắt đầu bằng câu chuyện về một hành trình, một cuộc đi tới, thể hiện sự tự hào và sung sướng của tác giả khi giành được chiến thắng sau “ba ngàn ngày không nghỉ.” Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp là một chặng đường đầy khó khăn và hy sinh, nhưng tác giả tự hào và xúc động khi thấy rằng niềm vui chiến thắng đã lan tỏa từ miền Bắc đến miền Nam, từ núi non đến biển cả, trên khắp tổ quốc. Tác giả sử dụng hình ảnh trung tâm của bài thơ là “ta đi” để thể hiện tâm hồn và tinh thần của người dân Việt Nam trong thời điểm đó. Những địa danh quen thuộc như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Sài Gòn xuất hiện trong bài thơ giúp tạo nên một bức tranh sinh động về sự kết nối và đoàn kết của dân tộc. Tố Hữu như một người hướng dẫn viên du lịch, đưa người đọc trở về với quá khứ, để họ cảm nhận niềm vui và tự hào của một thời kỳ quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Tố Hữu không chỉ kể về quá khứ mà còn để lại một thông điệp quan trọng. Tác giả nhắc nhở mọi người rằng dù có đi đâu, họ vẫn là “con một cha, nhà một nóc.” Dòng máu Việt Nam luôn chảy trong họ, và họ cần phải sống sao cho xứng đáng với cội nguồn đó. Tác phẩm này là một tuyên ngôn về lòng tự hào dân tộc và trách nhiệm của mỗi người đối với tổ quốc.

Trong phần Đọc, em đã được tìm hiểu những bài thơ thuộc thể thơ tự do. Những bài thơ ấy hẳn đã để lại trong em những cảm nghĩ, và em cần biết cách ghi lại. Với phần Viết này, em sẽ được hướng dẫn cách viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do – Mẫu 3

Bài thơ “Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi” của nhà thơ Anh Ngọc thật sự đầy tình cảm và thú vị. Tác giả đã thành công trong việc truyền đạt tình yêu và sự trân trọng đối với con mèo của mình thông qua các hình ảnh và tả cảm sinh động. Mở đầu bài thơ, tác giả đã tạo nên một hình ảnh rất sống động về con mèo đang nằm ngủ trên ngực của người viết. Hình ảnh đôi mắt biếc, hàm răng nhọn hoắt, móng vuốt khép lại, và cách con mèo ngủ giống như đứa trẻ trong vòng tay ấp ủ, tất cả đã làm cho người đọc cảm nhận được vẻ đáng yêu và ngộ nghĩnh của con mèo này. So sánh con mèo với một đứa trẻ ngủ say giấc đã tạo ra một tương phản thú vị và nêu bật tính đáng yêu của con vật này. Tâm trạng của nhân vật “tôi” trước hình ảnh này được diễn đạt rất rõ qua câu thơ: “Trái tim tôi trong một phút bỗng mềm đi/Một nỗi gì lâng lâng như hạnh phúc.” Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ để diễn tả cảm xúc của người viết tôi. Trái tim người viết trở nên mềm mại và hạnh phúc khi nhìn thấy con mèo yêu quý của mình. Điều này thể hiện sự kết nối tinh thần giữa con người và động vật, và cách mà tình yêu và quan tâm có thể biến đổi tâm trạng của chúng ta. Cuối cùng, bài thơ kết thúc bằng một lời chúc ngủ ngon: “ngủ đi,” nhưng cũng với sự hoán dụ và ẩn dụ, tác giả đã mô tả đầy đủ vẻ đẹp hình thể và tính cách độc đáo của con mèo. Điều này khiến cho đọc giả không chỉ cảm nhận được sự đáng yêu của con mèo mà còn gợi liên tưởng đến những khía cạnh thú vị và độc đáo trong thế giới của động vật. Bài thơ “Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi” thực sự là một tác phẩm thú vị và đáng yêu, khuyến khích chúng ta sống yêu thương và quan tâm đến thế giới xung quanh mình, bao gồm cả các loài động vật.

Trong phần Đọc, em đã được tìm hiểu những bài thơ thuộc thể thơ tự do. Những bài thơ ấy hẳn đã để lại trong em những cảm nghĩ, và em cần biết cách ghi lại. Với phần Viết này, em sẽ được hướng dẫn cách viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do – Mẫu 4

Bài thơ “Ta đi tới” của tác giả Tố Hữu là một tác phẩm nổi tiếng và đầy cảm xúc, được viết vào tháng 8 năm 1954. Tác phẩm này thể hiện tâm hồn và tinh thần của tác giả sau chiến thắng lừng lẫy của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, và nó cũng phản ánh những suy tư về tương lai đất nước trong trang sử mới. Tố Hữu đã lấy cảm xúc của mình và của dân tộc để viết về đất nước Việt Nam trong bài thơ này. Bằng cách liệt kê hàng loạt những con đường cách mạng từ Bắc vào Nam, từ Đông vào Tây, tác giả đã gợi lên hình ảnh của những nơi từng là mảnh đất chiến đấu dữ dội, nay đã trở nên “mới tinh khôi màu đất đỏ tươi.” Những bức tranh tươi đẹp về quê hương làm cho trái tim người đọc rạo rực, và Tố Hữu tỏ ra tự hào khi nói: “Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi!”. Tuy nhiên, tác giả cũng không quên nhắc nhở về quá khứ đau buồn của đất nước, những ngày bom rơi đạn nổ cháy đồi cây, nhưng nay đã trở thành rừng cọ và đồi chè xanh tươi bát ngát. Điều này cho thấy lòng kiên trung, bất khuất của dân tộc Việt Nam đã làm tan tác những bóng thù hắc ám và đổ rất nhiều mồ hôi nước mắt để đổi lại độc lập cho đất nước. Bài thơ kết thúc bằng những câu thơ tôn vinh tinh thần kiên trung, bất diệt của dân tộc Việt Nam khi đối mặt với kẻ thù hung bạo. Tố Hữu cũng thể hiện lòng thủy chung của mọi người, dù ở bất kỳ nơi đâu, họ vẫn là “con một cha, nhà một nóc.” Bài thơ “Ta đi tới” là một tác phẩm xuất sắc, truyền cảm và ý nghĩa, để lại cho người đọc nhiều ấn tượng và suy tư về tình yêu quê hương và tình thần kiên trung của dân tộc Việt Nam.

Trong phần Đọc, em đã được tìm hiểu những bài thơ thuộc thể thơ tự do. Những bài thơ ấy hẳn đã để lại trong em những cảm nghĩ, và em cần biết cách ghi lại. Với phần Viết này, em sẽ được hướng dẫn cách viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do – Mẫu 5

Bài thơ “Những cánh buồm” của Hoàng Trung Thông thực sự là một tác phẩm đầy ý nghĩa và đáng yêu. Bài thơ này mang đậm tinh thần gia đình và khám phá cuộc sống của trẻ thơ, qua những hình ảnh và ngôn ngữ tươi sáng. Tác giả đã khởi đầu bài thơ bằng việc mô tả một không gian mở rộng của biển cả và ánh nắng mặt trời rực rỡ, tạo ra một bầu không khí tự do và hạnh phúc. Hình ảnh cha và con bước đi trên cát đã tạo ra một tương phản thú vị, thể hiện sự gắn bó và tình cảm gia đình. Cha già dặn hơn, tuổi đời kéo dài, trong khi đó, con lại trở nên nhỏ bé và đáng yêu hơn. Sự tương phản giữa “bóng cha” và “bóng con” đã thể hiện sự khác biệt giữa hai thế hệ cha và con. Câu hỏi của đứa trẻ về thế giới xa xôi đã khơi gợi lòng tò mò của người con và mong muốn khám phá. Điều này đã thể hiện sự khao khát của con muốn thấy thế giới và chinh phục những điều mới mẻ. Câu trả lời của người cha, rằng con có thể mượn cánh buồm “trắng” để đi, là một sự hiện thực hoá ước mơ của cha thông qua con. Bài thơ này thể hiện niềm tự hào của người cha khi thấy con mình cũng có những ước mơ và khao khát tương tự. Tác giả còn ca ngợi tinh thần đam mê và ước mơ của trẻ thơ, đó là những ước mơ làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. “Những cánh buồm” là một tác phẩm đáng yêu và đầy cảm hứng, thể hiện tình cảm gia đình và lòng tự hào của người cha khi thấy con truyền lại những giấc mơ và khát khao cuộc sống tươi đẹp. Bài thơ này thực sự rất ý nghĩa và đáng để đọc và suy ngẫm.

Trong phần Đọc, em đã được tìm hiểu những bài thơ thuộc thể thơ tự do. Những bài thơ ấy hẳn đã để lại trong em những cảm nghĩ, và em cần biết cách ghi lại. Với phần Viết này, em sẽ được hướng dẫn cách viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do – Mẫu 6

Bài thơ “Con là…” của tác giả Y Phương là một tác phẩm đầy tình cảm và sâu lắng, nó thể hiện tình yêu thương và quan tâm của người cha đối với đứa con của mình. Tác giả sử dụng giọng thơ nhẹ nhàng và những hình ảnh giản dị để thể hiện điều này. Bài thơ bắt đầu với câu điệp ngữ “Con là” ở đầu mỗi khổ thơ, nhấn mạnh vai trò quan trọng của đứa con trong cuộc sống của gia đình. Dù có “nỗi buồn” lớn đến đâu, nó cũng sẽ được lấp đầy và vơi đi theo thời gian. Ngược lại, dù là “niềm vui” nhỏ bé như “hạt vừng,” nó vẫn tồn tại và hiện hữu mãi trong ngôi nhà đầy yêu thương. Điều này thể hiện sự tôn trọng và yêu thương đối với đứa con, cho dù đó là những khoảnh khắc vui vẻ hay khó khăn trong cuộc sống. Đặc biệt, bài thơ nhấn mạnh rằng con chính là “sợi dây hạnh phúc” gắn kết mối quan hệ giữa cha và mẹ. Đứa con đóng vai trò quan trọng trong việc làm cho gia đình luôn ấm áp và hạnh phúc. Bài thơ này giúp chúng ta cảm nhận một cách sâu sắc hơn những tình cảm tuyệt vời của người cha dành cho con cái. “Con là…” để lại một ấn tượng mạnh mẽ với người đọc, nó nhẹ nhàng, sâu lắng và thúc đẩy chúng ta suy tư về giá trị của tình yêu và gia đình trong cuộc sống.

*****

Trên đây là 6 bài mẫu Trong phần Đọc, em đã được tìm hiểu những bài thơ thuộc thể thơ tự do. Những bài thơ ấy hẳn đã để lại trong em những cảm nghĩ, và em cần biết cách ghi lại. Với phần Viết này, em sẽ được hướng dẫn cách viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 do thầy cô trường Bình Chánh biên soạn. Hy vọng dựa vào đây, các em sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới lạ để hoàn thành tốt bài tập của mình. Chúc các em hoàn thành tốt bài tập của mình với điểm số cao nhất nhé.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh 

Chuyên mục: Học tập, Lớp 8

5/5 - (6 bình chọn)


Cô Nguyễn Thanh Phương

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button