Học TậpLớp 9

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm (23 mẫu)

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm bao gồm hướng dẫn viết cùng 23 bài mẫu tham khảo do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn sẽ là nguồn tài liệu hữu ích cho các em học sinh trau dồi thêm vốn từ, rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn ngắn ngày một hoàn thiện hơn.

Đề bài: Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm
Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm

Mục lục

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm- Mẫu 1

Hôm nay, tôi nhận được món quà sinh nhật sớm, từ chị gái ở Hà Nội gửi về. Lúc mang quà vào nhà, tôi hạnh phúc lắm. Vừa đi tôi vừa thầm nghĩ: “Không biết chị tặng cho mình cái gì nhỉ? Hồi hộp quá!”. Vào nhà, tôi mở hộp quà ra và vô cùng bất ngờ với những thứ ở bên trong. Nào là những gói kẹo ngon lành nhiều màu sắc, một chú gấu bông thật xinh xắn, nhưng đặc biệt nhất là một chiếc balo mà tôi hằng ao ước ở cuối thùng quà. Tôi chợt nhớ lại lần gọi điện cho chị tuần trước. Lúc ấy, tôi có kể với chị về những chiếc balo có phần thêu chữ tên mình ở phía trước của các bạn, và chị gái đã bảo là chờ khi nào nhận học bổng sẽ mua cho tôi. Nay nhận được món quà trên tay, tôi sung sướng lắm. Liền gọi điện thoại cho chị để cảm ơn.

Bạn đang xem: Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm (23 mẫu)

– Alo, sao thế em gái của chị? Em đã nhận được quà của chị rồi chứ? – Giọng nói dịu dàng của chị vang lên ở đầu dây bên kia.

– Vâng, em nhận được quà rồi ạ. Em thích lắm! Em cảm ơn chị rất nhiều! – Tôi sung sướng trả lời chị.

Đáp lại tôi là nụ cười khúc khích của chị. Tôi có thể tưởng tượng ra vẻ mặt dịu dàng của chị. Chao ôi, giá mà lúc này tôi được gặp chị nhỉ. Tôi sẽ ôm chầm lấy chị và thơm thật lâu lên gò má của chị gái mình.

  • Đối thoại: Lúc ấy, tôi có kể với chị về những chiếc balo có phần thêu chữ tên mình ở phía trước của các bạn, và chị gái đã bảo là chờ khi nào nhận học bổng sẽ mua cho tôi
  • Độc thoại: Không biết chị tặng cho mình cái gì nhỉ? Hồi hộp quá!
  • Độc thoại nội tâm: Chao ôi, giá mà lúc này tôi được gặp chị nhỉ. Tôi sẽ ôm chầm lấy chị và thơm thật lâu lên gò má của chị gái mình.

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm- Mẫu 2

Sáng hôm ấy là thứ hai, mọi thứ đều thay đổi rất nhiều, tâm trạng của tôi cũng như vậy, tôi vui tươi lắm. Bởi tôi vui tươi nên những thứ gì mà đập vào mắt tôi cũng sinh động, nhộn nhịp lắm, mọi thứ sao nay đẹp đến lạ thường. Bước vô lớp thì mọi thứ dường như khác với tôi nghĩ, bao nhiêu ánh mắt nhìn tôi với cảm giác ghê rợn. Tôi vào chỗ ngồi, Phương vội ghé sát vào tai tôi khẽ nói:

– Trời ơi, cậu mà lại đi làm chuyện đó ư?

– Ủa? Chuyện gì vậy? – Tôi ngạc nhiên, hốt hoảng.

Phương tiếp lời:

– Hôm qua ông có giữ dùm cặp của Trân, hôm nay bạn ấy mất cái túi tiền quỹ của lớp bỏ trong cái cặp đó (Trân là thủ quỹ của lớp) nên bây giờ ai cũng nghi ngờ cậu đấy, nhưng tôi chơi với cậu lâu nay tôi nghĩ cậu không làm như vậy.

Tôi sẵn lúc ấy định đến bên Trân cố giải thích nhưng bạn ấy cứ một mực lảng tránh tôi. Cả lớp ai ai thấy tôi cũng mặc cảm im lặng. Tôi gục xuống bàn, mình không có làm như vậy mà, mình không có làm như vậy mà, sao các bạn không tin mình. Tôi chạy xuống phòng vệ sinh rửa mặt và thốt lên:

– Trời ơi ! Sao các bạn không tin mình?

Chạy liền lên lớp, các bạn nói rằng túi tiền ấy Trân đã kiếm ra rồi, tôi đã được minh oan, các bạn đã xin lỗi tôi. Tôi vui lắm, cuối cùng mọi chuyện cũng được sáng tỏ. Bây giờ, ai ai nhìn tôi cũng cười tít mắt, vui vẻ. Tôi vui trong lòng mà không nói ra, vui vì mình không còn đấu tranh nội tâm như trước nữa, mọi nỗi lo sợ, lo các bạn sẽ xa lánh đã bay đi. Tôi thầm nhủ rằng: Cảm ơn các bạn đã hiểu cho tôi.

  • Đối thoại: các bạn nói rằng túi tiền ấy Trân đã kiếm ra rồi, tôi đã được minh oan
  • Độc thoại: Trời ơi ! Sao các bạn không tin mình?, Cảm ơn các bạn đã hiểu cho tôi.
  • Độc thoại nội tâm: Tôi gục xuống bàn, mình không có làm như vậy mà, mình không có làm như vậy mà, sao các bạn không tin mình.

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm- Mẫu 3

Ai cũng có những việc đáng tự hào về bản thân mình. Đối với tôi, việc làm tốt mà tôi tự hào nhất chính là nhặt được của rơi trả lại người mất.

Thứ năm vừa rồi trên đường đi học về tôi nhìn thấy chiếc ví trên đường. Trời nắng thế này, ai lại làm rơi ví được nhỉ? Không biết người đó có đang cuống cuồng đi tìm nó không?

Tôi nhặt chiếc ví, cầm lên nhìn một lượt, sau đó mở ví ra, bên trong có thông tin, số điện thoại của chủ nhân chiếc ví:

– Ồ, may quá, người ta có để lại thông tin liên lạc.

Nói rồi, tôi mang ví về nhà, mượn điện thoại của mẹ và bấm gọi theo số đó, khi đầu bên kia cất tiếng, tôi hỏi:

– Cho em hỏi có phải chị Phương không ạ? Em nhặt được chiếc ví của chị trên đường, lát em nhắn cho chị địa chỉ nhà em rồi chị qua lấy lại nhé!

– Ôi chị cảm ơn em, chị đi tìm nãy giờ cứ tưởng làm mất rồi, chị sẽ qua lấy sớm nhất có thể. Chị rối rít cảm ơn tôi.

Chiều hôm đó, chị đến nhà tôi lấy lại cái ví và còn mang tặng tôi mấy cuốn vở rất xinh. Thiết nghĩ, cuộc sống sẽ tươi đẹp, nhiều niềm vui hơn nếu mình làm việc tốt mỗi ngày.

  • Đối thoại: cuộc gọi điện của tôi và chị Phương.
  • Độc thoại: Ồ, may quá, người ta có để lại thông tin liên lạc.
  • Độc thoại nội tâm: Trời nắng thế này, ai lại làm rơi ví được nhỉ? Không biết người đó có đang cuống cuồng đi tìm nó không?

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm- Mẫu 4

Tôi vừa phải nằm viện một tuần vì bị ốm. Hôm nay là ngày tôi được ra viện. Trên đường về nhà, xen với nỗi vui mừng là nỗi lo. Tôi thầm lo không biết phải xoay xở làm sao để bù đắp bài vở trong những ngày qua. Tôi vừa bước vào nhà thì bé Hoa, em tôi, nhảy cẫng ra và bi bô:

– Anh Hưng ơi! Có chị nào nho nhỏ, chị nói với bố là bạn của anh. Ngày nào chị ấy cũng đến lấy vở về chép bài cho anh. Chị ấy còn cho em kẹo nữa cơ đấy!

– Ừ.

Rồi không kịp nhìn những viên kẹo trên tay em, tôi lao ngay vào phòng học. Tay tôi run run giở vội những tờ giấy trắng. Không lẽ lại là cái Hà? Có phải là Hà không nhỉ? Thôi đúng Hà rồi. Tôi lặng đi. Chính Hà đã âm thầm giúp tôi trong những ngày qua. Vậy mà đã có lúc tôi nghĩ xấu về Hà, rồi cùng bạn thân nói những điều chưa đúng về cậu ấy. Lúc này tự dưng trong lòng tôi dâng lên một niềm cảm xúc khó tả. Không thể kìm nén nổi lòng mình, tôi thốt lên:

– Hà ơi! Cảm ơn bạn nhé!

  • Đối thoại: Vậy mà đã có lúc tôi nghĩ xấu về Hà, rồi cùng bạn thân nói những điều chưa đúng về cậu ấy
  • Độc thoại: Hà ơi! Cảm ơn bạn nhé!
  • Độc thoại nội tâm: Không lẽ lại là cái Hà? Có phải là Hà không nhỉ?

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm- Mẫu 5

Như thường lệ, 20/11 năm nào trường em cũng tổ chức viết báo tường để tri ân thầy cô. Năm nay, sớm hơn mọi năm một tuần, lớp trưởng đã hô hào:

– Lớp mình năm nay viết báo tường theo đề tài “Uống nước nhớ nguồn” nhé, mỗi người viết một bài thơ, bài văn và kèm theo một hình ảnh để minh họa. Sau đó, mọi người nộp cho tớ vào thứ bảy tuần sau trong giờ sinh hoạt lớp.

Cả lớp đồng thanh:

– Đã rõ.

Mọi người bắt đầu nghiên cứu chủ đề của mình. “Chuyến này lại cực rồi đây, với một đứa không có năng khiếu vẽ vời, lại không giỏi văn như mình thì quả là khó khăn, một tuần tới e là phải vật lộn với bài báo tường này”, em thầm nghĩ trong đầu.

– Chà, khó đấy nhỉ. Nhưng mỗi năm có một lần thôi mà, phải cố gắng để không thua kém mới được.

Về nhà, em bắt tay vào việc nghiên cứu, lên ý tưởng cho bài báo tường của mình. Cuối cùng, sau bao nỗ lực, em cũng hoàn thành với kết quả như ý. Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa với các bạn học sinh trong quãng thời gian cắp sách đến trường, chúng ta cùng nhau cố gắng một chút để có một ngày ý nghĩa, tri ân thầy cô.

  • Đối thoại: khi lớp trưởng thông báo đề tài báo tường đến cho mọi người và mọi người đồng ý chấp hành.
  • Độc thoại: – Chà, khó đấy nhỉ. Nhưng mỗi năm có một lần thôi mà, phải cố gắng để không thua kém mới được.
  • Độc thoại nội tâm: “Chuyến này lại cực rồi đây, với một đứa không có năng khiếu vẽ vời, lại không giỏi văn như mình thì quả là khó khăn, một tuần tới e là phải vật lộn với bài báo tường này”

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm- Mẫu 6

Bài tập về nhà hôm qua khó quá, tôi vẫn chưa thể hoàn thành xong.Trên đường đến lớp tôi vô cùng lo lắng, bồn chồn không hề biết có bị mắng không nữa? Bỗng Hiền – tổ trưởng tổ tôi hỏi tui:

– Làm sao thế?

– Tớ quên chưa làm bài tập.

Ngay lúc đó, Hiền về chỗ và lấy vở đưa cho tôi:

– Cậu tham khảo đi.

Tôi cầm quyển vở trên tay. Tôi ko tin vào mắt mình, thường thì tôi nói xấu vì nó ghi tên tôi.Có lẽ mình đã nghĩ sai về Hiền rùi. Mình phải rút kinh nghiệm thui! Ngay lúc đó tôi chỉ muốn thốt lên:

– Hiền! Cảm ơn bạn nhiều lắm!

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm- Mẫu 7

Kết thúc buổi liên hoan chia tay, tôi mang trong lòng một nỗi buồn nặng trĩu. Ngày mai tôi sẽ rời xa Hà Nội để đi du học, vậy mà người bạn thân nhất của tôi là Hằng lại không đến tham dự.

Đang lan man suy nghĩ, bỗng có tiếng nói của Lan cất lên từ phía sau:

– Cậu đang suy nghĩ điều gì mà nhìn tâm trạng thế?

Tôi quay lại nhìn Lan và trả lời:

– Ừ, không có gì đâu.

– Tớ biết cậu đang buồn vì Hằng không thể tới, nhưng hãy thông cảm cho bạn ấy nhé, mẹ bị ốm phải vào viện. Hằng có gửi cho cậu một lá thư và một món quà kỉ niệm đây.

Tôi mở lá thư ra đọc, từng dòng chữ khiến tôi bồi hồi xúc động. Hằng vẫn nhớ tất cả những kỉ niệm giữa chúng tôi ư? Dù bận chăm sóc mẹ ốm nhưng Hằng vẫn rất chu đáo, phải chăng tôi đã trách lầm Hằng? Lúc này tự dưng trong lòng tôi dâng lên một niềm cảm xúc khó tả. Không thể kìm nén nổi lòng mình, tôi thốt lên:

– Hằng ơi! Cậu mãi là người bạn tốt của tớ trong cuộc đời này.

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm- Mẫu 8

Tôi vừa phải nằm viện một tuần vì bị ốm. Hôm nay là ngày tôi dược ra viện. Trên đường về nhà, xen với nỗi vui mừng là nỗi lo. Lo vì không biết phải xoay xở sao đây để bù đắp bài vở trong những ngày qua. Tôi vừa bước vào nhà thì bé Hoa, em tôi, nhảy cẫng ra và bi bô:

– Anh Hưng ơi! Có chị nào nho nhỏ, chị nói với bố là bạn của anh. Ngày nào chị ấy cũng đến lấy vở về chép bài cho anh. Chị ấy còn cho em kẹo nữa cơ đấy!

– Ừ.

Rồi không kịp nhìn những viên kẹo trên tay em, tôi lao ngay vào phòng học. Tay tôi run run giở vội những tờ giấy trắng. Không lẽ lại là cái Hà? Có phải là Hà không nhỉ? Thôi đúng Hà rồi. Tôi lặng đi. Chính Hà đã âm thầm giúp tôi trong những ngày qua. Vậy mà đã có lúc tôi nghĩ xấu về Hà. Lúc này tự dưng trong lòng tôi dâng lên một niềm cảm xúc khó tả. Không thể kìm nén nổi lòng mình, tôi thốt lên:

– Hà ơi! Cảm ơn bạn nhé!

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm- Mẫu 9

Tôi lớn lên luôn là đứa con mà ba mẹ và mọi người trong gia đình luôn luôn kỳ vọng. Nhưng có một lần tôi đã mắc lỗi làm mẹ rất buồn. Hôm đó là một gần cuối tháng 11, do hôm đó tôi đã trốn học để cùng cái bạn ra ngoài đồng thả diều. Tôi rất vui vẻ và không hề nghĩ đến việc mình làm là sai trái. Khi về đến nhà tôi thấy mẹ ngồi trong nhà tôi chào hỏi mẹ, nhưng thấy mẹ ngồi và không không gì? Tôi có suy nghĩ hay là có thể mẹ đã biết việc gì? Tôi nói với bản thân hay là nói với mẹ. Mẹ chưa kịp nói gì tôi đã nói luôn

– ” Mẹ ơi, con xin lỗi mẹ, vì hôm nay các bạn rủ con đi thả diều nên con đã trốn học. Nhưng con hữa chỉ lần này thôi. Con sẽ không tái phạm nữa.”

Mẹ nhìn tôi và gật đầu đồng ý. Vậy nên từ đó tôi luôn tự nhắc bản thân sẽ không bao giờ làm mẹ buồn nữa.

– Đối thoại: ” Mẹ ơi, con xin lỗi mẹ, vì hôm nay các bạn rủ con đi thả diều nên con đã trốn học. Nhưng con hữa chỉ lần này thôi. Con sẽ không tái phạm nữa.”

– Độc thoại: ” Tôi có suy nghĩ hay là có thể mẹ đã biết việc gì? ”

– Độc thoại nội tâm: “Tôi nói với bản thân hay là nói với mẹ.”

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm- Mẫu 10

Chiều hôm ấy đi học về, lòng tôi man mác buồn vì một người bạn mới chuyển đi. Về nhà tôi chẳng thiết ăn uống, cứ thế nằm vật ra giường. Mẹ gọi xuống ăn cơm, tôi cũng chỉ nói vọng xuống nhà:

– Con hơn mệt nên không muốn ăn. Bố mẹ cứ ăn trước ạ.

Tôi cứ thế vùi mình vào trong chăn và trách Hoa, sao lại đi mà chẳng báo trước. Cậu thật vô tâm, thật ích kỉ, giá nói trước với tớ, tớ đã không buồn đến mức này. Nghĩ đến đó tôi lại khóc nức nở, rồi ngủ thiếp đi lúc nào không hay. Sáng hôm sau, ngủ dậy tôi bỗng thấy một lá thư đặt ngay bên cạnh mình, tôi nhìn nét chữ và nhận ra ngay:

– Trời ơi, là thư của Hoa!

Từng dòng chữ Hoa viết khiến cho tôi hiểu hơn quyết định chuyển trường của bạn và cả lí do bạn không nói với tôi. Tôi không còn trách Hoa nữa. Bạn ấy mãi mãi là người mà tôi yêu quý.

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm- Mẫu 11

Gần nhà tôi có một cụ già, xóm giềng thường gọi ông là ông hai. Ông ấy sống trong một căn nhà lá xơ xác và tồi tàn… Con nhà ông ấy đâu sao để ông ấy cô đơn sống một mình như thế? Liệu cuộc sống hắng ngày của ông hai có đủ để lo cho bản thân càng ngày một yếu của mình? Tôi rất muốn giúp đỡ ông lắm, nhưng hoàn cảnh nhà tôi cũng chẳng hơn gì ông nên đành ngậm ngùi nhìn vậy.

Có lần mẹ tôi nhờ đem thức ăn qua cho ông, khi đó tôi đã trò chuyện với ông. Tôi có hỏi rằng :

– Ông ở một mình, thế có thấy cô đơn không ?

Ông ấy cười bảo :

– Cuộc sống này đã quen rồi cháu, nếu cô đơn mà có thể thay đổi cuộc đời của già thì già đã không cười, nói với cháu thế này. Vì vậy vui vẻ dù cuộc sống này có bạc bẽo với cháu.

Trước những lời nói của ông tôi có cái gì đó nghẹn lại. Mọi suy nghĩ về niềm vui, tiếng cười, sự cô đơn dồn nén.

Đến lúc ra về từ là ông tôi nói nhỏ với bản thân

– Ông quả là một người lạc quan

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm- Mẫu 12

Hôm đó, An đến trường sớm hơn mọi ngày. Nó nhìn thấy một gói giấy nhỏ nằm trên sân trường, gần gốc cây bàng. Nó nhặt gói giấy và mở ra xem. Chao ôi, đó là cả một xấp tiền! An nhìn quanh sân trường. Tất cả vẫn im ắng và vắng vẻ. Nó bật lên một tiếng reo thích thú:

– Mình có thể tự mua một chiếc điện thoại mới rồi!

An nhét xấp tiền vào trong cặp. Nó nhanh chóng vào lớp và ngồi vào chỗ của mình. Một niềm hân hoan trào dâng trong lòng nó. An thầm nghĩ: “Bây giờ mình có thể cho cái điện thoại cục gạch vào dĩ vãng rồi!”. Đang say sưa trong niềm hạnh phúc, chợt nó nghe tiếng hỏi nghẹn ngào của Minh vang bên tai:

– An à, hôm nay cậu đến sớm thế!

Nó nhìn đôi mắt đỏ hoe của Minh và trả lời:

– Ừ, vì hôm nay tớ phải trực nhật. Có chuyện gì mà mắt cậu đỏ thế?

Minh nói trong nước mắt:

– Sáng nay tớ đến trường sớm để gặp cô thủ quỹ nộp tiền mua sách ôn tập cho lớp mình. Tớ nhớ là đã gói số tiền và để vào trong ngăn cặp. Chắc lúc ở ngoài sân trường mở ra để lấy tiền vào căng tin mua đồ ăn sáng, gói tiền đã rơi ra mà tớ không biết. Tớ đã tìm khắp mọi ngóc ngách mà vẫn không thấy…

An mỉm cười:

– May cho cậu rồi nhé! Xem này, có phải gói giấy này không?

An lục cặp và đưa trả cho Minh gói tiền. Nhìn nét mặt rạng rỡ của Minh, An cũng thấy thật hạnh phúc…

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm- Mẫu 13

Chị gái tôi đi học đại học ở Hà Nội, mỗi năm chị chỉ về nhà vài lần vào những dịp nghỉ lễ Tết. Vì vậy, khi đến ngày sinh nhật tôi, chị không thể ở nhà cùng đón sinh nhật với tôi được. Nhưng bù lại, chị đã mua quà và gửi về từ Hà Nội cho tôi. Sau bao ngày chờ mong, cuối cùng hôm nay món quà cũng đã đến nơi. Lúc mang quà vào nhà, tôi hạnh phúc lắm. Vừa đi tôi vừa thầm nghĩ: “Không biết chị tặng cho mình cái gì nhỉ? Hồi hộp quá!”. Vào nhà, tôi mở hộp quà ra và vô cùng bất ngờ với những thứ ở bên trong. Nào là những gói kẹo ngon lành nhiều màu sắc, một chú gấu bông thật xinh xắn, nhưng đặc biệt nhất là một chiếc balo mà tôi hằng ao ước ở cuối thùng quà. Tôi chợt nhớ lại lần gọi điện cho chị tuần trước. Lúc ấy, tôi có kể với chị về những chiếc balo có phần thêu chữ tên mình ở phía trước của các bạn, và chị gái đã bảo là chờ khi nào nhận học bổng sẽ mua cho tôi. Nay nhận được món quà trên tay, tôi sung sướng lắm. Đúng lúc ấy, tôi nhận được điện thoại của chị gái. Tội vội bắt máy ngay:

– Alo, em chào chị ạ!

– Ừ, em đã nhận được quà của chị chưa? Em có thích nó không nào? – Giọng nói của chị vang lên ở đầu dây bên kia, nghe thật ấm áp.

– Vâng, em nhận được quà rồi chị ạ! Em thích lắm! Em cảm ơn chị! – Tôi reo lên đầy thích thú.

Đáp lại tôi, chị bật cười khúc khích. Tôi rất vui và hạnh phúc. Tôi mong nhanh đến Tết để chị được về nhà, chị em tôi lại được gặp nhau.

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm- Mẫu 14

Ai trong chúng ta cũng luôn được giáo dục về tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ người khác trong cuộc sống. Chủ nhật vừa qua, khi đang đi học về, tôi đã gặp một cụ già đang loay hoay bên vỉa hè. Bà cụ có mái tóc bạc trắng, lưng đã còng, tay xách một chiếc giỏ trông có vẻ khá nặng. Nhớ lời được dạy phải luôn biêt giúp đỡ mọi người, tôi tiến lên và hỏi bà cụ:

– Cháu chào bà! Bà ơi, bà có cần cháu giúp bà qua đường không ạ?

Nghe tôi nói vậy, bà cụ nở một nụ cười móm mém và đáp:

– Ôi, may quá! Cảm ơn cháu! Cháu giúp bà với!

Nghe bà nói thế, tôi hăm hở đỡ lấy chiếc giỏ trên tay bà. Vừa đỡ lấy chiếc giỏ, tôi thầm nghĩ ngay: “Chao ôi, cũng khá là nặng đây nhỉ!” Tôi xách giỏ, lựa lúc xe vắng và dắt bà qua đường. Sau khi qua đường xong, bà cảm ơn tôi và rời đi trong niềm vui. Nhìn bóng lưng bà dần khuất, lòng tôi cảm thấy vui sướng đến lạ, tuy có thể chỉ là một việc nhỏ nhưng tôi đã giúp được một người khác. Tôi thấy tâm trạng mình rất tốt và tự nhủ với bản thân mình sẽ kàm nhiều việc tốt hơn nữa để cuộc sống tốt đẹp hơn.

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm- Mẫu 15

Dịp 20/11 là dịp để học sinh chúng em bày tỏ lòng tri ân đến các thầy cô giáo. Do vậy, năm nào trường em cũng tổ chức cho các lớp làm báo tường để thi đua hưởng ứng phong trào chào mừng ngày 20/11. Năm nay cũng không ngoại lệ. Mới đầu tháng 11, lớp trưởng lớp em đã thông báo:

– Lớp mình năm nay viết báo tường theo đề tài “Uống nước nhớ nguồn” nhé, mỗi người viết một bài thơ, bài văn và kèm theo một hình ảnh để minh họa. Sau đó, mọi người nộp cho tớ vào thứ bảy tuần sau trong giờ sinh hoạt lớp.

Cả lớp đồng thanh:

– Đã rõ.

Mọi người bắt đầu nghiên cứu chủ đề của mình. Ai nấy đều hết sức tập trung. Riêng bản thân em, em có hơi lo lắng vì bản thân không có năng khiếu làm văn hay vẽ vời. “Chuyến này lại cực rồi đây, với một đứa không có năng khiếu vẽ vời, lại không giỏi văn như mình thì quả là khó khăn, một tuần tới e là phải vật lộn với bài báo tường này”, em thầm nghĩ trong đầu.

Tuy biết sẽ gặp khó khăn, nhưng em vẫn muốn có một bài báo tường thật đẹp. Em thì thầm tự nhủ với mình rằng:

– Chà, cũng khó đấy nhỉ. Nhưng mỗi năm chỉ có một dịp này thôi, mình phải cố gắng để không thua kém các bạn mới được.

Về nhà, em bắt tay vào việc nghiên cứu, lên ý tưởng cho bài báo tường của mình. Cuối cùng, sau bao nỗ lực, em cũng hoàn thành với kết quả như ý. Em thấy rất vui và hạnh phúc vì đã hoàn thành công việc. Hoạt động làm báo tường ngày 20/11 quả là một hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân thầy cô giáo.

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm- Mẫu 16

Một buổi chiều mùa thu man mác buồn, tôi trở về sau ngày tựu trường. Lòng tôi buồn rầu vì người bạn thân nhất của tôi là Hoa đã chuyển trường. Tôi thầm trách bạn: “Sao mà Hoa tệ thế, chuyển trường mà không hề báo cho minh lấy một lời!” Về đến nhà, tôi chẳng thiết ăn uống gì, tôi chào bố mẹ và lên phòng nằm vật ra giường. Khi mẹ gọi xuống nhà ăn cơm, tôi cũng chỉ rầu rĩ đáp lại:

– Bố mẹ cứ ăn cơm trước ạ. Con mệt lắm nên không ăn cơm đâu.

Tôi chui vào trong chăn, lòng thầm trách Hoa mãi vì chuyển đi mà không thông báo với mình: “Chao ôi, cậu thật là vô tâm, ích kỉ. Sao cậu chuyển trường mà chẳng báo với mình. Nếu cậu báo với mình trước, mình đã được chia tay với cậu, mình sẽ chẳng buồn đến mức này!” Nghĩ vậy, tôi òa khóc rồi ngủ thiếp đi lúc nào chẳng hay.

Mấy ngày hôm sau, tôi nhận được một lá thư không đề tên người gửi. Tôi mở thư và nhận ra ngay nét chữ của Hoa. Tôi reo lên:

– Ôi! Là thư của Hoa!

Tôi cẩn thận đọc thư của bạn và hiểu hơn lý do vì sao Hoa quyết định chuyển trường. Biết được mọi chuyện, tôi không còn trách Hoa như trước nữa. Hoa sẽ mãi là người bạn mà tôi yêu quý.

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm- Mẫu 17

Chủ nhật vừa rồi, tôi đang trên đường đi học về, đang tung tăng vui vẻ bước vào ngõ vì cuối cùng cũng đã kết thúc một ngày đi học mệt nhoài thì bỗng nhiên em nhìn thấy một bà cụ đang loay hoay bên vỉa hè. Em tự nghĩ liệu bà đang muốn sang đường sao? Bà cụ đã lớn tuổi, mái tóc đã bạc phơ, tay xách một cái giỏ trông khá nặng. Nhìn khuôn mặt bà, tôi thấy một nét mặt lo lắng, hoảng sợ.

Em bèn tiến tới cạnh bà và cất tiếng hỏi:

– Bà ơi! Bà có cần cháu giúp sang đường không ạ?

Nghe tôi nói hết câu, bà liền nở một nụ cười, đáp lại:

– Cảm ơn cháu, cháu giúp bà với!

Nghe bà nói vậy, em liền giúp bà qua đường. Bà cảm ơn tôi rất nhiều rồi đi trong niềm hân hoan của tôi. Nhìn bóng lưng bà dần khuất, lòng tôi cảm thấy vui sướng đến lạ, tuy có thể chỉ là một việc nhỏ nhưng tôi đã giúp được một người khác. Tôi thấy tâm trạng mình rất tốt và tự nhủ với bản thân mình sẽ kàm nhiều việc tốt hơn nữa để cuộc sống tốt đẹp hơn.

– Đối thoại: là lượt lời giữa em và bà “Bà ơi! Bà có cần cháu giúp sang đường không ạ?” , “Cảm ơn cháu, cháu giúp bà với!”

– Độc thoại “em tự nghĩ liệu bà đang muốn sang đường sao? “

– Độc thoại nội tâm : ” lòng tôi cảm thấy vui sướng đến lạ, tuy có thể chỉ là một việc nhỏ nhưng tôi đã giúp được một người khác”

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm- Mẫu 18

Buổi liên hoan cuối cấp, lớp 9 hôm ấy còn đọng lại trong tôi nhiều suy nghĩ và kỷ niệm. Hôm ấy, thời tiết rất đẹp ủng hộ chúng tôi tổ chức buổi liên hoan ngoài trời. Cả lớp ai cũng mặc những bộ quần áo thật xinh, ăn mặc đẹp nhất để chụp những bức hình kỷ niệm. Chúng tôi tự trang trí và tổ chức buổi tiệc một cách cẩn thận và ý nghĩa nhất. Tôi đang loay hoay trang trí thì Trang chạy đến, hỏi nhỏ:

– Hằng ơi, ra chụp với tớ vài bức hình.

Tôi nhẹ nhàng và mỉm cười đáp:

– Cậu cứ ra chỗ muốn chụp đi rồi tớ sẽ qua ngay.

Tôi vội vàng trang trí nhanh rồi ra tạo dáng ngộ nghĩnh chụp cùng bạn Trang lớp trưởng. Ai cũng nở nụ cười thật tươi trên môi nhưng chắc hẳn trong lòng còn nhiều điều bịn rịn khó nói. Sau khi chuẩn bị tươm tất, mọi thứ đã ổn định vào đúng vị trí của nó thì trời cũng sập tối. Thầy giáo chủ nhiệm của chúng tôi hôm nay trong bộ vest lịch lãm và điểm trai lên phát biểu. Giọng ám trầm ấm của thầy khiến cả lớp im lặng và lắng nghe những dòng tâm sự mà có lẽ là lần đầu tiên thầy nói ra. Chao ôi! Trong tôi lúc này là những cảm rúc rất bối rối, tôi muốn khóc những cũng chẳng thể khóc vì sợ các bạn chêu yếu đuối. Sau khi thầy nói xong, bạn Trang lớp trưởng nghịch ngợm hôm nay cũng lạ lắm. Bạn nói những lời khiến cho khóe mắt của chúng tôi cay cay, những giọt nước mắt đầu tiên cũng rơi xuống. Tôi tự nhủ với mình rằng:

– Sau này, chúng ta còn gặp lại nhau nhiều mà. Không được khóc nha.

Và đứng lên an ủi mọi người. Có lẽ, đây là buổi liên hoan cuối cấp đầu tiên sau khi chúng tôi dần nhận thức được các mối quan hệ xung quanh mình, để lại trong tôi nhiều lắng đọng. Mong rằng, rời xa mái trường cấp 2, tiến đến một môi trường mới các bạn ai cũng sẽ học tập thật tốt.

Đối thoại: Là cuộc nói chuyện giữa nhân vật tôi và bạn Trang lớp trưởng

Độc thoại: Tôi tự nhủ với mình rằng:

– Sau này, chúng ta còn gặp lại nhau nhiều mà. Không được khóc nha.

Độc thoại nội tâm: Chao ôi! Trong tôi lúc này là những cảm rúc rất bối rối, tôi muốn khóc những cũng chẳng thể khóc vì sợ các bạn chêu yếu đuối.

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm- Mẫu 19

Tôi theo chân Lan vào nhà,… vừa bước vào, tôi đã bị choáng ngợp bởi cái ánh sáng lung linh pha chút gì rất rực rỡ mà tôi không thể diễn tả bằng lời được. Màu đỏ, không màu cam, hay màu vàng nhỉ..? Đó là một căn nhà cực giàu có tiện nghi, được trang trí theo kiến trúc cổ của Nga đồ đạt sang trọng nhưng cổ kính, tjeo phản xạ, tôi thốt lên:

– Đẹp…Đẹp quá…!

Lan mỉm cười mời tôi ngồi:

– Uống trà nhé !

– Gì cũng được.

Rồi Lan xuống nhà để mình tôi trơ trọi giữa căn phòng rộng lớn, lọt thỏm giữa chiếc ghế salon đen huyền ,thật mềm và ấm.

Trời ơi! cả đời tôi chưa từng được bước chân vào căn nhà nào sang trọng hơn thế! Mắt tôi nhoà đi bởi những thứ lộng lẫy xung quanh mình.

Lan bước ra, nhẹ nhàng đặt trước mặt tôi tách trà nóng hổi:

– Mình học toán trước đi!

– Ừ! – Tôi đồng tình rồi lôi từ balo ra vài quyển vở.

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm- Mẫu 20

Hôm nay đã là giao thừa, chuẩn bị bước sang năm mới. Mọi người đã dần xong những công tác chuẩn bị đón tết. Tôi lúc này đang háo húc được mặc những bộ quần áo mới và chuẩn bị đón những phong bao lì xì. Lũ trẻ con quang xóm tụ họp kể cho nhau nghe nhà chúng có gì trong niềm vui hân hoan. Nhìn nhà cửa được trang hoàng lộng lẫy, trong mắt tôi như một lâu đài và tôi hãnh diện đi kể với lũ bạn của mình về nhà mình.

Buổi sáng, sau khi thức dậy và ăn sáng, bố có gọi tôi:

– Hoàng ơi, đi chợ Tết với bố mẹ không?

Tôi đáp ngay:

– Dạ có ạ. Bố đợi con lên mặc quần áo đã ạ.

Mẹ tôi bên cạnh cười và nói:

– Đấy. con trai lớn rồi ra ngoài cũng biết ăn diện ghê ha.

Tôi ngượng ngùng khi bị mẹ chêu đã vội vàng lấy một bộ quần áo đi theo mẹ ra chơi. Ngày tết hôm nay chợ đông quá, người người nô nức sắm những vật dụng còn thiết trong nhà. Đâu đâu cũng xuất hiện những bài nhạc tết cùng sắc hoa thơm ngát. Tôi háo hức vô cùng cũng nghĩ xem xíu mình sẽ mua gì. Đến chợ, hai bố con tôi tách mẹ ra và tự đi chọn đồ cho mình, còn mẹ sẽ đi mua những đồ dùng khác. Bố tôi đưa tôi đi mua quần áo và cho tôi tự chọn. Tôi thích lắm, như muốn nhảy lên vì vui sướng. Mình sẽ mua bộ quần áo như thế nào để cho đẹp nhỉ? Tâm lý của tuổi mới lớn khiến tôi rất khó chọn cho mình, cuối cùng phải nhờ sự giúp đỡ của mẹ. Mẹ đã nhanh gọn chọn cho tôi bộ quần áo tôi rất ưng, và đúng chỉ có mẹ mới làm được như thế.

Sau khi đã mua đồ xong, tôi cùng bố ra xe đợi mẹ về. Bố mua cho tôi rất nhiều đồ ăn vặt, tôi cảm thấy rất thích thú mỗi khi tết đến. Đợi mẹ ra, cả gia đình tôi lên chiếc xe và trở về căn nhà thân thương của mình. Đúng là đón năm mới nên trên môi ai cũng nở một nụ cười thật xinh đón một năm mới an lành.

Đối thoại: Cuộc nói chuyện giữa nhân vật tôi và bố mẹ

Độc thoại: Mình sẽ mua bộ quần áo như thế nào để cho đẹp nhỉ?

Đội thoại nội tâm: Tôi háo hức vô cùng cũng nghĩ xem xíu mình sẽ mua gì?

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm- Mẫu 21

Dù đã nhiều năm trôi qua nhưng tôi vẫn nhớ như in ngày ấy. Cái ngày mà tôi nhận được giấy báo trúng tuyển đỗ vào trường cấp 2 mà tôi mơ ước. Tôi vội vàng đem kết quả đưa cho mẹ, hớn hở:

– Mẹ ơi! Con làm được rồi!

Cả nhà đang ăn cơm bỗng ngạc nhiên trước những lời kêu gọi lớn của tôi. Sau đó, tôi đã chạy vọt vào nhà khoe thành tích mình đã đạt được trong kỳ thi tuyển chọn vừa rồi. Mọi người gọi lớn:

– Nam ơi, có gì mà vui thế!

Tôi hạnh phúc đáp:

– Con đỗ vào trường cấp 2 của huyện rồi ạ.

Cả nhà mừng rỡ trong hạnh phúc. Tôi cũng vậy. Trước đó, tôi rất lo lắng và đã rất nhiều lần động viên mình. Có nhiều lúc, tôi tự hỏi: “Có lẽ nào mình thất bại không”. Nhưng trong thâm tâm thì luôn nghĩ rằng: Nam ơi, mày làm được. Mày đã làm tốt nhất rồi. Ngày tháng ấy đã qua đi khi tôi cần giấy kết quả trên tay. Thật vậy, sẽ chẳng có gì làm khó được bạn nếu bạn cố gắng không ngừng và tự tin vào bản thân.

Câu đối thoại: Cuộc nói chuyện giữa Nam và gia đình

Câu độc thoại: Có nhiều lúc, tôi tự hỏi: “Có lẽ nào mình thất bại không”

Câu độc thoại nội tâm: Nam ơi, mày làm được. Mày đã làm tốt nhất rồi.

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm- Mẫu 22

Tuổi thơ mỗi chúng ta chắc hẳn ai cũng được ấn tượng và nhớ mãi lần được đi chơi, du lịch xa nhà đúng không? Tôi cũng vậy. Đó là hồi học lớp 5, phần thưởng cho quá trình học tập và đạt giải học sinh giỏi Văn của tôi là chuyến đi công viên nước Hồ Tây.

Mới sáng sớm tinh mơ, từ dưới nhà đi lên tôi đã nghe rõ tiếng gọi của mẹ:

– Linh ơi, dậy chuẩn bị đồ đi chơi thôi.

Tôi cũng nôn nao từ đêm hôm qua rồi nên cũng không thể ngủ sâu được và khi nghe thấy tiếng gọi của mẹ, tôi tỉnh giấc luôn:

– Dạ vâng, con đậy rồi ạ.

Mẹ bước vào phòng và nói:

– Bây giờ con dậy đánh răng rửa mặt rồi ăn sáng nhé. Mẹ sẽ chuẩn bị đồ cho con.

Tôi háo hức vô cùng và đáp lại mẹ:

– Vâng ạ.

Tôi vui như thể mình là người hạnh phúc nhất trên đời và vẫn vơ nghĩ rằng:

– Hôm nay, mình sẽ đi chơi hết mình.

Xong xuôi, mẹ trở tôi ra điểm hẹn của trường, trên đường đi đã dặn dò tôi rất nhiều. Đến nơi đón, tôi lên xe đi cùng thầy cô và chào tạm biệt mẹ. Trên xe, mọi người ai ai cũng nô nức, hóng chờ một buổi đi chơi. Đến nơi, mọi người đi theo chỉ dẫn của thầy cô và được thăm quan rất nhiều nơi trong công viên. Woa! Nơi này thật đẹp. Mình sẽ vui chơi hết mình. Tôi như chú chim sổ lồng mà thỏa sức vui chơi. Buổi chiều, sau khi ăn trưa xong, chúng tôi được thầy cô hướng dẫn cho xuống hồ bơi. Cái cảm giác lân đầu tiên được đi bơi ở hồ xịn như vật khiến cho lũ trẻ con chúng tôi rất thích thú và mong chờ. Chúng tôi cùng nhau nô đùa đến tận khi trời gần tối thì thầy cô ra gọi lên và trở về. Về đến nhà, tôi vẫn còn nhớ mãi về hôm đi chơi đó, tôi rất vui và sẽ cố gắng học tập tốt để được thưởng phần quà đi chơi nhiều hơn nữa.

Đối thoại: Cuộc nói chuyện giữa nhân vật tôi và người mẹ

Độc thoại: Tôi vui như thể mình là người hạnh phúc nhất trên đời và vẫn vơ nghĩ rằng:

– Hôm nay, mình sẽ đi chơi hết mình.

Đối thoại nội tâm: Woa! Nơi này thật đẹp. Mình sẽ vui chơi hết mình.

Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm- Mẫu 23

Hôm ý tôi đi chơi về, lòng tự nhiên miên man nỗi buồn vì người bạn thân của tôi đã chuyển nhà đi nơi khác. Về nhà tôi chẳng thiết ăn uống gì chỉ ngồi thẫn thờ. Mẹ gọi tôi ra ăn cơm, tôi cũng chỉ nói vọng ra nhà:

– Con hơi mệt nên không muốn ăn. Bố mẹ cứ ăn trước đi nhé

Tôi cứ thế ngồi thu lu trước bàn học và trách Hương, sao chuyển nhà đi mà không hề báo trước. Cậu thật vô tâm, giá mà nói với tớ trước có lẽ tớ đã không buồn như thế này, cứ nghĩ đến đó thôi là nước mắt tôi cứ trào ra, rồi nằm ngủ ngục trên bàn học lúc nào không biết. Sáng hôm sau, ngủ dậy tôi bỗng thấy một lá thứ đặt ngay bên cạnh mình, tôi nhìn nét chữ là nhận ngay ra đó là ai:

– Trời ơi, là thư của Hương!

Từng dòng chữ Hương viết khiến tôi hiểu hơn về quyết định chuyển nhà của bạn và cả lí do bạn không nói với tôi. Tôi không còn trách Hương nữa. Trong tôi Hương mãi mãi là người mà tôi yêu quý.

*****

Trên đây là hơn 23 mẫu Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm lớp 9 do thầy cô biên soạn. Hy vọng nội dung trong bài học hôm nay sẽ giúp các em có thêm nhiều ý tưởng mới lạ để từ đó hoàn thành tốt bài tập của mình đạt điểm số cao nhất nhé.

Đăng bởi thầy cô trường THCS Bình Chánh trong chuyên mục Học tậplớp 9

Rate this post


Nguyễn Thanh Tùng

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button