Học TậpLớp 5Tiếng Việt lớp 5

Tập đọc: Những con sếu bằng giấy trang 36, 37 SGK Tiếng Việt 5 tập 1

Bài đọc

Những con sếu bằng giấy

   Ngày 16-7-1945, nước Mĩ chế tạo được bom nguyên tử. Hơn nửa tháng sau, chính phủ Mĩ quyết định ném cả hai quả bom mới chế tạo xuống Nhật Bản.

Bạn đang xem: Tập đọc: Những con sếu bằng giấy trang 36, 37 SGK Tiếng Việt 5 tập 1

   Hai quả bom ném xuống các thành phố Hi-rô-si-ma và Na-ga-sa-ki đã cướp đi mạng sống của gần nửa triệu người. Đến năm 1951, lại có thêm gần 100 000 người ở Hi-rô-si-ma bị chết do nhiễm phóng xạ nguyên tử.

   Khi Hi-rô-si-ma bị ném bom, cô bé Xa-xa-cô Xa-xa-ki mới hai tuổi đã may mắn thoát nạn. Nhưng em bị nhiễm phóng xạ. Mười năm sau, em lâm bệnh nặng. Nằm trong bệnh viện nhẩm đếm từng ngày còn lại của đời mình, cô bé ngây thơ tin vào một truyền thuyết nói rằng nếu gấp đủ một nghìn con sếu bằng giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh. Em liền lặng lẽ gấp sếu. Biết chuyện, trẻ em toàn nước Nhật và nhiều nơi trên thế giới đã tới tấp gửi hàng nghìn con sếu giấy đến cho Xa-xa-cô. Nhưng Xa-xa-cô chết khi em mới gấp được 644 con.

   Xúc động trước cái chết của em, học sinh thành phố Hi-rô-si-ma đã quyên góp tiền xây một tượng đài tưởng nhớ những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại. Trên đỉnh tượng đài cao 9 mét là hình một bé gái giơ cao hai tay nâng một con sếu. Dưới tượng đài khắc dòng chữ: “Chúng tôi muốn thế giới này mãi mãi hòa bình“.

Theo NHỮNG MẨU CHUYỆN LỊCH SỬ THẾ GIỚI

Bom nguyên tử: bom có sức sát thương và công phá mạnh gấp nhiều lần bom thường.

Phóng xạ nguyên tử: chất sinh ra khi bom nguyên tử nổ, rất có hại cho sức khoẻ

Truyền thuyết: loại truyện dân gian về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử nhưng mang nhiều yếu tố thần kì.

Bố cục

Co thể chia bài làm 4 đoạn:

Đoạn 1: Từ đầu đến mới chế tạo xuống Nhật Bản

(Mĩ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản)

Đoạn 2: Từ Hai quả bom ném xuống đến phóng xạ nguyên tử

(Hậu quả mà 2 quả bom đã gây ra)

Đoạn 3: Từ Khi Hi-rô-si-ma bị ném bom đến gấp được 644 con

(Khát vọng sống của Xa-xa-ki)

Đoạn 4: Phần còn lại

(Ước vọng hòa bình của học sinh thành phố Hi-rô-si-ma)

Câu 1

Xa-xa-cô bị nhiễm phóng xạ nguyên tử khi nào?

Hướng dẫn giải:

Em đọc phần nội dung Từ đầu đến “….em lâm bệnh nặng.”

Lời giải:

Xa-xa-cô bị nhiễm phóng xạ nguyên tử khi Mĩ ném hai quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản.

Câu 2

Cô bé hi vọng kéo dài cuộc sống của mình bằng cách nào?

Hướng dẫn giải:

Em đọc đoạn văn thứ 3.

Lời giải:

Cô bé hi vọng kéo dài cuộc sống của mình bằng cách gấp đủ một nghìn con sếu bằng giấy treo quanh phòng thì sẽ khỏi bệnh.

Câu 3

Các bạn nhỏ đã làm gì:

a. Để tỏ tình đoàn kết với Xa-xa-cô?

b. Để bày tỏ nguyện vọng hòa bình?

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ đoạn văn thứ 4.

Lời giải:

– Để tỏ tình đoàn kết với Xa-xa-cô các bạn nhỏ trên toàn nước Nhật và nhiều nơi trên thế giới đã gấp sếu giấy và gửi tới cho Xa-xa-cô.

– Để bày tỏ nguyện vọng hòa bình các bạn nhỏ đã quyên góp tiền xây một tượng đài tưởng nhớ những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại. Trên đỉnh tượng đài cao 9 m là hình một bé gái giơ cao hai tay nâng một con sếu. Dưới tượng đài khắc dòng chữ “Chúng tôi muốn thế giới này mãi hòa bình”.

 

Câu 4

Nếu được đứng trước tượng đài, em sẽ nói gì với Xa-xa-cô?

Hướng dẫn giải:

Cái chết của bạn nhắc nhở bọn mình phải biết yêu hòa bình và bảo vệ hòa bình, sự bình yên trên trái đất này/Dù bạn không còn nữa nhưng hình ảnh của bạn mãi mãi sống trong tâm trí chúng mình/Bạn hãy yên nghỉ nhé/Cái chết của bạn làm chúng mình thêm hiểu ra về sự tàn bạo của chiến tranh cũng như của vũ khí hạt nhân/…..

Lời giải:

Nếu được đứng trước tượng đài, em sẽ nói: Mình rất xúc động và khâm phục tinh thần, nghị lực và niềm tin yêu cuộc sống của bạn. Cũng rất thương bạn. Cái chết của các bạn làm mình nghĩ càng phải thêm yêu hòa bình và tận lực bảo vệ nó.

Nội dung

Từ câu chuyện về cô bé Xa-xa-cô đáng thương đã cho ta thấy được:

– Sự tàn bạo, tang thương của chiến tranh.

– Nói lên khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em toàn thế giới.

 

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 5

5/5 - (2 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button