Địa Lí 7 Kết nối tri thứcHọc TậpLớp 7

Địa lí 7 Bài 13 Kết nối tri thức: Vị trí địa lí, phạm vi châu mỹ. Sự phát kiến ra châu mỹ | Soạn Địa 7

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải bài tập Địa lí 7 Bài 13: Vị trí địa lí, phạm vi châu mỹ. Sự phát kiến ra châu mỹ

Bạn đang xem: Địa lí 7 Bài 13 Kết nối tri thức: Vị trí địa lí, phạm vi châu mỹ. Sự phát kiến ra châu mỹ | Soạn Địa 7

bài tập Địa lí 7 Bài 13: Vị trí địa lí, phạm vi châu mỹ. Sự phát kiến ra châu mỹ

Câu hỏi mở đầu trang 139 Địa Lí 7Châu Mỹ là vùng đất rộng lớn, có vị trí đặc biệt. Vì thế mãi đến cuối thế khỉ XV, với cuộc thám hiểm của Cri-xtô-phơ Cô-lôm-bô (C. Cô-lôm-bô), châu lục này mới được tìm ra. Vị trí địa lí châu Mỹ có gì đặc biệt? Việc tìm ra châu Mỹ có ý nghĩa như thế nào?

Trả lời:

– Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ châu Mỹ: nằm hoàn toàn ở nửa cầu Tây, bao gồm lục địa Bắc Mỹ và lục địa Nam Mỹ.

– Việc phát kiến ra châu Mỹ đã mang lại hệ quả địa lí – lịch sử: mang lại hiểu biết về vùng đất mới, những dân tộc mới và những nền văn minh mới.

1. Vị trí địa lí và phạm vi

Câu hỏi trang 139 Địa Lí 7: Dựa vào thông tin mục 1 và hình 1, hãy:

– Cho biết châu Mỹ tiếp giáp với những đại dương nào.

– Xác định vị trí, phạm vi châu Mỹ.

Trả lời:

Yêu cầu số 1: Châu Mĩ tiếp giáp những đại dương sau:

+ Bắc Băng Dương.

+ Thái Bình Dương.

+ Đại Tây Dương.

Yêu cầu số 2: Vị trí, phạm vi châu Mỹ;

– Nằm hoàn toàn ở bán cầu Tây và trải dài trên nhiều vĩ độ (phần đất liền khoảng 72°B – 54°N).

– Châu Mỹ gồm 2 lục địa là Bắc Mỹ và Nam Mỹ, ngăn cách nhau bởi kênh đào Panama.

2. Hệ quả địa lí – lịch sử của việc phát kiến ra châu Mỹ

Câu hỏi trang 141 Địa Lí 7: Đọc thông tin trong mục 2 và kết hợp hiểu biết của bản thân, hãy phân tích các hệ quả địa lí – lịch sử của việc C. Cô-lôm-bô phát kiến ra châu Mỹ.

Trả lời:

– Các hệ quả địa lí – lịch sử của việc C. Cô-lôm-bô phát kiến ra châu Mỹ:

+ Mở ra một thời kì khám phá và chinh phục thế giới.

+ Mở đường cho người châu Âu đến xâm chiếm và khai phá châu Mỹ với việc khai thác những nguồn nhiên liệu, khoáng sản quý giá và xây dựng nền văn hóa phương tây trên vùng đất mới này.

+ Cuộc phát kiến cũng đẩy nhanh quá trình di dân từ các châu lục khác đến châu Mỹ.

Luyện tập – Vận dụng

Luyện tập – Vận dụng 1 trang 141 Địa Lí 7Dựa vào bản đồ tự nhiên châu Mỹ (trang 140), hãy cho biết lãnh thổ châu Mỹ trải dài khoảng bao nhiêu vĩ độ.

Trả lời:

– Châu Mỹ là châu lục trải dài khoảng 126 vĩ độ (phần đất liền khoảng 720B đến 540N).

Luyện tập – Vận dụng 2 trang 141 Địa Lí 7Tìm hiểu và viết một bài giới thiệu (10 – 15 dòng) về hành trình thám hiểm tìm ra châu Mỹ của C. Cô-lôm-bô.

Trả lời:

– Không vòng qua châu Phi sang châu Á như các nhà hàng hải Bồ Đào Nha. C.Cô-lôm-bô có ý định sang châu Á qua Đại Tây Dương. Được sự đồng ý của nhà vua và hoàng hậu Tây Ban Nha, tháng 8 – 1492, trên ba chiếc tàu, C.Cô-lôm-bô cùng đoàn thủy thủ tàu Tây Ban Nha rời cảng đi về hướng Tây.

– Sau hơn 2 tháng lênh đênh trên biển, ông và đoàn thủy thủ dũng cảm đã đến được một đảo thuộc vùng biển Ca-ri-bê ngày nay, ông đinh ninh rằng đã tới “Đông Ấn Độ”, nhưng thực ra đó là vùng đất mới – châu Mỹ.

– C.Cô-lôm-bô được coi là người phát hiện ra châu lục này. Tiếp theo, ông còn tiến hành ba cuộc thám hiểm châu Mỹ vào các năm 1493, 1498 và 1502.

Xem thêm lời giải bài tập Địa lí lớp 7 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác: 

Bài 11: Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở Châu Phi 

Bài 14: Đặc điểm tự nhiên Bắc Mỹ 

Bài 15: Đặc điểm dân cư, xã hội, phương thức – Khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ 

Bài 16: Đặc điểm tự nhiên Trung và Nam Mỹ

Bài 17: Đặc điểm dân cư, xã hội Trung và Nam Mỹ 

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Địa Lí 7 Kết nối tri thức

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button