Học TậpLớp 5Tin học lớp 5

Tin học 5 Bài 2: Mở rộng hiệu ứng chuyển động | Giải SGK Tin học 5

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Tin học 5 Bài 2: Mở rộng hiệu ứng chuyển động

A. Hướng dẫn tin học trang 62, 63, 64 Hoạt động cơ bản:

Bạn đang xem: Tin học 5 Bài 2: Mở rộng hiệu ứng chuyển động | Giải SGK Tin học 5

Mở bài trình chiếu “Quê hương em” đã tạo ở Bài 1, thực hiện chèn hình ảnh một chiếc ô tô ở vị trí tương tự như hình ảnh bên dưới. Thực hiện tạo ra chuyển động cho chiếc ô tô theo đường định sẵn/ đường tùy ý:

Tin học lớp 5 Bài 2: Mở rộng hiệu ứng chuyển động (ảnh 1)

Tạo chuyển động cho ô tô theo đường định sẵn hoặc vẽ đường chuyển động theo ý em muốn.

Cách thực hiện:

a)Nháy chọn vào ô tô để tạo chuyển động

b) Chọn hiệu ứng chuyển động cho ô tô lần lượt như sau:
Nháy chuột vào thẻ Animation rồi chọn Custom Animation

Tin học lớp 5 Bài 2: Mở rộng hiệu ứng chuyển động (ảnh 1)

Hộp thoại Custom Animation xuất hiện bên phải, rồi chọn theo thứ tự như hình dưới (thao tác 1, 2):

Tin học lớp 5 Bài 2: Mở rộng hiệu ứng chuyển động (ảnh 1)

– Ở hình trên em có thể tạo chuyển động cho ô tô theo các kiểu định sẵn từ 1 đến 6, hoặc có thể tạo đường chuyển động theo ý em muốn bằng cách chọn Draw Custom Path rồi chọn Curve (thao tác 3, 4):

– Để vẽ đườg cong ô tô sẽ chuyển động, em thực hiện theo hướng dẫn:
+  Nháy nút trái chuột tại vị tri bắt đầu
+ Nháy nút trái chuột thêm một lần nữa tại vị trí muốn uốn cong
+  Nháy đúp chuột tại vị trí đích để kết thúc thao tác vẽ đường cong.

– Sau khi vẽ đường cong xong, chọn vào Slide Show để kiểm tra chuyển động của ô tô.

Tin học lớp 5 Bài 2: Mở rộng hiệu ứng chuyển động (ảnh 1)

B. Hướng dẫn tin học lớp 5 trang 64, 65 Hoạt động thực hành:

Hướng dẫn tin học trang 64 Câu 1

Em lựa chọn các cách tạo đường chuyển động cho ô tô và quan sát đường đi của ô tô như sau:

– Chọn hiệu ứng Diagonal Down Right;

– Chọn hiệu ứng Diagonal Up Right;

– Chọn hiệu ứng Down;

– Chọn hiệu ứng Left;

–  Chọn hiệu ứng Right;

– Chọn hiệu ứng Up.

Em trao đổi với bạn các kiểu hiệu ứng khác nhau này.

Tin học lớp 5 Bài 2: Mở rộng hiệu ứng chuyển động (ảnh 1)

Trả lời

– Hiệu ứng Diagonal Down Right tạo chuyển động chéo từ trên xuống cho ô tô

– Hiệu ứng Diagonal Up Right tạo chuyển động chéo từ dưới lên cho ô tô

– Hiệu ứng Down tạo chuyển động thẳng từ trên xuống cho ô tô

– Hiệu ứng Left tạo chuyển động từ phải qua trái cho ô tô

–  Hiệu ứng Right tạo chuyển động từ trái qua phải cho ô tô

– Hiệu ứng Up tạo chuyển động thẳng từ dưới lên cho ô tô.

Hướng dẫn tin học trang 65 Câu 2

Em thêm vào bức tranh(ảnh bầu trời) trong bài trình chiếu một đối tượng là chiếc máy bay và tạo đường chuyển động cho máy bay( bay chéo từ dưới lên) và ngược lại. Sau đó dùng chức năng Slide Show để kiểm tra hiệu ứng.

Trả lời

Bước 1. Em chọn Insert -> Image -> Picture

Bước 2. Mở thư mục có chứa bức ảnh máy bay và nháy chọn vào bức ảnh

Bước 3. Em chọn Insert

Bước 4. Em di chuyển ảnh đến vị trí mà em muốn.

Bước 5. Em nháy chọn vào máy bay để tạo chuyển động

Bước 6. Em nháy chuột vào thẻ Animation rồi chọn Custom Animation

Bước 7. Em chọn Diagonal Up Right

Bước 8. Em nháy chọn Slide Show để kiểm tra hiệu ứng.

C. Hướng dẫn tin học lớp 5 trang 62, 63, 64, 65 Hoạt động ứng dụng, mở rộng:

Thảo luận với bạn để tìm hiểu hiệu ứng Tin học lớp 5 Bài 2: Mở rộng hiệu ứng chuyển động (ảnh 1) và hiệu ứng Tin học lớp 5 Bài 2: Mở rộng hiệu ứng chuyển động (ảnh 1). So sánh điểm giống nhau và khác nhau của hai hiệu ứng trên với hiệu ứng Curve.

Hướng dẫn giải:

Hiệu ứng Tin học lớp 5 Bài 2: Mở rộng hiệu ứng chuyển động (ảnh 1) có chức năng vẽ khuôn hình tự do, hiệu ứng Tin học lớp 5 Bài 2: Mở rộng hiệu ứng chuyển động (ảnh 1) có chức năng vẽ nguệch ngoạc tùy ý.

– Điểm giống nhau của hai hiệu ứng trên với hiệu ứng Curve: đều là những hiệu ứng chuyển động theo một quỹ đạo (Motion Paths) mà em vẽ ra.

–  Điểm khác nhau của hai hiệu ứng trên với hiệu ứng Curve: hiệu ứng Curve chỉ có thể vẽ được đường cong, hai hiệu ứng còn lại có thể vẽ được đường di chuyển gấp khúc.

Ghi nhớ

Trên trang trình chiếu:

– Có thể tạo hiệu ứng chuyển động theo nhiều cách và theo nhiều hướng khác nhau.

– Có thể tạo hiệu ứng chuyển động cho nhiều đối tượng khác nhau.

Xem thêm các bài giải sách bài tập Tin học lớp 5 chi tiết, hay khác:

Bài 1: Những gì em đã biết 

Bài 3: Chèn âm thanh vào bài trình chiếu 

Bài 4: Chèn đoạn video vào bài trình chiếu 

Bài 5: Đặt thông số chung cho các trang trình chiếu

Bài 6: Thực hành tổng hợp 

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tin học lớp 5

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button