Học TậpLớp 8

Phân tích Tôi đi học

Câu hỏi 4. Phân tích Tôi đi học

Lời giải chi tiết:

Bạn đang xem: Phân tích Tôi đi học

Trần Văn Ninh (1911-1988), quê quán ở Huế, được biết đến với bút danh Thanh Tịnh. Ông có tài năng văn học và bắt đầu viết văn từ năm 1933. Ông thể hiện khả năng ở nhiều thể loại nhưng truyện ngắn và thơ là nơi ông tỏa sáng nhất. Các truyện ngắn của ông mang đậm dấu ấn cảm xúc dịu dàng, trong sạch nhưng cũng chứa đựng nỗi buồn, vừa ngọt ngào sâu sắc. Ngôn ngữ của ông nhẹ nhàng như tâm sự mà lại đầy sức hấp dẫn và khó quên cho người đọc, khiến họ có chút bâng khuâng trong lòng. Thời học sinh là thời gian đẹp nhất trong cuộc đời của nhiều người. Đó là thời gian ta sống thật với bản thân, với sự ngây thơ và vô tư hiện hữu trên gương mặt trẻ thơ. Và chắc chắn còn là cả ký ức về ngày đầu tiên bước vào lớp học của mình. Khoảnh khắc khó quên ấy được Thanh Tịnh tái hiện một cách xúc động qua truyện ngắn “Tôi đi học”. Truyện ngắn này thuộc tập Quê mẹ phát hành năm 1941 và là một tác phẩm hồi ức. Tác giả đã kể lại những kỷ niệm ấm áp của buổi tựu trường ba mươi năm trước. Bài văn được viết theo trật tự thời gian. Tâm trạng của nhân vật được miêu tả theo các sự kiện đáng nhớ về ngày đầu tiên đi học.

Tâm trạng nhân vật phát triển song song cùng các sự kiện đáng nhớ về ngày đầu tiên đi học. Tác giả đã kể lại những cảm xúc của một cậu bé khi đi học lần đầu tiên: từ sự ân cần của mẹ khi dắt tay cậu trên con đường đến trường, đến sự ngưỡng mộ của cậu khi nhìn thấy ngôi trường; từ sự hồi hộp khi nghe thầy giáo gọi tên mình, đến sự lo ngại khi phải xa mẹ để vào lớp học cùng các bạn. Qua đó, tác giả đã tạo nên một bài văn có tính trữ tình sâu sắc. Đầu truyện ngắn, tác giả đã miêu tả khung cảnh thiên nhiên, làm dây nối cho dòng hồi ức về quá khứ. Mùa thu vừa có nét đẹp vừa có nét buồn. Những thay đổi của trời đất khiến tác giả nhớ lại những kỷ niệm xa xưa của ngày đi học: “Hàng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại náo nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường…” Cảm xúc được bộc lộ một cách tự nhiên nhưng cũng rất thú vị. Tác giả đã khéo léo sử dụng nghệ thuật so sánh, kết hợp những hình ảnh có sức gợi để vẽ nên bức tranh thiên nhiên với những nét giản dị nhưng cũng đủ để cho ta thấy cái duyên dáng lãng mạn mơ màng của không gian thu với lá vàng úa, mây bạc lơ lửng trên bầu trời xanh biếc.

Tác giả đã miêu tả cảm xúc, tâm trạng của “tôi” khi được mẹ dắt tay đi trên con đường đến trường. Đó là buổi sáng mùa thu “một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh”. Tôi cùng mẹ nắm tay đi trên con đường đã quen thuộc. Cảnh vật quanh tôi vẫn như cũ, không có gì khác. Nhưng nhân vật tôi trong những cảm giác hồi hộp, nôn nao, bồi hồi của lần đầu tiên đi học mà thấy những cảnh vật ấy từ lạ thành quen, từ xa cách thành gần gũi. Đó là những cảm nhận tinh tế, chân thực của một tâm hồn trẻ thơ trong sáng. Một đứa trẻ lớp 1 nhưng lại có cảm giác trang trọng, đứng đắn “Trong chiếc áo vải dù đen dài tôi cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn”. Đi học, đó là lý do khiến nhân vật tôi lớn lên, trở nên nghiêm túc hơn. Một cậu bé 6 tuổi, lần đầu tiên đến trường mang tâm trạng náo nức, nhìn mọi người mọi vật mọi cảnh xung quanh bằng ánh mắt của cậu bé vừa mang chút gì đó nghiêm túc, chững chạc vừa chút gì đó ngây ngô. Nhìn bạn bè cùng tuổi tay xách sách vở mà cậu nghĩ mình đã lớn để cầm. Cậu xin mẹ cho cầm dù thật khó cho cậu. Nhưng nhân vật “tôi” hiểu, cậu đã lớn, cậu không còn ngây thơ, ngây ngô nữa mà đã đủ trưởng thành để tự mình xách những quyển sách ấy. Nhưng vẫn còn là một đứa trẻ, cậu vẫn có những suy nghĩ ngây thơ: “Chắc chỉ những người thành thạo mới cầm nổi bút thước”. Nhưng chính cái suy nghĩ ấy của cậu bé mà khiến người đọc tự giác mỉm cười bởi sự đáng yêu của cậu bé.

Hình ảnh mấy em nhỏ rụt rè xuất hiện nấp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường khiến nhà văn nhớ lại ngày đầu tiên đi học khó quên của mình. Thời gian trôi qua mấy chục năm, tác giả – một cậu bé ngày xưa vẫn nhớ như in: Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm lấy tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Tâm trạng bồi hồi, cảm giác mới mẻ của cậu khi được mẹ dắt đến trường trên con đường được diễn tả rất tinh tế. Con đường này tôi quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy là…cảnh vật xung quanh đều thay đổi. Cậu bé nhanh chóng tìm ra nguyên nhân của sự lạ lùng ấy: vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học. Đi học là một sự kiện trọng đại trong đời. điều đó có nghĩa là cậu bé đã lớn và từ nay cậu sẽ không được nô nghịch như đứa trẻ khờ dại vô ý thức. không còn được lội qua sông thả diều như thằng Quý và không ra đồng nô đùa như thằng Sơn. Ý nghĩ ngây thơ trong sáng và nghiêm túc của cậu học trò trong buổi đầu tiên đi học thật hồn nhiên và đáng yêu biết chừng nào. Không chỉ thấy sự thay đổi khung cảnh bên ngoài mà còn thấy cả sự thay đổi lớn lao trong con người mình.

Tác giả đã kể lại cảm xúc của mình hồi nhỏ, tác giả đã vui mừng mà nói: Ý nghĩ ấy lướt qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây trôi ngang trên ngọn núi. Hình ảnh so sánh trong câu văn trên mới tinh tế, đẹp mắt mà rất phù hợp tâm lý trẻ thơ. Cậu bé ngạc nhiên trước khung cảnh sân trường làng Mĩ Lí đông đúc cả người. Người nào cũng quần áo sạch sẽ, gương mặt vui tươi rạng rỡ. Cậu nhớ lại cảm tưởng của mình về ngôi trường lúc cậu chưa đi học, đó là thái độ thờ ơ: “Trước đó mấy hôm, lúc đi ngang qua làng Hòa An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé lại trường một lần, lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ…”. Nhưng bây giờ đây lúc sắp sửa là học trò cậu bỗng thấy ngôi trường xinh xắn vừa oai nghiêm khác lạ và mình quá bé nhỏ so với nó. Vì vậy cậu đâm ra lo lắng vẩn vơ. Trước mắt cậu là cả thế giới mới lạ, những đứa bạn cùng tuổi với cậu không khác gì những con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời muốn bay nhưng còn do dự e sợ. Trí óc non nớt cậu không hình dung những điều xảy ra trong ngôi trường đẹp đẽ này mà cậu lo sợ phập phồng, khao khát tìm hiểu bạn bè thầy cô trong ngày đầu: “sau một hồi trống vang dội cả lòng tôi…”.

Đoạn văn với các hình ảnh được tả thực từng chi tiết. buổi học đầu tiên được tái hiện đầy sinh động. giây phút đợi gọi tên cũng đầy thấp thỏm lo âu: “ trong lúc ông ta đọc tên từng người, tôi cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập. tôi quên cả mẹ tôi đứng sau tôi…”. Cậu lo sợ khi sắp phải rời xa vòng tay mẹ nhưng rồi giờ phút ấy cũng đến. khi ngồi yên trong lớp đón nhận giờ học đầu tiên, cậu cảm thấy vừa xa lạ vừa gần gũi với mọi vật xung quanh: “một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình gì treo trên tường tôi cũng cảm thấy là và hay…” Để rồi ngỡ ngàng và tự tin, cậu bé nghiêm trang bước vào giờ học đầu tiên của đời mình: “ tôi vòng tay lên bàn chăm chỉ nhìn thầy viết và lẩm nhẩm đánh vần đọc”. Như vậy truyện ngắn “tôi đi học” để lại trong chúng ta chút bồi hồi bâng khuâng về buổi tựu trường đầy lưu. Khoảnh khắc chẳng bao giờ phai nhạt trong tâm trí mỗi người.

Tôi đi học là trang văn đậm chất thơ, chất thơ của kỷ niệm thời ấu thơ ngày tựu trường. Chất thơ ở giọng văn dịu dàng, cảm động. Chất thơ ở sự sâu lắng và khơi gợi tâm hồn ký ức thời cắp sách của mỗi chúng ta. Tôi đi học là một tiếng lòng man mác, bâng khuâng của một thời để nhớ, một thời để yêu. Kỷ niệm ấy rất đẹp và sâu sắc, vì thế sau này Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại náo nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Lớp 8

5/5 - (6 bình chọn)



Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button