Địa lí 10 Kết nối tri thứcHọc TậpLớp 10

Địa lí 10 Bài 27 Kết nối tri thức: Thực hành vẽ và nhận xét biểu đồ về sản lượng lương thực của thế giới | Soạn Địa 10

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường THCSBinhChanh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Địa lí lớp 10 Bài 27: Thực hành vẽ và nhận xét biểu đồ về sản lượng lương thực của thế giới

Câu hỏi trang 78 Địa lí 10: Cho bảng số liệu sau:

Bạn đang xem: Địa lí 10 Bài 27 Kết nối tri thức: Thực hành vẽ và nhận xét biểu đồ về sản lượng lương thực của thế giới | Soạn Địa 10

– Tính cơ cấu sản lượng lương thực thế giới năm 2000 và 2019

– Vẽ biểu đồ thể hiện quy mô và cơ cấu sản lượng lương thực thế giới năm 2000 và 2019

– Nhận xét về sự thay đổi quy mô và cơ cấu sản lượng lương thực thế giới năm 2000 và 2019

Trả lời:

Yêu cầu số 1: Tính cơ cấu sản lượng lương thực thế giới năm 2000 và 2019

Công thức: Tỉ trọng loại cây lương thực = (Sản lượng cây lương thực đó)/ Tổng số *100%

Bảng số liệu cơ cấu sản lượng lương thực thế giới năm 2000 và 2019 (đơn vị: %)

 

Yêu cầu số 2: Vẽ biểu đồ

– Vì biểu đồ thể hiện quy mô và cơ cấu nên lựa chọn biểu đồ tròn.

– Tính bán kính:

Lấy bán kính đường tròn năm 2000 là r2000= 1 (đơn vị bán kính)

=> Bán kính đường tròn năm 2019 là r2019 = 1*= 1.22 (đơn vị bán kính)

– Biểu đồ:

Yêu cầu số 3: Nhận xét:

– Về quy mô: Tổng sản lương lương thực và sản lượng các cây lương thực đều tăng:

+ Tổng sản lượng tăng từ 2058.7 triệu tấn năm 2000 lên 3075.9 triệu tấn năm 2019, tăng 1017.2 triệu tấn.

+ Cây ngô tăng nhiều nhất, từ 592 triệu tấn năm 2000 lên 1148.5 triệu tấn năm 2019, tăng 131556.5 triệu tấn.

+ Cây lúa gạo tăng thấp nhất từ 598.7 triệu tấn năm 2000 lên 755.5 triệu tấn năm 2019, tăng 156.8 triệu tấn.

– Về cơ cấu:

+ Cây lúa gạo, lúa mì có xu hướng giảm tỉ trọng: cây lúa gạo giảm từ 29.1% xuống 24.6%, giảm 4.5%, cây lúa mì giảm từ 28.4% xuống 24.9%, giảm 3.5%.

+ Cây ngô tăng tỉ trọng từ 28.8% lên 37.3%, tăng 8.5%. Còn lại là các cây lương thực.

Xem thêm lời giải bài tập Địa lí lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 28: Vai trò, đặc điểm, cơ cấu ngành công nghiệp, các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố công nghiệp

Bài 29: Địa lí một số ngành công nghiệp

Bài 30: Tổ chức lãnh thổ công nghiệp

Bài 31: Tác động của công nghiệp đối với môi trường, phát triển năng lượng tái tạo, định hướng phát triển công nghiệp trong tương lai

Bài 32: Thực hành: Viết báo cáo tìm hiểu một vấn đề công nghiệp

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Địa lí 10 Kết nối tri thức

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button