Câu hỏi 3.
Trong phóng sự Tới kéo xe của Tam Lang (viết về những người làm nghề kéo xe chỗ người thời trước Cách mạng tháng Tắm năm 1945), có đoạn hội thoại:
– Mày đã “làm xe” lần nào chưa?
– Bẩm, chúng cháu chưa làm bao giờ cả.
Trong Cạm bẩy người của Vũ Trọng Phụng – một tác phẩm vạch trần trò gian xảo, bịp bợm của những kẻ đánh bạc trước năm 1945 – có câu: Tới rất lấy làm tạ là vì cứ thấy hai con chim mòng thẳng trận, ù tràn đi mà nhà đi săn kia đã phí hai mươi viên đạn.
Nêu tác dụng của việc sử dụng biệt ngữ xã hội (in đậm) trong các trường hợp trên. Đọc tác phẩm văn học, gặp những biệt ngữ như thế, việc đầu tiên cần làm là gì?
Lời giải chi tiết:
Việc sử dụng các biệt ngữ xã hội như vậy giúp người đọc có thể hiểu được một xã hội của một nhóm người cụ thể như: lao động, nông dân,… hình dung ra được cuộc sống của những con người ấy diễn ra như thế nào.
Khi đọc các tác phẩm văn học mà gặp phải những biệt ngữ xã hội thì việc chúng ta cần làm phải tìm hiểu ngữ cảnh trong bài.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Lớp 8
- Tìm đọc một số vở hài kịch và truyện cười viết về những thói xấu của con người. Chọn trong số đó một tác phẩm em thích nhất và trả lời các câu hỏi sau:
- Từ các văn bản đã học đó, em nhận thấy tiếng cười có sức mạnh như thế nào đối với đời sống con người?
- Nêu các thủ pháp trào phúng của thể loại hài kịch, truyện cười qua các văn bản đã học trong bài.
- Xác định nghĩa hàm ẩn của các câu tục ngữ dưới đây:
- Cho biết nghĩa hàm ẩn của những câu in đậm trong các trường hợp sau:
- Theo em, qua câu ca dao “Cưới em ba chum mật ong/ Mười thúng mỡ muỗi ba nong quýt đầy…”, anh học trò thực sự muốn nói điều gì?
- Đặt trong ngữ cảnh cuộc đối thoại được thể hiện ở bài ca dao số 2, nghĩa hàm ẩn của câu ” Chú chuột đi chợ đường xa/ Mua mắm mua muối giỗ cha con mèo” là gì?
- Nội dung chính của Chùm ca dao trào phúng
- Viết đoạn văn cảm nhận về chú bé Hồng trong đoạn trích Trong lòng mẹ (9 mẫu)
- Thán từ là gì? Phân loại thán từ
- Trợ từ là gì? Phân loại trợ từ
- Đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp là gì? Chức năng của từng đoạn văn chi tiết
- Viết một đoạn văn song song và một đoạn văn phối hợp (mỗi đoạn khoảng 7-9 câu) theo chủ đề tự chọn (16 Mẫu)
- Viết đoạn văn trả lời cho câu hỏi: Phải chăng lòng yêu nước của mỗi người chỉ cần thể hiện khi Tổ quốc bị xâm lăng? (10 Mẫu)