Học TậpLớp 10Soạn Văn 10 Kết nối tri thức

Soạn bài thực hành đọc Bạch Đằng hải khẩu SGK Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức –

Câu 1

Đề tài, thi liệu, thể loại của văn bản. 

Hướng dẫn giải:

Bạn đang xem: Soạn bài thực hành đọc Bạch Đằng hải khẩu SGK Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức –

Đọc kĩ bài thơ và suy ra kết luận về đề tài, thi liệu và thể loại

Lời giải:

– Đề tài: Lịch sử

– Thi liệu: cảnh sông Bạch Đằng với bãi cọc hiểm yếu, những trận đánh lịch sử trên sông Bạch Đằng.

– Thể loại: thất ngôn bát cú Đường luật

Câu 2

Cảm hứng lịch sử và cảm hứng thế sự trong văn bản.

Hướng dẫn giải:

Đọc kĩ văn bản, tìm hiểu thêm về tác giả và hoàn cảnh đất nước để suy ra cảm hứng lịch sử và cảm hứng thế sự

Lời giải:

– Cảm hứng lịch sử: 

+ Quan sát Bạch Đằng, nhìn đâu nhà thơ cũng thấy dấu ấn của lịch sử. Cảnh núi non hiểm trở như một bãi chiến trường với “giáo gươm chìm gãy”  đã gợi những chiến tích chống xâm lăng của cha ông xưa quang cảnh. 

+ Câu thơ “Hào kiệt công danh đất ấy từng” gợi nhớ đến những anh hùng hào kiệt Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo với những chiến công lẫy lừng để bảo vệ đất nước trên dòng sông này.

– Cảm hứng thế sự: Đó là nỗi thất vọng của nhà thơ đối với thực tại xã hội. Những chiến công oanh liệt những anh hùng hào kiệt chỉ còn là chuyện cũ, chuyện đã qua, “vắng” trong hiện tại. Thời đại đang sống khác hoàn toàn với cảnh oai hùng ngày xưa. Triều đại khởi đầu thật oanh liệt, nhưng bây giờ chỉ còn khiến cho người ta lo lắng bâng khuâng.

Câu 3

Niềm tự hào về mảnh đất chiến địa, từng lưu dấu nhiều chiến công hiển hách của cha ông.

Hướng dẫn giải:

Đọc kĩ bài thơ, chú ý những chi tiết thể hiện niềm tự hào của tác giả

Lời giải:

Niềm tự hào về mảnh đất chiến địa, từng lưu dấu nhiều chiến công hiển hách của cha ông được thể hiện trong cảm hứng lịch sử của bài thơ. Nhà thơ đến cửa biển Bạch Đằng, vừa miêu tả được khung cảnh hùng vĩ tráng lệ, vừa gợi nhắc đến chiến tích trên sông Bạch Đằng. Bài thơ thể hiện niềm tự hào về những chiến công lẫy lừng gắn liền với tên tuổi của những anh hùng hào kiệt. Đó không chỉ là niềm tự hào về lịch sử giữ nước anh hùng mà còn là niềm tự hào về khí phách dân tộc.

Câu 4

Sự suy ngẫm sâu sắc về lịch sử của tác giả.

Hướng dẫn giải:

Đọc kĩ bài thơ và suy ra sự suy ngẫm của tác giả

Lời giải:

Tác giả suy ngẫm về lịch sử, gợi nhắc chiến công trong quá khứ để từ đó thể hiện những bâng khuâng, lo lắng trước thực tại. Triều đại mà Nguyễn Trãi là khai quốc công thần, đã mở đầu thật hào hùng, nhưng hiện tại chỉ còn là cảnh quan trường hỗn độn. Những cảnh huy hoàng đều là “việc trước quay đầu ôi đã vắng”. Nguyễn Trãi không chỉ suy ngẫm về lịch sử đã qua, mà còn mượn lịch sử đã qua để suy ngẫm hôm nay.

Bài đọc

>> Xem chi tiết: Văn bản Bạch Đằng khải khẩu

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Soạn Văn 10 Kết nối tri thức

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button