Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 26 SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 1
NGHĨA CỦA TỪ
Câu 1 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Bạn đang xem: Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 26 SGK Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống
Hướng dẫn giải:
Tìm một từ ngữ tương tự như cách hiểu đã nêu trong đề bài.
Lời giải:
Từ có yếu tố hóa được hiểu theo nghĩa là “trở thành, làm cho trở thành hay làm cho tính chất mà trước đó chưa có”:
– Hóa học: khoa học nghiên cứu về cấu tạo, tính chất và sự chuyển hoá của các chất.
– Hóa thân: biến thành một người hoặc vật cụ thể khác nào đó
Câu 2
Câu 2 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hướng dẫn giải:
Trước tiên, em phải tìm hiểu nghĩa của 3 từ trên sau đó tiến hành đặt mỗi từ một câu.
Lời giải:
Đặt câu:
– Cuộc sống sẽ rất đơn điệu nếu ta không có bạn bè.
– Làm việc gì cũng cần đặt tính kiên nhẫn lên đầu.
– Cốt lõi của tình yêu thương chính là sự cảm thông, quan tâm và chia sẻ.
Câu 3
BIỆN PHÁP TU TỪ
Câu 3 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hướng dẫn giải:
Đọc kĩ đoạn văn, chỉ ra phép so sánh.
Lời giải:
– So sánh: tiếng bước chân khác, của mọi loài khác, mọi con người khác với tiếng bước chân của Hoàng tử bé.
– Tiếng bước chân của Hoàng tử bé là tiếng nhạc, sẽ đưa con cáo ra khỏi hang. Điều đó nói lên triết lý giản dị của tình bạn, tình bạn sẽ thấy thật rõ ràng bằng trái tim của mình.
Câu 4
Câu 4 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hướng dẫn giải:
Đọc kĩ văn bản và tìm lời thoại được lặp lại trong văn bản.
Lời giải:
– Những lời thoại được lặp lại trong văn bản này là:
+ Mình đi tìm con người. Hoàng tử bé nói – “cảm hóa” nghĩa là gì.
+ Không mình đi tìm bạn bè. “Cảm hóa” nghĩa là gì.
+ Bạn làm ơn “cảm hóa” mình đi
+ Nếu muốn có một người bạn, hãy “cảm hóa” mình đi
– Tác dụng: nhấn mạnh sự kết nối yêu thương qua lại, bình đẳng giữa hai nhân vật, không có hàm nghĩa là ông chủ và kẻ phục tùng.
Câu 5
TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY
Câu 5 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hướng dẫn giải:
Viết đoạn văn đáp ứng hình thức theo yêu cầu và trình bày cảm xúc về hoàng tử bé hoặc cáo. Đoạn văn phải dùng từ ghép và từ láy.
Lời giải:
Hoàng tử bé chính là một mảng tuổi trơ trong trẻo và mát lành. Hoàng tử yêu mến đóa hoa hồng lấp lánh, lung linh bởi những điều mà đôi mắt không nhìn thấy được nhưng chính cậu không biết mình bị vẻ đẹp bên ngoài đánh lừa nên quên đi bản chất của tình yêu. Đó là sự rung cảm xuất phát từ trái tim. Hoàng tử bé cũng nhận ra sự liên hệ của mình với con cáo là nhờ sự cảm hóa. Cậu đã dành thời gian, công sức, sự kiên nhẫn, dịu dàng từng chút một để có thể đến gần nó hơn.
Chú thích:
Từ in đậm: từ láy.
Từ gạch chân: từ ghép
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Soạn văn 6 Kết nối tri thức
- Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về cảnh vật trong không gian đó (5 mẫu)
- Có ý kiến cho rằng việc nuôi chó mèo trong nhà không những không có tác dụng gì mà còn rất mất vệ sinh. Em có tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của em và nêu ra những lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy (10 mẫu)
- Giới thiệu một nhân vật có tấm lòng nhân hậu trong các văn bản truyện đã học ở sách Ngữ văn 6, tập 2 và nêu lí do em thích nhân vật này (8 mẫu)
- Vì sao cuối học kì 1, lớp em được tuyên dương và khen thưởng là lớp đứng đầu khối 6?
- Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao (24 mẫu)
- Viết đoạn văn (khoảng 4-6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi lớp 6 (20 mẫu)