Học TậpLớp 3Tiếng Việt lớp 3 - Chân trời sáng tạo

Bài 4: Thứ Bảy xanh trang 100, 101 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Chân trời sáng tạo

Nội dung

Ngày thứ bảy xanh, các bạn nhỏ cùng nhau tạo ra các mẫu chậu cây độc đáo từ những chai nhựa đã qua sử dụng.

 

Phần I

Bạn đang xem: Bài 4: Thứ Bảy xanh trang 100, 101 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Chân trời sáng tạo

Kể tên một số đồ dùng hoặc đồ chơi tự làm mà em biết.

Hướng dẫn giải:

Em hãy kể tên một số đồ dùng hoặc đồ chơi tự làm mà em biết.

Lời giải:

Đồ chơi và đồ dùng tự làm: con rối, con quay, ném vòng, hộp bút, lọ hoa,…

Phần II

Thứ Bảy xanh

       Ngày thứ Bảy xanh, các bạn học sinh hào hứng tạo nên nhiều mẫu chậu cây độc đáo từ những chiếc chai nhựa đã qua sử dụng.

       Ở khung cửa sổ lớp 3A, những chậu cây trầu bà được làm từ những chai nhựa khoét ngang, nối đuôi nhau giống đoàn tàu hoả đang chở bầu không khí tươi mát vào lớp học. Hàng chục chậu cây mười giờ hình chú gấu ngộ nghĩnh được treo so le như những đường thêu ngẫu hứng, chia khung cửa sổ lớp 3B thành ô hoạ tiết ca rô nhiều màu sắc trông rất vui mắt. Khung cửa sổ lớp 3C thật duyên dáng với những bông sen cạn đỏ thắm nở từ miệng chậu hình li rượu. Nhờ đôi bàn tay khéo léo của các bạn, những khung cửa sổ chỉ toàn song sát mọi hôm giờ mềm mại hơn hẳn. Chúng như được khoác chiếc áo mới dệt từ màu xanh tươi của lá trầu bà, màu hồng tím dịu dàng của hoa mười giờ, màu đỏ thắm của hoa sen cạn,…

Trong ánh nắng mai hồng, mỗi chậu cây tái chế như một ánh mắt biết cười.

Nam Kha

(:)

Cây trầu bà: cây leo thân mếm, lá có hình trái tim màu xanh hoặc xanh pha vàng, thường được trồng để trang trí.

Hoạ tiết: ca rô hình trang trí dạng ô nhỏ hình vuông nối tiếp nhau

Ngẫu hứng: cảm hứng ngẫu nhiên mà có.

So le: đặt các đồ vật cao thấp, dài ngắn không đều hoặc không thẳng hàng với nhau

Câu 1

Các bạn học sinh làm gì trong ngày thứ Bảy xanh?

Hướng dẫn giải:

Em đọc câu văn đầu tiên để biết các bạn học sinh làm gì trong ngày thứ Bảy xanh.

Lời giải:

Ngày thứ Bảy xanh, các bạn học sinh hào hứng tạo nên nhiều mẫu chậu cây độc đáo từ những chiếc chai nhựa đã qua sử dụng.

Câu 2

Chậu cây tái chế của mỗi lớp có hình gì?

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ đoạn văn thứ hai để biết chậu cây tái chế của mỗi lớp có hình gì.

Lời giải:

Lớp 3A, những chậu cây nối đuôi nhau giống đoàn tàu hoả.

Lớp 3B: chậu cây mười giờ hình chú gấu ngộ nghĩnh.

Lớp 3C: chậu hình li rượu.

Câu 3

Mỗi lớp trồng cây và treo chậu cây tái chế thế nào?

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ đoạn văn thứ hai để biết mỗi lớp trồng cây và treo chậu cây tái chế thế nào.

Lời giải:

Ở khung cửa sổ lớp 3A, những chậu cây trầu bà được làm từ những chai nhựa khoét ngang, nối đuôi nhau giống đoàn tàu hoả đang chở bầu không khí tươi mát vào lớp học.

Hàng chục chậu cây mười giờ hình chú gấu ngộ nghĩnh được treo so le như những đường thêu ngẫu hứng, chia khung cửa sổ lớp 3B thành ô hoạ tiết ca rô nhiều màu sắc trông rất vui mắt.

Khung cửa sổ lớp 3C thật duyên dáng với những bông sen cạn đỏ thắm nở từ miệng chậu hình li rượu.

Câu 4

Trong câu cuối bài, mỗi chậu cây tái chế được so sánh với hình ảnh nào?

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ câu cuối bài để biết mỗi chậu cây tái chế được so sánh với hình ảnh nào.

Lời giải:

Mỗi chậu cây tái chế như một ánh mắt biết cười.

Câu 6

Trao đổi với bạn ý tưởng trang trí lớp học từ đồ dùng tái chế.


Hướng dẫn giải:

Có rất nhiều đồ có thể tái chế: chai nhựa, nắp chai, ống hút nhựa, xốp,.. Em hãy nghĩ xem chúng ta có thể dùng những nguyên liệu ấy như thế nào để làm đồ trang trí lớp học.

Lời giải:

Làm chuông gió bằng chai nhựa, chậu cây, con vật, hộp bút trang trí từ chai nhựa

Làm hoa giả trang trí bằng ống hút

Làm đồng hồ từ nắp chai.

Câu 5

Theo em, vì sao ngày thứ Bảy được gọi là thứ Bảy xanh?

Hướng dẫn giải:

Em suy nghĩ và trả lời theo ý kiến của mình.

Lời giải:

Theo em, ngày thứ Bảy được gọi là thứ Bảy xanh vì các bạn học sinh đã tái chế những chiếc chai nhựa đã qua sử dụng để làm thành các chậu cây. Như vậy không những các bạn đã thực hiện hành động bảo vệ môi trường mà còn làm môi trường thêm xanh hơn vì đã có thêm những chậu cây xanh.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 3 – Chân trời sáng tạo

5/5 - (3 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button