Hắc Bạch Vô Thường là ai? Truyền thuyết về Hắc Bạch Vô Thường
Mời bạn đọc cùng tìm hiểu Hắc Bạch Vô Thường là ai trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.
Hắc Bạch Vô Thường là ai?
Hắc Bạch Vô Thường (tiếng Trung: 黑白無常) hay Vô Thường Quỷ (tiếng Trung: 無常鬼) là một loại quỷ trong thần thoại Trung Quốc, phụ trách đưa vong hồn người chết về âm phủ. Họ thường đi theo cặp một đen một trắng, tượng trưng cho một đêm một ngày, cũng tượng trưng cho âm một dương.
Hình tượng của Hắc Bạch Vô Thường cũng khác nhau tùy theo vùng miền tại Trung Quốc và nhiều nơi. Ví dụ như tại Tứ Xuyên là Ngô Nhị gia; tại Đài Loan, Phúc Kiến là tướng quân Tạ Phạm, tướng quân Hàn Lư; tại Việt Nam là Hắc Bạch Vô Thường
Bạn đang xem: Hắc Bạch Vô Thường là ai? Truyền thuyết về Hắc Bạch Vô Thường
“Vô thường” là một từ xuất phát từ Phật giáo, mang hàm ý biến hóa không lường trước được. Trong “Địa Tạng kinh” hình tượng hóa thành “Vô thường đại quỷ, bất kỳ nhi chí”, nói cho mọi người biết rằng, cuộc sống vẫn luôn biến đổi, không thể vĩnh hằng bất biến. Tín ngưỡng dân gian chuyển hóa “Vô Thường đại quỷ” thành sứ giả câu hồn, phụ trách việc tiếp dẫn linh hồn người chết tới địa phủ.
Truyền thuyết về Hắc Bạch Vô Thường
Người Trung Quốc xưa nay luôn nổi tiếng với niềm tin mạnh mẽ về sự tồn tại của thế giới bên kia. Đặc biệt trong Phật giáo có quan niệm rằng: Những người sau khi đã ngừng thở ở dương gian sẽ được quỷ thần dẫn dắt linh hồn đến địa phủ – Nơi sẽ phân định phước đức và tội lỗi của 1 vong linh. Và vị quỷ thần hộ tống các linh hồn khi vừa rời khỏi xác kia không ai khác chính là Hắc Bạch Vô Thường.
Dù chỉ là chức quỷ sai nhỏ trong địa phủ nhưng họ luôn làm việc liêm chính, công minh, đúng người đúng tội nên vẫn hay được xem như biểu tượng của công lí.
Hình tượng của Hắc Bạch Vô Thường
Đa số tượng Hắc Bạch Vô Thường được thờ tại điện Địa Tạng Vương Bồ Tát hoặc Thập Điện Diêm Vương thuộc các tỉnh ở Trung Quốc, Đài Loan,.. Tại đây người ta vẫn hay thờ 2 vị tiểu thần 1 trắng, 1 đen chuyên tróc nã yêu ma.
Hình tượng của 2 vị Vô Thường vẫn chưa có tư liệu chính xác, còn tùy thuộc vào mỗi vùng miền của Trung Quốc. Nhưng hầu hết trong tiềm thức của người dân, Hắc Bạch Vô Thường đều có dáng người cao lớn, đầu đội nón cao. Nón của Bạch Vô Thường đề 4 chữ “Nhất kiến sinh tài” còn Hắc Vô Thường cũng đề 4 chữ “Thiên hạ thái bình”, trên tay hay cầm theo đèn lồng soi đường và cờ chiêu hồn chiêu dụ linh hồn đi theo về địa phủ.
Riêng ở tỉnh Phúc Kiến, Tạ tướng quân (Bạch Vô Thường) dáng người cao lớn, trong tay cầm quạt lông, lệnh bài. Phạm tướng quân (Hắc Vô Thường) dáng người béo, trong tay cầm quạt lông, phương bài, xích sắt.
Nhiệm vụ của Hắc Bạch Vô Thường
Nhiệm vụ của hai người là dẫn dắt linh hồn người mới qua đời đồng thời tróc nã ác quỷ. Tạ tướng quân dáng người cao lớn, trong tay cầm quạt lông, lệnh bài, còng tay, xích sắt. Phạm tướng quân dáng người béo, trong tay cầm quạt lông, phương bài, hình cụ. Hắc Bạch Vô Thường thường xuất hiện trong những câu chuyện kinh dị, đồng thời là các hình tượng nhân vật được độc giả thường xuyên chú ý và tìm hiểu. Ngày nay, các nhà khoa học cũng đang lấy đề tài về nhân vật truyền thuyết này để nghiên cứu về sự tồn tại của họ.
Tiền thân của Hắc Bạch Vô Thường
Có 1 giai thoại kể về hình tượng của Hắc Bạch Vô Thường do đâu mà hình thành. Tương truyền rằng lúc sinh thời, Bạch Vô Thường mang tên là Phạm Vô cứu, Hắc Vô Thường là Tạ Tất An. Hai ông là đôi bạn thân cùng làm sai nha ở nha môn.
1 hôm trong lúc hành lệnh thì đột nhiên trời mưa như trút lũ, Hắc Vô Thường đành đi tìm nhà dân mượn ô che mưa, dặn dò Bạch Vô Thường đứng lại đợi dưới chân cầu. Nào ngờ khi ông mượn được ô, tất tả chạy về thì thấy bạn mình đã bị nước nhấn chìm. Xui rủi là do sau khi Hắc Vô Thường rời đi, nước sông đột ngột dâng cao, Bạch Vô Thượng sợ bạn không tìm thấy mình nên nhất quyết không rời đi, kết quả lại bị lũ cuốn mất.
Hắc Vô Thường quá ân hận trước tình cảnh đó bèn tự tử ngay cây cầu ông dặn bạn đợi mình. Ngọc Hoàng thấu hiểu lòng kiên trung của 2 người đã sắc phong họ thành thần tướng, làm việc cho Thần Hoàng và Diêm Vương.
Khi Bạch Vô Thường chết vì đuối nước, miệng của ngài mở rộng, thè lưỡi ra để cố gắng thở trong những giây phút cuối cùng khi còn sống, khuôn mặt ngài cũng trở nên trắng bạch. Ngài mặc áo choàng trắng và đội mũ cao, một tay cầm quạt. Trong khi đó, khuôn mặt của Hắc Vô Thường chuyển sang màu đen do chết vì treo cổ. Ngài cũng mang theo một cái quạt. Cả hai đều được trang bị dây xích và còng.
Hắc Bạch Vô Thường tốt hay xấu?
“Vô Thường” xuất phát từ Phật giáo mang hàm ý “ Biến hóa không lường trước được”. Cho nên Hắc Bạch Vô Thường tốt hay xấu phải tùy thuộc vào từng loại người họ gặp. Lúc đó phải xét đến tâm thiện, tâm ác của mỗi người.
Người có tâm trong sạch, lúc còn sống làm nhiều điều tốt đẹp, biết đối nhân xử thế, tích được nhiều phước đức hiển nhiên sẽ không sợ bị quỷ thần trách phạt. Ngược lại với những kẻ xấu, lúc sinh thời u minh, tạo nghiệp ác, không chịu hối cải thì lúc chết đi bị Hắc Bạch vô Thường xét tội trừng trị bằng những hình phạt tàn khốc, đương nhiên sẽ rất sợ hãi 2 người.
Bởi nên Hắc Bạch Vô Thường tốt hay xấu là tùy thuộc vào lối sống bản thân bạn chọn. Họ có thể sẽ ban phát phước lành, hỗ trợ giúp đỡ người thiện sau khi chết, hoặc cũng có thể sẽ tàn nhẫn, thẳng tay trừng trị linh hồn xú ác.
Mọi sự tồn tại của bất kì tôn giáo nào, vị thần linh nào, kể cả ma quỷ cũng đều có chung 1 mục đích hướng con người đến cái thiện, lánh xa cái ác. Trong kinh nhân quả 3 đời cũng có câu :
Muốn biết nhân đời trước
Theo sự hưởng đời này
Muốn biết qua đời sau
Xem việc làm kiếp này.
Hắc Bạch Vô Thường thường được thờ ở đâu?
Hiện nay hai vị thần Hắc Bạch Vô Thường được thờ trong các điện thờ Địa Tạng Bồ Tát hoặc Thập Điện Diêm Vương, một vị màu trắng, một vị màu đen. Trong đó Bạch Vô Thường luôn nở nụ cười trên mặt, đầu đội một cái mũ cao có đề bốn chữ “Ngươi cũng đến rồi”, Hắc Vô Thường thì gương mặt đen đúa xú ác, trên mũ dài cũng có bốn chữ “Đang đến bắt ngươi”. Thường thì hai vị được thờ chung, nhưng theo tục lệ của mỗi địa phương có nơi lại khác.
Tại sao Hắc Bạch Vô Thường kéo được hồn Tôn Ngộ Không xuống âm phủ?
Tôn Ngộ Không ngự trị 3 cõi nhân gian được học thuật trường sinh, lấy được bảo vật ở Long cung, khuấy đảo Thiên đình. Thần thánh, cao siêu vậy, tại sao Tôn Ngộ Không lại bị Hắc Bạch Vô Thường kéo được xuống âm phủ?
Chưa tu thành chính quả, chưa trường sinh, Tề Thiên Đại Thánh Tôn Ngộ Không cũng chỉ là con khỉ!
Sau khi được Bồ Đề Tổ Sư truyền dạy 72 phép Địa Sát, Tôn Ngộ Không làm huyên náo đạo quán đến mức Tổ Sư một mực đuổi đi và cấm không được nhắc đến tên thầy.
Xuống núi, Tôn Ngộ Không kết giao với nhiều bằng hữu trong đó có Ngưu Ma Vương.
Lấy được Định Hải Thần Châm, áo giáp quý ở Long cung, Tôn Ngộ Không về Hoa Quả Sơn vui vầy với “con cháu”. Trong lúc Hầu vương say ngủ đã bị Hắc Bạch Vô Thường bắt xuống âm phủ.
Khi nghe Hắc Bạch Vô Thường nói tuổi thọ đã hết và đến bắt đi, Hầu vương bèn nói: “Lão Tôn này đã vượt ra ngoài ba cõi, không còn ở trong Ngũ hành, đâu còn thuộc Diêm vương quản lí nữa. Cớ sao dám hồ đồ đến trói bắt ta?”.
Diêm Vương cất giọng: “Sinh linh vạn vật đều do ta quản lý. Ta muốn kẻ nào chết ở canh ba thì kẻ đó không sống được đến sáng”.
Hai quỷ câu hồn ấy cứ một mực lôi kéo Hầu vương đi, làm Hầu vương giận dữ, rút ngay bảo bối trong tai ra, vung lên đánh cho hai quỷ câu hồn nát như tương, rồi tự cởi trói, vác gậy quay vào đánh trong thành, các loại quỷ đầu trâu, mặt ngựa chạy trốn tán loạn.
Không chỉ vậy, quá tức giận, Mỹ Hầu Vương đã đại náo âm phủ, xóa hết sổ sinh tử của loài khỉ.
Tôn Ngộ Không ngự trị 3 cõi tu được thuật trường sinh, lấy được Định Hải Thần Châm ở Long cung. Thần thánh, cao siêu vậy, tại sao Tôn Ngộ Không lại bị Hắc Bạch Vô Thường kéo được xuống âm phủ?
Suy cho cùng, thời điểm đại náo thiên cung, Tôn Ngộ Không thực chất cũng chỉ là một con khỉ bình thường bản chất động vật nhưng hơn giống loài là hắn biết Đạo pháp.
Chuyện Hắc Bạch Vô Thường bắt được âu cũng là lẽ bình thường.
Bởi bản tính ngông ngạo có căn cơ nên Tôn Ngô Không ngông cuồng, không sợ Hắc Bạch Vô Thường đã đành, còn đánh họ chạy tán loạn.
Tuy nhiên, câu chuyện Hắc Bạch Vô Thường kéo hồn Tôn Ngộ Không xuống địa phủ thực chất là ẩn dụ cho câu chuyện người tu hành đắc Đạo.
Sinh tử xác thực là thuộc về quá trình mà người tu luyện phải vượt qua.
Thạch Hầu thiên tư cực cao sở hữu năng lực thoát khỏi sự quản lý của các Thần tầng thứ thấp tại địa phủ, vượt qua sinh tử.
Thạch Hầu tiến bộ cực nhanh, ngay từ đầu đã đạt tới trình độ thoát khỏi sinh tử. Người tu luyện, chỉ cần có kiên trì và sức mạnh thân tâm thì việc thoát khỏi sự sinh tử cũng không phải là việc khó, nhưng đây mới chỉ là sự khởi đầu.
Đối với người tu đạo, sinh tử vốn không phải là sự trở ngại, “thị tử nhi quy” (coi cái chết tựa như sự trở về), thực ra bắt nguồn từ đó, chết không có gì là đáng sợ hết, tựa như về nhà giống nhau.
Tôn Ngộ Không dù sao cũng là Thái Ất kim tiên, việc từ âm phủ trở về nhân gian đơn giản trong chớp mắt phải chăng nói về lẽ đó?
Sẽ chẳng có chuyện gì nếu Tôn Khỉ chỉ là một con khỉ bình thường, một con khỉ không có cảm thức về cái chết như con người.
Chỉ vì khao khát thuật trường sinh mà khỉ đá chấp nhận lênh đênh 12 năm trên biển để đến đạo quán của Bồ Đề Tổ Sư học đạo thuật trường sinh đi ngược lại quy luật của thiên , cãi lại quy luật sinh – lão – bệnh – tử.
Thế nhưng, dù có học 72 thuật nhân tâm thì Tôn Ngộ Không cũng chỉ là một con yêu hầu không qua nổi vòng tử sinh, không thể thành tiên thành Phật và càng không thể trường sinh bất lão.
Chỉ đến khi bị nhốt dưới Ngũ Hành Sơn 500 năm, trải qua 81 kiếp nạn mới đắc quả vị chân nhân đạt đến độ bất tử, bạch nhật phi thăng.
Hắc Bạch Vô Thường – kẻ mạnh có siêu lực áp giải hồn Tề Thiên Đại Thánh
Hắc Bạch Vô Thường trầm lặng chính là người hộ tống các linh hồn trở về địa ngục. Họ làm việc công chính, liêm minh, lạnh lùng, đúng người đúng tội nên còn là biểu tượng của công lý, lẽ phải.
Bạch Vô Thường hoạt bát mặc áo bào trắng, đầu đội mũ cao, trên mặt vẽ hình con dơi đen trắng, tay cầm cái cùm hình con cá.
Hắc Vô Thường mặc đồ đen, đầu đội mũ tròn, mặt vẽ hình mắt đen trắng, tay cầm thẻ bài hình vuông, phía trên ghi “Thiện ác phân minh”.
Tương truyền, Bạch Vô Thường còn có tên khác là Phạm Vô Cứu, Hắc Vô Thường tên là Tạ Tất An, họ là đôi bạn rất thân cùng làm sai nha ở nha môn.
Một hôm, hai ông đang trên đường đi công cán cho huyện lệnh thì đột nhiên trời đổ mưa rào. Tạ Tất An định vào nhà dân gần đó mượn lấy một chiếc ô. Ông bèn bảo Phạm Vô Cứu đợi dưới chân cầu.
Khi Tạ Tất An vừa đi khỏi thì nước sông đột nhiên dâng cao. Phạm Vô Cứu vì sợ Tạ Tất An tìm không thấy mình, nên giữ đúng lời hẹn nhất quyết không chịu rời đi đến mức bị nước lũ cuốn trôi.
Sau khi Tạ Tất An cầm ô tất tả chạy tới, phát hiện thấy người bạn thân đã bị nước nhấn chìm, ông vốn định nhảy sông tự tử dùng cái chết để tạ tội, nhưng do quá cao nên Tạ Tất An đành phải treo cổ lên dầm cầu.
Ngọc Hoàng biết tình cảm sâu đậm của hai người, bèn sắc phong cho họ là Thần tướng, hầu hạ bên cạnh Diêm Vương chuyên bắt kẻ xấu.
Tương truyền Hắc Bạch Vô Thường chuyên đi tuần trên đường lúc đêm hôm khuya khoắt để bắt linh hồn những kẻ xấu tới âm tào địa phủ.
Tương truyền rằng tấm lòng Bạch Vô Thường rất lương thiện. Dẫu người khác có đắc tội ông cũng không để bụng.
Còn Hắc Vô Thường thì lại rất nóng tính. Đó là do khi nước sông dâng lên cao quá đầu, cận kề cái chết, ông vẫn đang giãy giụa giữa con nước lớn nên sắc mặt chuyển thành màu đỏ đen, từ đó tính khí trở nên gắt gỏng, không chịu tha thứ cho người phạm tội.
Mỗi khi đi chơi hội chùa, trên người tượng Hắc Bạch Vô Thường có treo một xâu bánh gọi là “bánh cô độc”, nhiều người phụ nữ sẽ xin mang về cho trẻ nhỏ trong nhà của mình ăn. Nghe nói ăn rồi có thể khiến cho trẻ nhỏ bình an chóng lớn.
***
Trên đây là nội dung bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Hắc Bạch Vô Thường là ai. Mọi thông tin trong bài viết Hắc Bạch Vô Thường là ai? Truyền thuyết về Hắc Bạch Vô Thường đều được xác thực rõ ràng trước khi đăng tải. Tuy nhiên đôi lúc vẫn không tránh khỏi những sai xót đáng tiếc. Hãy để lại bình luận xuống phía dưới bài viết để đội ngũ biên tập được nắm bắt ý kiến từ bạn đọc.
Đăng bởi THCS Bình Chánh trong chuyên mục Tổng hợp