Học TậpLớp 3Tiếng Việt lớp 3 - Chân trời sáng tạo

Bài 1: Ý tưởng của chúng mình trang 76, 77 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Chân trời sáng tạo

Nội dung

Buổi học Mĩ thuật vui vẻ với những ý tưởng sáng tạo độc đáo của các bạn học sinh.

Phần I

Chia sẻ với bạn về một trong số bức tranh dưới đây:

Bạn đang xem: Bài 1: Ý tưởng của chúng mình trang 76, 77 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Chân trời sáng tạo

Hướng dẫn giải:

Em hãy quan sát bức tranh trong bài đọc dưới đây và nói với bạn theo gợi ý sau:

Bức tranh vẽ gì?

Bức tranh thể hiện ý nghĩa gì?

Lời giải:

Tranh 1: Bức tranh đầu tiên vẽ các bạn nhỏ đang dơ tay đỡ một chú chim bồ câu trắng, xung quanh là nhà cửa, cánh đồng. Chú chim bồ câu là biểu tượng của hòa bình, bức tranh muốn thể hiện ý nghĩa đó là chúng ta cần chung tay bảo vệ hòa bình.

Tranh 2: Bức tranh thứ hai vẽ ba bạn nhỏ ở trung tâm và các đất nước lớn trên thế giới bao quanh. Bức tranh thể hiện một ý nghĩa đó là sự hòa hợp, đoàn kết của tất cả các đất nước, tất cả các quốc gia trên thế giới.

Tranh 3: Bức tranh số ba vẽ một vầng trăng và một ngôi sao đang tươi cười. Trăng và sao như hai người bạn thân thiết đang nô đùa cùng nhau. Vì vậy, bức tranh thể hiện ý nghĩa đó là chúng ta hãy luôn yêu thương, đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống.

Phần II

Bài đọc:

Ý tưởng của chúng mình

1. Một hôm, cô giáo dạy Mĩ thuật nói với cả lớp:

 – Nếu là nhà khoa học, các em sẽ chế tạo vật gì để giúp con người làm việc vui hơn? Bây giờ mỗi bạn hãy vẽ lại đồ vật mơ ước của mình nhé.

2. Vậy là cả lớp hào hứng vẽ. Bạn Tâm vẽ chiếc ô tô mềm như một quả bóng khổng lồ, vừa có đuôi cá để bơi vừa có đôi cánh để bay.

– Ba con là lái xe. Chiếc xe có cánh sẽ giúp bà chở khách đi nhanh hơn.

Sản phẩm của bạn lớp trưởng là một chú nhện có cánh để hái Xoài. Chú bay đến từng quả, nhả tơ gói những quả xoài thả vào giỏ. Một bạn gái vẽ chú rô bốt hình con ốc sên chuyên việc nhổ cỏ. Còn sản phẩm của bạn Minh là cái máy hình con cug khổng lồ, càng và chân máy đều có thể hút được những hạt lúa trên đồng.

– Có cái máy hút này, ba mẹ con sẽ thu hoạch lúa nhanh hơn. – Minh hào hứng.

3. Cô giáo tươi cười bảo:

– Nếu chế tạo được những chiếc máy này, con người sẽ làm việc mà giống như là đang dắt thú cưng đi chơi vậy.

Võ Hồng Thắng

Câu 1

Đề bài của cô giáo dạy Mĩ thuật là gì?

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ đoạn văn đầu tiên để biết đề bài của cô giáo dạy Mĩ thuật là gì.

Lời giải:

Đề bài của cô giáo dạy Mĩ thuật là: Nếu là nhà khoa học, các em sẽ chế tạo vật gì để giúp con người làm việc vui hơn? Bây giờ mỗi bạn hãy vẽ lại đồ vật mơ ước của mình nhé.

Câu 2

Các bạn đã vẽ những gì?

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ đoạn văn thứ hai và tìm xem các bạn đã vẽ những gì.

Lời giải:

Bạn Tâm vẽ chiếc ô tô mềm như một quả bóng khổng lồ, vừa có đuôi cá để bơi vừa có đôi cánh để bay.

Sản phẩm của bạn lớp trưởng là một chú nhện có cánh để hái Xoài.

Một bạn gái vẽ chú rô bốt hình con ốc sên chuyên việc nhổ cỏ.

Còn sản phẩm của bạn Minh là cái máy hình con cug khổng lồ, càng và chân máy đều có thể hút được những hạt lúa trên đồng.

Câu 3

Em thích ý tưởng của bạn nào nhất? Vì sao?

Hướng dẫn giải:

Em suy nghĩ và trả lời theo ý kiến của riêng mình.

Lời giải:

Em thích ý tưởng của bạn Tâm nhất. Vì chiếc ô tô của bạn đầy sáng tạo và thú vị. Nếu chiếc ô tô đó trở thành sự thật thì chúng ta sẽ có một phương tiện vừa có thể bay trên bầu trời và lặn dưới đại dương. Điều ấy thật tuyệt vời biết bao!

Câu 4

Theo lời cô giáo, con người sẽ làm việc thế nào nếu chế tạo được những chiếc máy các bạn đã vẽ?

Hướng dẫn giải:

Em đọc đoạn 3 cho thấy theo lời cô giáo, con người sẽ làm việc thế nào nếu chế tạo được những chiếc máy các bạn đã vẽ.

Lời giải:

Nếu chế tạo được những chiếc máy này, con người sẽ làm việc mà giống như là đang dắt thú cưng đi chơi vậy.

Câu 5

Đặt một tên khác cho bài đọc.

Hướng dẫn giải:

Em dựa vào nội dung bài đọc và nghĩ một tên khác cho bài đọc.

Lời giải:

Em tham khảo các tên sau:

Thế giới diệu kì qua những bức tranh

Giờ Mĩ thuật lí thú

Đồ vật mơ ước của chúng mình

Câu 6

a. Viết vào Phiếu đọc sách những điều em thấy thú vị.


b. Chia sẻ với bạn về những suy nghĩ, việc làm của nhân vật em thích trong truyện đã đọc.

Hướng dẫn giải:

a. Em hãy tìm và đọc một truyện về ước mơ, sau đó ghi vào phiếu đọc sách các thông tin sau: Tên truyện, tác giả truyện, nhân vật trong truyện, suy nghĩ của nhân vật trong truyện, việc làm của nhân vật trong truyện,…

b. Suy nghĩ, việc làm của nhân vật em thích trong truyện đã đọc có điều gì khiến em ấn tượng? Em cảm thấy như thế nào về những suy nghĩ, việc làm của nhân vật ấy.

Lời giải:

a. Em có thể tham khảo một số truyện sau:

Truyện 1:

Những con sếu bằng giấy

   Ngày 16-7-1945, nước Mĩ chế tạo được bom nguyên tử. Hơn nửa tháng sau, chính phủ Mĩ quyết định ném cả hai quả bom mới chế tạo xuống Nhật Bản.

   Hai quả bom ném xuống các thành phố Hi-rô-si-ma và Na-ga-sa-ki đã cướp đi mạng sống của gần nửa triệu người. Đến năm 1951, lại có thêm gần 100 000 người ở Hi-rô-si-ma bị chết do nhiễm phóng xạ nguyên tử.

   Khi Hi-rô-si-ma bị ném bom, cô bé Xa-xa-cô Xa-xa-ki mới hai tuổi đã may mắn thoát nạn. Nhưng em bị nhiễm phóng xạ. Mười năm sau, em lâm bệnh nặng. Nằm trong bệnh viện nhẩm đếm từng ngày còn lại của đời mình, cô bé ngây thơ tin vào một truyền thuyết nói rằng nếu gấp đủ một nghìn con sếu bằng giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh. Em liền lặng lẽ gấp sếu. Biết chuyện, trẻ em toàn nước Nhật và nhiều nơi trên thế giới đã tới tấp gửi hàng nghìn con sếu giấy đến cho Xa-xa-cô. Nhưng Xa-xa-cô chết khi em mới gấp được 644 con.

   Xúc động trước cái chết của em, học sinh thành phố Hi-rô-si-ma đã quyên góp tiền xây một tượng đài tưởng nhớ những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại. Trên đỉnh tượng đài cao 9 mét là hình một bé gái giơ cao hai tay nâng một con sếu. Dưới tượng đài khắc dòng chữ: “Chúng tôi muốn thế giới này mãi mãi hòa bình”.

Theo NHỮNG MẨU CHUYỆN LỊCH SỬ THẾ GIỚI

Tên truyện: Những con sếu bằng giấy

Tác giả: Những mẩu chuyện lịch sử thế giới

Nhân vật: cô bé Xa-xa-cô Xa-xa-ki

Suy nghĩ: cô bé ngây thơ tin vào một truyền thuyết nói rằng nếu gấp đủ một nghìn con sếu bằng giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh.

Việc làm: Em liền lặng lẽ gấp sếu. Biết chuyện, trẻ em toàn nước Nhật và nhiều nơi trên thế giới đã tới tấp gửi hàng nghìn con sếu giấy đến cho Xa-xa-cô. Nhưng Xa-xa-cô chết khi em mới gấp được 644 con.

b. 

Cô bé Xa-xa-cô Xa-xa-ki ngây thơ tin vào một truyền thuyết nói rằng nếu gấp đủ một nghìn con sếu bằng giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh. Em liền lặng lẽ gấp sếu. Cô bé thật đáng thương và đáng mến. Ước mơ duy nhất của cô bé là có thể được sống và thế giới được hào bình. Một ước mơ thật giản dị mà vĩ đại. Em cảm thấy thương cảm và khâm phục nghị lực sống của cô bé.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 3 – Chân trời sáng tạo

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button