Học TậpLớp 5Tiếng Việt lớp 5

Luyện từ và câu: Luyện tập về quan hệ từ trang 131 SGK Tiếng Việt 5 tập 1

Câu 1

Tìm các cặp quan hệ từ trong những câu sau:

a) Nhờ phục hồi rừng ngập mặn mà ở nhiều địa phương, môi trường đã có những thay đổi rất nhanh chóng

Bạn đang xem: Luyện từ và câu: Luyện tập về quan hệ từ trang 131 SGK Tiếng Việt 5 tập 1

b) Lượng cua con trong vùng rừng ngập mặn phát triển, cung cấp đủ giống không những cho hàng nghìn đầm cua ở địa phương mà còn cho hàng trăm đầm cua ở các vùng lân cận.

Hướng dẫn giải:

Em làm theo yêu cầu của bài tập.

Lời giải:

Các cặp quan hệ từ trong những câu trên là:

a) nhờ….mà

b) không những… mà còn

Câu 2

Hãy chuyển mỗi cặp câu trong đoạn a hoặc đoạn b dưới đây thành một câu sử dụng các cặp quan hệ từ vì … nên hoặc chẳng những… mà…

a) Mấy năm qua, chúng ta đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân thấy rõ vai trò của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều. Vì thế ở ven biển các tỉnh như Cà Mau, Bạc Liêu, Nghệ An, Thái Bình, Quảng Ninh,… đều có phong trào trồng rừng ngập mặn.

b) Ở ven biển các tỉnh như Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Quảng Ninh,… đều có phong trào trồng rừng ngập mặn. Rừng ngập mặn còn được trồng ở các đảo mới bồi ngoài biển như Cồn Vành, Cồn Đen (Thái Bình), Cồn Ngạn, Cồn Lu, Cồn Mờ (Nam Định),….

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ các câu, sau đó dùng cặp quan hệ từ để ngăn cách các vế câu.

Lời giải:

a) Mấy năm qua, vì chúng ta làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để người dân thấy rõ vai trò của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều nên ở ven biển các tỉnh như Cà Mau, Bạc Liêu, Nghệ An, Thái Bình, Quảng Ninh,…đều có phong trào trồng rừng ngập mặn.

b) Chẳng những ở ven biển các tỉnh đều có phong trào trồng rừng ngập mặn  rừng ngập mặn còn được trồng ở các đảo mới bồi ở ngoài biển.

Câu 3

Hai đoạn văn sau có gì khác nhau? Đoạn nào hay hơn? Vì sao?

a) Hôm sau, hai chú cháu ra đầm. Một vài con le ngụp lặn trước mũi thuyền. Nhìn ra phía trước, chợt thấy bầy vịt đang đùa giỡn. Ồ, có cả vịt nâu, vịt đầu đỏ, vịt lưỡi liềm và cả con vịt vàng cực hiếm. Tâm bất ngờ rút khẩu súng ra định bắn. Mai giật mình khiếp hãi. Cô bé bỗng thấy Tâm trở thành mối tai họa cho bầy chim. Chẳng kịp can Tâm, cô bé đứng hẳn lên thuyền xua tay và hô to:

– Úi, này! Bay đi, bay đi,..

Theo VŨ LÊ MAI

b) Hôm sau, hai chú cháu ra đầm. Một vài con le ngụp lặn trước mũi thuyền.Nhìn ra phía trước, chợt thấy bầy vịt đang đùa giỡn. Ồ có cả vịt nâu, vịt đầu đỏ, vịt lưỡi liềm và cả con vịt vàng cực hiếm. Tâm bất ngờ rút khẩu súng ra định bắn. Vì vậy, Mai giật mình khiếp hãi. Cũng vì vậy, cô bé bỗng thấy Tâm trở thành mối tai họa cho bầy chim. Vì chẳng kịp can Tâm nên cô bé đứng hẳn lên thuyền xua tay và hô to:

– Úi này! Bay đi, bay đi…

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ hai đoạn văn, chú ý cách dùng quan hệ từ trong đoạn văn b.

Lời giải:

So với đoạn a, đoạn b có thêm một số quan hệ từ ở các câu sau:

– Câu 6: vì vậy, Mai

– Câu 7: cũng vì vậy, cô bé

– Câu 8: vì chẳng kịp…nên cô bé

Đoạn a hay hơn đoạn b. Vì các quan hệ từ và cặp từ quan hệ từ thêm vào các câu 6, 7, 8 ở đoạn b làm cho câu văn nặng nề. Trong khi ở đoạn a, các câu văn ngắn gọn, chính xác về ý nghĩa và nội dung thông báo. Cho thấy được tấm lòng yêu thương loài vật của cô bé Mai.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 5

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button