Giải Toán 6 Bài 4 Chân trời sáng tạo: Đoạn thẳng. Độ dài đoạn thẳng | Giải SGK Toán lớp 6 CTST
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải Toán 6 Bài 4: Đoạn thẳng. Độ dài đoạn thẳng
Giải Toán 6 trang 80 Tập 2
Bạn đang xem: Giải Toán 6 Bài 4 Chân trời sáng tạo: Đoạn thẳng. Độ dài đoạn thẳng | Giải SGK Toán lớp 6 CTST
Toán lớp 6 trang 80 Câu hỏi thực hành 1: Kể tên các đoạn thẳng có trong hình dưới đây:
Lời giải:
Để tìm các đoạn thẳng có trong hình trên, ta chọn ra hai điểm trong năm điểm A, B, C, D, E.
Ta có các cách chọn sau: (A, B); (A, C); (A, D); (A, E); (B, C); (B, D); (B, E); (C, D); (C, E); (D, E).
Trong mỗi cách chọn, cứ hai điểm sẽ tạo thành một đoạn thẳng.
Vậy các đoạn thẳng có trong hình trên là: AB, AC, AD, AE, BC, BD, BE, CD, CE, DE.
Toán lớp 6 trang 80 Câu hỏi khám phá: Làm thế nào để biết cây bút chì dài hơn cây bút mực bao nhiêu xăng-ti-mét?
Lời giải:
So sánh cây bút chì và cây bút mực:
Cách 1:
– Dùng thước thẳng đo độ dài hai cây bút.
– Lấy độ dài của cây chì trừ độ dài cây bút mực thì sẽ được độ dài cây bút chì hơn cây bút mực.
Cách 2:
– Đặt một đầu của bút chì và bút mực thẳng nhau.
– Đầu kia của bút chì sẽ dài hơn bút mực.
– Đánh dấu trên thân bút phần thừa ra đó.
– Dùng thước đo độ dài đoạn thừa ra. Đoạn đó chính là độ dài cây bút chì hơn cây bút mực.
Giải Toán 6 trang 81 Tập 2
Toán lớp 6 trang 81 Câu hỏi thực hành 2: Cho hình vẽ bên:
Hãy đo độ dài các đoạn thẳng AB, BC, CD, DE, EG, AG và sắp xếp các đoạn thẳng đó theo thứ tự độ dài từ bé đến lớn.
Lời giải:
– Đo độ dài các đoạn thẳng trong hình vẽ trên, ta được:
AB = 3 cm, BC = 4 cm, CD = 2 cm,
DE = 3 cm, EG = 1 cm, GA = 1 cm.
– So sánh các độ dài vừa đo ở trên, ta có:
Vì 1 cm < 2 cm < 3 cm < 4 cm nên:
EG = GA < CD < AB = DE < BC.
(Các đoạn thẳng có độ dài bằng nhau, chẳng hạn EG = GA thì EG xếp trước hay xếp sau GA đều được).
Vậy các đoạn thẳng được sắp xếp theo thứ tự độ dài từ bé đến lớn là: EG, GA, CD, AB, DE, BC.
Toán lớp 6 trang 81 Câu hỏi thực hành 3: Em cùng các bạn hãy tìm hiểu xem mỗi loại dụng cụ trên dùng trong những tình huống thực tiễn nào.
Lời giải:
– Hình thứ nhất là thước cuộn dùng để đo các khoảng cách, chiều dài, bề dày của vật dụng (cái bàn, cái ghế..), công trình kiến trúc (các kích thước của ngôi nhà),…
– Hình thứ hai là thước gấp (còn gọi là thước xếp) thường được dùng để đo đạc các vật dụng trong gia đình và một số ngành nghề khác nhau.
– Hình thứ ba là thước dây thường dùng trong may mặc (đo các số đo của cơ thể người) hoặc đo các vật dụng hình tròn, hình ovan…
Giải Toán 6 trang 82 Tập 2
Toán lớp 6 trang 82 Bài 1
a) Cách đặt thước đo nào trong hình dưới đây sẽ cho biết chính xác độ dài chiếc bút chì?
b) Cho hai đoạn thẳng AB và CD như hình bên.
– Đo độ dài hai đoạn thẳng trên.
– Vẽ đoạn thẳng MN có độ dài bằng tổng độ dài hai đoạn thẳng trên.
Lời giải:
a) Cách đo kích thước của bút chì bằng thước thẳng:
Đặt chiếc bút chì song song với thước sao cho một đầu bút trùng với vạch 0 của thước, đầu kia trùng với vạch bao nhiêu thì đó chính là độ dài của chiếc bút chì.
Vậy cách c) sẽ cho biết chính xác độ dài chiếc bút chì.
b) * Đo độ dài đoạn thẳng AB:
– Đặt thước sao cho mép thước đi qua hai điểm A và B. Điểm A trùng với với vạch 0.
Ta thấy điểm B trùng với vạch 3 cm.
Do đó độ dài đoạn thẳng AB = 3 cm.
(Ta có thể đặt điểm B trùng với vạch 0 thì điểm A sẽ trùng với vạch chỉ 3 cm. Khi đó, độ dài đoạn thẳng AB = 3 cm).
* Đo độ dài đoạn thẳng CD:
– Đặt thước sao cho mép thước đi qua hai điểm C và D. Điểm C trùng với với vạch 0.
Ta thấy điểm D trùng với vạch 5,3 cm.
Do đó độ dài đoạn thẳng CD = 5,3 cm.
(Ta có thể đặt điểm D trùng với vạch 0 thì điểm C sẽ trùng với vạch chỉ 5,3 cm. Khi đó, độ dài đoạn thẳng CD = 5,3 cm).
Tổng độ dài của hai đoạn thẳng AB và CD là:
3 + 5,3 = 8,3 (cm)
Do đó độ dài đoạn thẳng MN = 8,3 cm.
Cách vẽ:
– Đặt thước sao cho mép thước đi qua hai điểm M và N. Điểm M trùng với với vạch 0.
Ta thấy điểm N trùng với vạch 8,3 cm.
Do đó độ dài đoạn thẳng MN = 8,3 cm.
Ta có hình vẽ:
Toán lớp 6 trang 82 Bài 2: Em hãy vẽ bảng theo mẫu rồi cùng các bạn đo độ dài của bàn học để hoàn thiện bảng, sau đó đối chiếu với kích thước tiêu chuẩn.
Bàn học (Kích thước tiêu chuẩn) |
Bàn học trong lớp (Kích thước đo được sắp xếp theo các cỡ) |
Cỡ III: Chiều dài bàn học: 120 cm Chiều rộng bàn học: 45 cm |
|
Cỡ IV, V: Chiều dài bàn học: 120 cm Chiều rộng bàn học: 50 cm |
Lời giải:
Bước 1: Dùng thước đo chiều dài, chiều rộng của của bàn học.
Tùy vào mỗi cái bàn sẽ đo được các kích thước khác nhau nhưng sẽ không chênh lệch nhiều so với kích thước chuẩn.
Chẳng hạn:
Ta đo được các kích thước của bàn học như sau:
– Chiều dài bàn học: 120 cm;
– Chiều rộng bàn học: 52 cm.
Bước 2: Điền vào bảng
Với kích thước (chiều dài, chiều rộng) của cái bàn như trên thì chiếc bàn này thuộc cỡ III.
Ta điền vào bảng như sau:
Bàn học (Kích thước tiêu chuẩn) |
Bàn học trong lớp (Kích thước đo được sắp xếp theo các cỡ) |
Cỡ III: Chiều dài bàn học: 120 cm Chiều rộng bàn học: 45 cm |
Cỡ III: – Chiều dài bàn học: 120 cm; – Chiều rộng bàn học: 52 cm. |
Cỡ IV, V: Chiều dài bàn học: 120 cm Chiều rộng bàn học: 50 cm |
Bước 3: Đối chiếu với kích thước tiêu chuẩn.
– Chiều dài đo được của chiếc bàn học trong lớp bằng chiều dài tiêu chuẩn.
– Chiều rộng đo được của chiếc bàn học trong lớp kém chiều dài tiêu chuẩn là 2 cm.
Toán lớp 6 trang 82 Bài 3: Em cũng các bạn hãy ước lượng chiều dài, chiều rộng và bề dày của cuốn sách giáo khoa Toán 6, tập hai với đơn vị đo xăng-ti-mét và mi-li-mét, sau đó dùng thước kẻ để kiểm tra lại kết quả đó.
Lời giải:
* Ước lượng cuốn sách giáo khoa Toán 6, tập hai có:
– Chiều dài cuốn sách: 28 cm (hay 280 mm);
– Chiều rộng cuốn sách: 20 cm (hay 200 mm);
– Bề dày cuốn sách: 0,8 cm. (hay 8 mm).
* Kiểm tra lại kết quả ước lượng:
Dùng thước đo các kích thước của cuốn sách giáo khoa Toán 6, tập hai.
– Chiều dài cuốn sách: 26,5 cm (hay 265 mm);
– Chiều rộng cuốn sách: 19 cm (hay 190 mm);
– Bề dày cuốn sách: 0,4 cm. (hay 4 mm).
Toán lớp 6 trang 82 Bài 4: Tìm độ dài của tất cả các đoạn thẳng có trong hình bên, nếu như đơn vị đo là độ dài của đoạn thẳng:
a) IJ;
b) AB.
Lời giải:
a)
– Đoạn thẳng GH được chia thành 2 phần bằng nhau, mỗi phần bằng độ dài đoạn thẳng IJ.
Do đó, độ dài GH = 2 IJ.
– Đoạn thẳng EF được chia thành 3 phần bằng nhau, mỗi phần bằng độ dài đoạn thẳng IJ.
Do đó, độ dài EF = 3 IJ.
– Đoạn thẳng CD được chia thành 5 phần bằng nhau, mỗi phần bằng độ dài đoạn thẳng IJ.
Do đó, độ dài CD = 5IJ.
– Đoạn thẳng AB được chia thành 6 phần bằng nhau, mỗi phần bằng độ dài đoạn thẳng IJ.
Do đó, độ dài AB = 6IJ.
Vậy nếu đơn vị đo là độ dài của đoạn thẳng IJ thì độ dài các đoạn thẳng có trong hình là: GH = 2 IJ, EF = 3 IJ, CD = 5IJ, AB = 6IJ.
b) Đoạn thẳng AB được chia thành 6 phần bằng nhau.
– Đoạn thẳng IJ chiếm 1 phần.
Do đó, độ dài IJ = AB.
– Đoạn thẳng GH chiếm 2 phần.
Do đó, độ dài GH = AB = AB.
– Đoạn thẳng EF chiếm 3 phần.
Do đó, độ dài EF = AB = AB.
– Đoạn thẳng CD chiếm 3 phần.
Do đó, độ dài CD = AB.
Vậy nếu đơn vị đo là độ dài của đoạn thẳng AB thì độ dài các đoạn thẳng có trong hình là: IJ = AB, GH = AB, EF = AB, CD = AB.
Toán lớp 6 trang 82 Bài 5: Cho biết khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời khoảng 150 000 000 km và khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trăng khoảng 384 000 km. Hỏi khi xảy ra hiện tượng nhật thực thì khoảng cách giữa Mặt Trời và Mặt Trăng là khoảng bao nhiêu ki-lô-mét?
Lời giải:
Hiện tượng nhật thực xảy ra khi Mặt Trời, Mặt Trăng và Trái Đất cùng nằm trên một đường thẳng; Mặt Trăng nằm giữa Mặt Trời và Trái Đất.
Khoảng cách giữa Mặt Trời và Mặt Trăng = khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời − khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trăng.
Khi xảy ra hiện tượng nhật thực thì khoảng cách giữa Mặt Trời và Mặt Trăng là:
150 000 000 − 384 000 = 149 616 000 (km)
Vậy khi xảy ra hiện tượng nhật thực thì khoảng cách giữa Mặt Trời và Mặt Trăng là 149 616 000 km.
Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 6 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 3: Hai đường thẳng cắt nhau, song song. Tia
Bài 5: Trung điểm của đoạn thẳng
Bài 6: Góc
Bài 7: Số đo góc. Các góc đặc biệt
Bài tập cuối chương 8
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Toán 6 Chân trời sáng tạo
- Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về cảnh vật trong không gian đó (5 mẫu)
- Có ý kiến cho rằng việc nuôi chó mèo trong nhà không những không có tác dụng gì mà còn rất mất vệ sinh. Em có tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của em và nêu ra những lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy (10 mẫu)
- Giới thiệu một nhân vật có tấm lòng nhân hậu trong các văn bản truyện đã học ở sách Ngữ văn 6, tập 2 và nêu lí do em thích nhân vật này (8 mẫu)
- Vì sao cuối học kì 1, lớp em được tuyên dương và khen thưởng là lớp đứng đầu khối 6?
- Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao (24 mẫu)
- Viết đoạn văn (khoảng 4-6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi lớp 6 (20 mẫu)