Học TậpLớp 5

Dàn ý tả Một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em lớp 5 chi tiết nhất (9 mẫu)

Dàn ý tả Một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em lớp 5 chọn lọc hay nhất bao gồm dàn ý chi tiết và 9 bài văn mẫu do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em học tốt và hoàn thành bài tập tốt của mình.

Đề bài: Dàn ý tả Một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em

Dàn ý tả Một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em
Dàn ý tả Một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em

Mục lục

Gợi ý cách lập Dàn ý tả Một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em

1. Mở bài

Bạn đang xem: Dàn ý tả Một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em lớp 5 chi tiết nhất (9 mẫu)

Giới thiệu về món quà:

– Ai là người tặng cho em, nhân dịp gì?

– Món quà ấy là gì?

2. Thân bài

– Cảm xúc của em khi nhận được món quà (Bất ngờ, vui mừng, hạnh phúc)

– Đặc điểm của món quà:

+ Hình dáng

+ Kích thước

+ Màu sắc

+ Họa tiết

– Ý nghĩa của món quà đối với em:

+ Là tình cảm của người tặng dành cho em

+ Là món quà ý nghĩa nhất em được tặng,….

3. Kết bài

Tình cảm của em với món quà (Luôn nâng niu, giữ gìn món quà)

Dàn ý tả Một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em- Mẫu 1

I. Mở bài: Món quà định tả là món quà gì? Em có từ bao giờ và do đâu mà có?

Mẫu: Món quà em định tả là một chiếc cặp mới. Bố tặng khi em đạt danh hiệu học sinh xuất sắc.

II. Thân bài:

a) Tả bao quát:

  • Cặp hình chữ nhật, được làm bằng da thuộc.
  • Cặp mới nguyên, khổ to và dày, màu da đen bóng.
  • Loại cặp có quai xách và dây mang.

b) Tả từng bộ phận:

– Bên ngoài:

  • Mặt cặp mịn, mềm, sờ êm và mát tay. Nắp cặp hình chữ nhật hơi vát ở hai bên. Trên mặt cặp có in hình hai chú chó trắng đang nô đùa trên thảm cỏ xanh.
  • Hai bên cặp có hai khoá mạ kền sáng bóng. Mỗi lần mở ra đóng vào nghe “tanh tách” thật vui tai.
  • Nắp cặp có gắn một quai xách bằng nhựa cong cong như một cái cầu.

– Bên trong: Cặp gồm ba ngăn:

  • Ngăn thứ nhất nhỏ, em dùng để cất các dụng cụ học tập.
  • Ngăn thứ hai và ba to hơn, em làm phòng ở cho các cô cậu sách vở. Các ngăn đều làm bằng da đen mềm và mịn.

III. Kết luận: Cảm nghĩ của em.

Mẫu: Em thích cái cặp bố mua vì đây là một kỉ niệm đánh dấu những ngày tháng học tập với sức cố gắng của em. Em sẽ giữ mãi chiếc cặp thân thương này.

Dàn ý tả Một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em- Mẫu 2

I. Mở bài: Giới thiệu đồ vật mà em định tả

Mẫu: Trong chuyến đi thăm Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, em được nhìn thấy chiếc khăn rằn của Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Lướt. Chiếc khăn được xem như kỉ vật và được trưng bày tại đây.

II. Thân bài

  • Chiếc khăn rằn dệt bằng vải bố.
  • Chiều ngang chừng 0,6 m, chiều dài khoảng 1,2 m.
  • Mặt khăn in đậm hình ka-rô màu đỏ sẫm; nền khăn màu trắng.
  • Hai đầu khăn có những tua vải làm tăng vẻ đẹp duyên dáng của khăn.
  • Nền khăn đã có những vết sờn bạc.
  • Khăn giúp mẹ Trần Thị Lướt choàng ấm ở mùa đông, che nắng, thấm mồ hôi ở mùa hè.
  • Khăn cùng mẹ đồng cam cộng khổ, gánh vác khó khăn, cùng mẹ giấu tài liệu vượt qua đồn bót địch.
  • Khăn chứng kiến những thời khắc lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

III. Kết bài

Mẫu: Mẹ Trần Thị Lướt hi sinh để lại chiếc khăn rằn với những ý nghĩa to lớn. Chiếc khăn đã ghi dấu ấn một chặng đường đấu tranh của dân tộc, nó là kỉ vật thiêng liêng mà viện bảo tàng đang cất giữ. Em thầm biết ơn mẹ và biết ơn các chiến sĩ cách mạng đã hi sinh cuộc đời cho dân tộc Việt Nam.

Dàn ý tả Một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em- Mẫu 3

I. Mở bài: Giới thiệu đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa với em

Mẫu: Trong tất cả các món quà mà em được nhận thì có lẽ chiếc xe đạp mà ông nội tặng là món quà mà em yêu quý nhất và có ý nghĩa với em nhất.

II. Thân bài:

  • Món quà mà em nhận được trong dịp sinh nhật tròn mười tuổi từ ông nội đó là chiếc xe đạp đáng yêu
  • Chiếc xe đạp được sơn màu cam cao khoảng gần một mét. Nó có hai bánh phụ được lắp thêm vào, khi không cần có thể tháo ra.
  • Chiếc xe đạp có hai bánh xe lớn gồm lốp xe và săm xe đường kính khoảng bốn mươi cm. Ở giữa có những chiếc đũa xe chụm lại tại một điểm nâng đỡ xe và tạo lực giúp xe di chuyển.
  • Xe có một cái giỏ bằng thép phía trước dùng để chở đồ khi cần đựng rất tiện. Yên xe màu đen.
  • Khung xe rất chắc chắn, hai tay lái dùng để điều khiển xe.
  • Ở dưới có bộ xích chuyển động gắn với bàn đạp. Sau khi đạp tạo lực vận chuyển bộ xích từ đó làm chuyển dịch bánh xe để xe di chuyển. – Đằng sau xe có yên sau làm bằng thép để người ngồi sau ngồi. Xe còn có chân trống để giữ thăng bằng cho xe khi không dùng để di chuyển.
  • Chiếc phanh xe dùng để dừng xe khi cần. Tay lái xe được bọc lớp nhựa cứng bên ngoài.
  • Chiếc xe còn có hai chiếc gương nhỏ gắn hai bên ghi đông trông rất dễ thương. Xe còn có chiếc còi kêu tinh tinh tinh báo hiệu.
  • Chiều chiều sau khi đi học về em lại lấy xe đi quanh sân nhà và ngõ. Em cũng đèo cả em em trên xe đi chơi quanh xóm. Có một lần em đi xe và bị ngã, chân tay em đã bị xước và xe cũng bị gãy một bên gương. Sau đó bố em đã sửa cho em. Đã hơn một năm kể từ khi được ông nội tặng cho chiếc xe này. Dù nó không còn mới bóng loáng như ngày đầu khi mới mua nhưng nó vẫn rất sạch sẽ, được em lau chùi cẩn thận và rửa xe thường xuyên. Một vài bộ phận cũng đã được thay mới vì bị rỉ hoặc hỏng. Vì đây là món quà được ông nội mua cho nên em giữ gìn chúng rất cẩn thận và trân trọng nó.

III. Kết bài: Tình cảm với món quà.

Mẫu: Em rất yêu quý món quà ông nội tặng cho em, nó rất ý nghĩa, em sẽ giữ gìn nó cẩn thận.

Dàn ý tả Một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em- Mẫu 4

a) Mở bài: Giới thiệu đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc mà em muốn miêu tả

Gợi ý:

  • Đồ vật đó là gì? Ai đã mua/tặng nó cho em? Nhân dịp gì?
  • Vì sao đồ vật hoặc món quà đó có ý nghĩa sâu sắc với em?

b) Thân bài:

– Miêu tả đồ vật/ món quà đó:

  • Đồ vật/ món quà đó thuộc hãng nào sản xuất? Nó có giá trị vật chất lớn không?
  • Kích thước của đồ vật đó? (chiều cao, chiều rộng, chiều dài…)
  • Cân nặng của đồ vật đó? (có thể so sánh với một đồ vật quen thuộc khác)
  • Chất liệu chủ yếu để làm nên đồ vật đó là gì? Màu sắc chủ đạo của đồ vật đó? Khi chạm vào có cảm giác ra sao?
  • Đồ vật đó gồm có bao nhiêu bộ phận? Bộ phận nào đóng vai trò quan trọng nhất?
  • Miêu tả các bộ phận chính của đồ vật đó? Nêu công dụng của từng bộ phận.

– Miêu tả hoạt động của em với đồ vật:

  • Em thường dùng đồ vật đó để làm gì?
  • Sau khi sử dụng, em sẽ làm gì để vệ sinh và giữ gìn đồ vật đó?
  • Em có khoe với bạn bè, người thân đồ vật ấy không?

c) Kết bài: Tình cảm của em dành cho món quà/ đồ vật đó

Dàn ý tả Một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em- Mẫu 5

I. Mở Bài: Giới Thiệu Một Món Quà Đặc Biệt Trong Cuộc Đời Tôi

– Khi nhắc đến món quà đặc biệt trong cuộc đời của tôi, không thể không đề cập đến chiếc đồng hồ cổ mà cha tôi đã tặng trong ngày tôi ra trường đại học.

– Món quà này không chỉ đơn thuần là một chiếc đồng hồ, mà còn là biểu tượng của tình thân, sự kiên nhẫn và sự hỗ trợ vững chắc từ cha.

II. Thân Bài: Miêu Tả Chiếc Đồng Hồ Cổ Tạo Nên Một Ký Ức Đáng Nhớ

– Chiếc đồng hồ cổ mà cha tôi tặng có nguồn gốc từ một hãng nổi tiếng và có giá trị vô cùng lớn từ mặt vật chất.

+ Kích thước của nó không quá lớn, nhưng vẫn đủ để tô điểm trên cổ tay của tôi một cách tinh tế và lịch lãm.

+ Màu sắc và chất liệu bền bỉ của dây đeo cùng với mặt đồng hồ màu trắng bạch kim tạo nên một sự hài hòa độc đáo.

Khi chạm vào, cảm giác mát lạnh và vững chắc trải qua bàn tay, làm tôi luôn cảm thấy gần gũi và an toàn.

– Chiếc đồng hồ này gồm nhiều bộ phận nhỏ ghép lại thành một tổng thể hoàn hảo.

+ Hai kim quay nhanh và thong thả trên mặt đồng hồ, trong khi vạch số được thiết kế đơn giản nhưng tinh tế, tạo nên sự dễ dàng khi đọc giờ.

+ Bộ phận quay nhanh và bộ phận điều chỉnh thời gian đóng vai trò quan trọng nhất, giúp chiếc đồng hồ hoạt động mượt mà và chính xác.

– Hoạt Động Cùng Chiếc Đồng Hồ Cổ: Món Quà Đi Cùng Thời Gian

Tôi thường đeo chiếc đồng hồ này trong những sự kiện quan trọng, họp mặt bạn bè, hay thậm chí trong những ngày thường nhật. Đó không chỉ là một công cụ để biết giờ, mà còn là một phần của tôi, thể hiện sự trưởng thành và sự quý báu của mối quan hệ gia đình. Sau mỗi lần sử dụng, tôi luôn vệ sinh cẩn thận và bảo quản món quà này như thể tôi đang bảo vệ một kho báu.

Tôi không ngần ngại khoe với bạn bè và người thân về món quà đáng quý này, và mỗi lần nhìn vào nó, tôi luôn nhớ đến tình cảm và niềm tự hào của cha dành cho tôi.

III. Kết Bài: Tình Cảm Không Thể Nào Đong Đầy Trong Một Món Quà

Chiếc đồng hồ cổ đó không chỉ là một vật phẩm, mà còn là biểu tượng của tình thân và sự quan tâm không điều kiện từ cha tôi. Món quà này luôn đồng hành cùng tôi, nhắc nhở về sự kiên nhẫn, tình yêu và sự hỗ trợ mà tôi luôn nhận được từ gia đình. Mỗi lần nhìn vào nó, tôi thấy thật may mắn và biết ơn về mối quan hệ đáng trân trọng mà tôi đã được tạo dựng.

Dàn ý tả Một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em- Mẫu 6

I. Mở bài: Giới thiệu món quà và ý nghĩa đặc biệt

– Món quà trong cuộc sống có thể là những hành động, vật phẩm mang theo nhiều cảm xúc và ý nghĩa đặc biệt.

– Trong tất cả những món quà mà em từng nhận, chiếc xe đạp mà ông nội đã tặng em có lẽ là món quà đặc biệt nhất, mang trong mình nhiều ý nghĩa và cảm xúc đáng nhớ.

II. Thân bài: Mô tả chi tiết về chiếc xe đạp

Món quà mà em nhận được từ ông nội vào dịp sinh nhật mười tuổi chính là một chiếc xe đạp xinh đẹp và thú vị. Được sơn màu cam nổi bật, chiếc xe có kích thước gần một mét. Điều độc đáo là nó có hai bánh phụ có thể tháo lắp linh hoạt khi cần.

Chiếc xe đạp có hai bánh lớn với lốp và săm xe có đường kính khoảng bốn mươi cm. Hai bánh được nối bằng những đũa xe, tạo ra điểm nâng đỡ và lực đẩy giúp xe di chuyển. Phần trước xe có giỏ bằng thép để đựng đồ, còn yên xe màu đen tạo cảm giác thoải mái.

Khung xe vững chắc, bao gồm hai tay lái giúp kiểm soát hướng di chuyển. Phía dưới là bộ xích kết nối với bàn đạp, tạo động lực di chuyển khi đạp chân. Yên sau bằng thép giúp người ngồi sau cảm thấy thoải mái và ổn định. Chiếc xe còn được trang bị phanh dừng an toàn, tay lái được bọc nhựa giúp cầm nắm dễ dàng. Hơn nữa, hai gương nhỏ ở hai bên ghi đông và còi báo hiệu kêu tinh tinh thêm phần dễ thương.

III. Kết bài: Cảm xúc và ý nghĩa của món quà

– Chiếc xe đạp này không chỉ là một vật phẩm, mà còn chứa đựng nhiều kỷ niệm và tình cảm. Mỗi chiều, sau giờ học, em thường lấy chiếc xe đi dạo quanh khu vực nhà và ngõ xóm. Thậm chí, em còn đưa em gái cùng đi để cùng tận hưởng khoảnh khắc vui vẻ. Dù có lúc gặp tai nạn và xe hỏng hóc, nhưng mọi thứ đã được sửa chữa và nó còn đẹp hơn trong mắt em.

– Chiếc xe đạp này không chỉ là món quà ông nội tặng, mà còn là biểu tượng của tình cảm gia đình và những khoảnh khắc đáng nhớ. Em trân trọng và yêu quý nó rất nhiều, và sẽ luôn giữ gìn nó như một khoảnh khắc đẹp trong cuộc đời của em.

Dàn ý tả Một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em- Mẫu 7

I. Mở bài: Giới thiệu món quà định tả và nguồn gốc của nó

Trong cuộc sống, mỗi món quà đều mang theo một câu chuyện riêng, một tấm lòng gửi gắm và những cảm xúc khó tả. Món quà mà tôi sẽ định tả trong bài viết này là một cuốn sách.

Tôi đã sở hữu cuốn sách này từ rất sớm, và nó mang theo những giá trị đặc biệt trong trái tim tôi.

II. Thân bài: Mô tả chi tiết về món quà – Cuốn sách

1. Tả bao quát:

– Cuốn sách có hình dáng như một kho báu đang được bọc kín bởi lớp bìa cứng.

– Bề ngoài của nó tráng lệ, với gam màu nâu gỗ ấm áp.

– Nó không chỉ là một cuốn sách thông thường, mà còn là nguồn cảm hứng và kiến thức dồi dào.

2. Tả từng bộ phận:

– Bên ngoài: Bề mặt bìa sách mịn màng, thoải mái khi vuốt qua ngón tay. Lớp bọc bề ngoài bền vững, tạo sự an toàn cho những trang giấy bên trong. Trên bề mặt, có dấu vết của thời gian và sự khám phá, nhưng đó chính là vẻ đẹp của cuốn sách.

Phần bìa trước có một hình vẽ tinh tế, tạo nên điểm nhấn độc đáo. Đó có thể là hình ảnh của nhân vật chính, một hình ảnh tượng trưng, hoặc thậm chí là sự kết hợp của cả hai.

Cảm giác khi lật từng trang sách là như việc khám phá một bí mật mới, mở ra trước mắt ta một thế giới đầy hứng thú và hiểu biết mới.

– Bên trong: Mỗi trang sách là một thế giới mới, nơi câu chuyện được kể và kiến thức được chia sẻ. Những chữ viết được in trên giấy trắng tinh khiết, tạo nên sự rõ ràng và dễ đọc. Những hình ảnh minh họa và biểu đồ thể hiện thông tin bổ sung, giúp tạo nên sự hấp dẫn và thú vị.

III. Kết luận: Nhận xét và cảm nghĩ về món quà

Cuốn sách này không chỉ là một vật phẩm vật chất, mà còn là một nguồn cảm hứng và tri thức. Tôi đã sở hữu nó từ rất sớm, và mỗi lần cầm trên tay là tôi lại cảm nhận sự kết nối đặc biệt với những câu chữ và suy tư của tác giả. Cuốn sách không chỉ đơn thuần là cuốn sách, mà nó là một cảm xúc, một khoảnh khắc đẹp trong cuộc đời tôi.

Dàn ý tả Một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em- Mẫu 8

I. Mở bài: Định nghĩa và nguồn gốc của món quà

Trong cuộc đời, mỗi người đều từng nhận được những món quà đặc biệt, mang theo một ý nghĩa riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về một món quà đặc biệt trong cuộc sống của tôi – chiếc xe đạp.

– Chiếc xe đạp đã không chỉ đơn thuần là một phương tiện di chuyển, mà còn là biểu tượng của sự tự do và khám phá. Món quà này có nguồn gốc từ ý thức và tình yêu thương của gia đình, mang đến cho tôi những trải nghiệm và kỷ niệm đáng nhớ.

II. Thân bài: Mô tả chi tiết về chiếc cặp mới

– Tả bao quát:

Chiếc cặp có hình dáng hình chữ nhật, được chế tạo từ da thuộc cao cấp. Nó là một chiếc cặp hoàn toàn mới, với kích thước lớn và độ dày vừa phải, màu sắc của da đen bóng quyến rũ. Loại cặp này được thiết kế với quai xách và dây đeo tiện lợi, mang lại sự thoải mái trong việc mang theo.

– Tả từng bộ phận:

+ Bên ngoài:

Mặt cặp có bề mặt mịn màng, êm ái khi chạm vào và tạo cảm giác mát mẻ trên tay. Nắp cặp được thiết kế hơi vát ở hai bên, tạo nên vẻ thanh lịch. Trên nắp cặp, có in hình hai chú chó trắng đáng yêu đang vui đùa trên một thảm cỏ xanh tươi. Hai bên của cặp được trang trí với hai chiếc khoá mạ kền sáng bóng. Khi mở hoặc đóng cặp, tiếng “tanh tách” rõ ràng vang lên, mang đến một cảm giác vui vẻ cho tai người sử dụng. Nắp cặp được bổ sung thêm một quai xách, được làm bằng nhựa cong cong, tạo dáng như một cây cầu, giúp việc mang theo trở nên dễ dàng và tiện lợi.

+ Bên trong:

Bên trong cặp được chia thành ba ngăn:Ngăn thứ hai và ba lớn hơn, được sắp xếp để làm nơi chứa đồ cho các môn học. Chúng tạo ra không gian thoải mái để cất giữ sách vở, bài tập và tài liệu.Ngăn đầu tiên có kích thước nhỏ, được dành để cất giữ các dụng cụ học tập như bút, sách nhỏ và các vật dụng nhỏ khác.

III. Kết luận: Cảm nghĩ về món quà và ý nghĩa của nó

Chiếc cặp này không chỉ là một vật phẩm, mà còn là biểu tượng của sự khích lệ và ủng hộ của bố em. Nó không chỉ giúp em tổ chức và chứa đồ học tập, mà còn gắn liền với những kỷ niệm của những ngày tháng em cố gắng học tập. Em rất quý trọng chiếc cặp này, và nó sẽ luôn đồng hành và tạo thêm động lực cho em trong cuộc hành trình học tập của mình.

Dàn ý tả Một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em- Mẫu 9

1. Mở bài

Giới thiệu về đồ vật/ món quà có ý nghĩa (Bức ảnh Bác Hồ)

2. Thân bài

– Đặc điểm của bức ảnh:

+ Bức ảnh có chiều dài khoảng 40 cen ti mét, chiều ngang 30 cen ti mét

+ Khung ảnh làm bằng gỗ, sơn màu vàng nhạt

+ Mặt khung ảnh là tấm kính trong suốt

+ Nội dung bức ảnh: Bác Hồ đeo khăn quàng cho một bạn nhi đồng

– Cảm xúc khi nhận được món quà:

+ Vui mừng, xúc động

+ Trân trọng treo ở góc học tập của mình

+ Nhìn ảnh Bác em có thêm động lực học tập, cố gắng.

3. Kết bài

Cảm nhận chung:

– Món quà giản dị nhưng có ý nghĩa to lớn với em

– Em sẽ luôn giữ gìn, trân trọng món quà.

*****

Trên đây là nội dung bài học Dàn ý tả Một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em (9 mẫu) do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn và tổng hợp. Hy vọng sẽ giúp các em hiểu rõ nội dung bài học và từ đó hoàn thành tốt bài tập của mình. Đồng thời luôn đạt điểm cao trong các bài thi bài kiểm tra sắp tới. Chúc các em học tập thật tốt.

Đăng bởi THCS Bình Chánh trong chuyện mục Học tập

5/5 - (3 bình chọn)


Nguyễn Thanh Tùng

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button