Tina Ho là ai? Tiểu sử của Tina Ho

Mời bạn đọc cùng tìm hiểu Tina Ho là ai trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Mục lục

Tina Ho là ai?

Tina Ho là một ca sĩ trẻ người Việt Nam, sinh năm 2003. Cô được biết đến với những bản cover nhạc Hoa lời Việt trên nền tảng TikTok và YouTube.

Tina Ho Cover bắt đầu đăng tải những bản cover của mình lên TikTok vào năm 2022. Những video cover của cô nhanh chóng thu hút được sự chú ý của cộng đồng mạng nhờ giọng hát ngọt ngào, truyền cảm. Đến nay, cô đã có hơn 1 triệu người theo dõi trên TikTok và hơn 100.000 người đăng ký trên YouTube.

Tina Ho là ai?
Tina Ho là ai?

Tiểu sử của Tina Ho

Tina Ho sinh ngày 03 tháng 07 năm 2003 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cô bắt đầu cover nhạc từ năm 2020 và nhanh chóng trở nên nổi tiếng nhờ giọng hát ngọt ngào, truyền cảm. Các bản cover của Tina Ho thường có lượt xem và lượt yêu thích cao trên mạng xã hội.

Trên Facebook, Tina Ho thường sử dụng tên “Tina Ho”. Cô chia sẻ nhiều hình ảnh và video về cuộc sống thường ngày của mình trên trang cá nhân.

Dưới đây là một số thông tin chi tiết về Tina Ho:

  • Tên: Tina Ho
  • Tên thật: Đang Cập Nhật
  • Sinh ngày: 03 tháng 07 năm 2003
  • Quê quán: Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Nghề nghiệp: Ca sĩ
  • Sở thích: Hát, nghe nhạc, du lịch

Tina Ho là một tài năng trẻ đầy triển vọng của nền âm nhạc Việt Nam. Với giọng hát ngọt ngào và truyền cảm, cô chắc chắn sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai.

Tiểu sử của Tina Ho
Tiểu sử của Tina Ho

Cover bài hát là gì?

Cover một bài hát được hiểu là việc hát lại một ca khúc đã có sẵn trước đó mà ca khúc đó được phát hành thương mại hoặc một ca khúc nổi tiếng.

Âm nhạc có thuộc đối tượng được bảo hộ quyền tác giả hay không?

Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ số 50/2005/QH11 ngày 29/11/2005 (sửa đổi bổ sung năm 2009 và Nghị định số 22/2018/NĐ-CP ngày 10/4/2018) quy định về các loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả:

“1. Tác phẩm văn học, nghệ thuật và khoa học được bảo hộ bao gồm:

a) Tác phẩm văn học, khoa học, sách giáo khoa, giáo trình và tác phẩm khác được thể hiện dưới dạng chữ viết hoặc ký tự khác;

b) Bài giảng, bài phát biểu và bài nói khác;

c) Tác phẩm báo chí;

d) Tác phẩm âm nhạc: là tác phẩm được thể hiện dưới dạng nhạc nốt trong bản nhạc hoặc các ký tự âm nhạc khác hoặc được định hình trên bản ghi âm, ghi hình có hoặc không có lời, không phụ thuộc vào việc trình diễn hay không trình diễn;

đ) Tác phẩm sân khấu;

e) Tác phẩm điện ảnh và tác phẩm được tạo ra theo phương pháp tương tự (sau đây gọi chung là tác phẩm điện ảnh);

g) Tác phẩm tạo hình, mỹ thuật ứng dụng;

h) Tác phẩm  nhiếp ảnh;

i) Tác phẩm kiến trúc;

k) Bản học đồ, sơ đồ, bản đồ, bản vẽ liên quan đến địa hình, kiến trúc, công trình khoa học;

l) Tác phẩm văn học, nghệ thuật dân gian;

m) Chương trình máy tính, sưu tập dữ liệu.

2. Tác phẩm phái sinh chỉ được bảo hộ theo quy định tại khoản 1 Điều này nếu không gây phương hại đến quyền tác giả đối với tác phẩm được dùng để làm tác phẩm phái sinh.

3. Tác phẩm được bảo hộ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này phải do tác giả trực tiếp sáng tạo bằng lao động trí tuệ của mình mà không sao chép từ tác phẩm của người khác”.

Cover một bài hát có bị coi là vi phạm bản quyền không?

Khoản 2 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về tác phẩm phái sinh:

“Tác phẩm phái sinh là tác phẩm được dịch từ ngôn ngữ ngày sang ngôn ngữ khác, tác phẩm phóng tác, cải biên, chuyển thể, biên soạn, chú giải, tuyển chọn”.

Theo đó thì việc cover một bài hát cũng được coi là một dạng của tác phẩm phái sinh và được quyền bảo hộ theo quy đinh tại khoản 2 Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ nêu trên.

Cover một bài hát có bị coi là vi phạm bản quyền không?
Cover một bài hát có bị coi là vi phạm bản quyền không?

Mặt khác, Điều 21 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định về quyền tác gải đối với tác phẩm điện ảnh, tác phẩm sân khấu:

“1. Người làm công việc đạo diễn, biên kịch, quay phim, dựng phim, biên đạo múa, sáng tác âm nhạc, thiết kế mỹ thuật, thiết kế âm thanh, ánh sáng, mỹ thuật trường quay, thiết kế đạo cụ, kỹ xảo và các công việc khác có tính sáng tạo đối với tác phẩm sân khấu được hưởng các quyền quy định tại các khoản 1, 2, 4 Điều 19 Luật Sở hữu trí tuệ và các quyền khác theo thoả thuận.

2. Tổ chức, cá nhân đầu tư tài chính và cơ sở vật chất – kỹ thuật để sản xuất tác phẩm điện ảnh, tác phẩm sân khâu là chủ sở hữu các quyền quy định tại khoản 3 Điều 19 và Điều 20 Luật Sở hữu trí tuệ.

3. Tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 2 Điều này có nghĩa vụ trả tiền nhuận bút, thù lao và các quyền lợi vật chất khác theo thoả thuận với những người quy định tại khoản 1 Điều này”.

Có thể kết luận rằng, việc cover bài hát của người khác nếu không xin phép là hành vi xâm phạm quyền tác giả về quyền biểu diễn tác phẩm trước công chúng. Việc cover bài hát của người khác phải thực hiện xin phép và trả tiền nhuận bút, thù lao, các quyền lợi vật chất khác cho chủ sở hữu quyền tác giả (khoản 3 Điều 20 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009).

Tuy nhiên, có một số trường hợp đặc biệt khi cover bài hát của người khác sẽ không cần phải xin phép, không cần phải trả tiền nhuận bút hoặc không cần phải xin phép nhưng phải trả tiền nhuận bút. Cụ thể:

– Các trường hợp cover bài hát của người khác không cần xin phép, không phải trả tiền nhuận bút, thù lao (khoản 1 Điều 25 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009):

* Tự sao chép một bản nhằm mục đích nghiên cứu khoa học, giảng dạy của cá nhân

* Trích dẫn hợp lý tác phẩm mà không làm sai ý tác giả để bình luận hoặc minh hoạ trong tác phẩm của mình

* Tríc dẫn tác phẩm mà không làm sai ý tác giả để viết báo, dùng trong ấn phẩm định kỳ, trong chương tình phát thanh, truyền hình, phim tài liệu

* Trích dẫn tác phẩm để giảng dạy trong nhà trường mà không làm sai ý tác giả, không nhằm mục đích thương mại

* Sao chép tác phẩm để lưu trữ trong thư viện với mục đích nghiên cứu

* Biểu diễn tác phẩm sân khâu, loại hình biểu diễn nghệ thuật khác trong các buổi sinh hoạt văn hoá, tuyên truyền cổ động không thu tiền dưới bất kỳ hình thức nào

* Ghi âm, ghi hình trực tiếp buổi biểu diễn để đưa tin thời sự hoặc để giảng dạy

* Chụp ảnh, truyền hình tác phẩm tạo hình, kiến trúc, nhiếp ảnh, mỹ thuật ứng dụng được trưng bày tại nơi công cộng nhằm giới thiệu hình ảnh của tác phẩm đó

* Chuyển tác phẩm sang chữ nổi hoặc ngôn ngữ khác cho người khiếm thị

* Nhập khẩu bản sao tác phẩm của người khác để sử dụng riêng

– Các trường hợp không phải xin phép nhưng phải trả tiền nhuận bút (khoản 1 Điều 26 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009):

* Tổ chức phát sóng sử dụng các chương trình đã công bố để phát sóng có tài trợ, quảng cáo hoặc thu tiền dưới bất kỳ hình thức nào không phải xin phép, nhưng phải trả tiền nhuận bút, thù lao cho chủ sở hữu quyền tác giả kể từ khi sử dụng

* Mức nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất khác do các bên thoả thuận, trường hợp không thoả thuận được thì thực hiện theo quy định của Chính phủ hoặc khởi kiện tại Toà án theo quy định của pháp luật

* Tổ chức phát sóng sử dụng tác phẩm không có tài trợ, quảng cáo hoặc không thu tiền dưới bất kỳ hình thức nào không phải xin phép nhưng phải trả tiền nhuận bút, thù lao cho chủ sở hữu quyền tác giả kể từ khu sử dụng theo quy định của Chính phủ.

Mức xử phạt với hành vi cover bài hát của người khác mà không xin phép

Theo quy định tại khoản 2 Điều 2 và Điều 13 Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan số 131/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013, mức xử phạt cho hành vi này như sau:

– Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi biểu diễn trực tiếp tác phẩm trước công chúng mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả theo quy định

– Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi biểu diễn tác phẩm thông qua các chương trình ghi âm, ghi hình hoặc bất kỳ phương tiện kỹ thuật nào mà công chúng có thể tiếp cận được mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả theo quy định

– Biện pháp khắc phục hậu quả: buộc dỡ bỏ bản sao ghi âm, ghi hình vi phạm đối với hành vi quy không xin phép.

Có thể thấy mức xử phạt cho hành vi cover bài hát mà không xin phép, không trả tiền nhuận bút, thù lao cho chủ sở hữu quyền tác giả là khá cao (trừ một số trường hợp đặc biệt như đã nêu ở trên).

Cover thông minh: Trào lưu mới của nhạc Việt

Việc cover (hát lại) một ca khúc nổi tiếng là không mới. Nhưng cái mới của cover hiện nay (còn gọi cover thông minh) là làm nên một ca khúc hoàn toàn mới so với bản gốc

Cách cover thông minh của thị trường âm nhạc thế giới đang rất được yêu thích tại thị trường nhạc Việt hiện nay.

Cover thông minh: Trào lưu mới của nhạc Việt
Cover thông minh: Trào lưu mới của nhạc Việt

Ăn nên làm ra nhờ cover thông minh

Ca khúc nổi tiếng “Cheri Cheri Lady” của nhóm Modern Talking từ những năm 1980 đã hồi sinh mạnh mẽ trên mạng xã hội sau khi giọng ca 16 tuổi Malena cover thông minh. Khán giả gần như bị hớp hồn bởi bản phối và cách hát rất khác biệt của Melena.

Hay như giọng ca Pháp Alizee đã cover thông minh ca khúc “La Isla Bonita” – gắn liền với tên tuổi một thời Madonna và Alizee đã gặt hái được thành tích đáng kể trên bảng xếp hạng âm nhạc dù là giọng ca mới.

Tại thị trường nhạc Việt, Bảo Anh cũng gây sốt khi áp dụng cách cover như đã đề cập vào ca khúc “Hôm nay tôi buồn” của Phùng Khánh Linh (bài hát chủ đề phim “Bẫy ngọt ngào”, bộ phim đoạt Giải Mai Vàng 2022 hạng mục Phim điện ảnh được yêu thích nhất). “Hôm nay tôi buồn” vốn là bản hit được Phùng Khánh Linh sáng tác và trình làng năm 2018. Trái ngược với sự nhẹ nhàng, trong trẻo ở phiên bản gốc, bản phối mới gây chú ý của Bảo Anh là một hình ảnh mang màu sắc u ám, khắc khoải.

Hay với “Moodshow”, Bảo Anh đã giới thiệu chuỗi ca khúc được làm mới một cách ngẫu hứng. Khán giả được dịp thưởng thức những bản tình ca nổi tiếng một thời với phong cách lofi đầy hoài niệm.

Nhiều giọng ca gây chú ý cũng do vận dụng xu hướng cover thông minh như Trương Thảo Nhi, Lân Nhã, Hà Nhi, Tăng Phúc, Nam Em, Dương Edward, Hoa Vinh… Hầu hết các clip của những giọng ca cover này đều có lượt xem cao vút. Ngoài khán giả của riêng họ thì lượng người hâm mộ có sẵn của ca sĩ bản gốc cũng giúp lượt view của cover thông minh tăng mạnh. Hiệu ứng này càng trở nên mạnh mẽ khi họ cover các bản hit thời thượng. Nhiều bản cover còn vượt xa bản gốc về lượt xem.

Hiểu được điều này nên có ca sĩ sẵn sàng trả tiền mời các “hiện tượng mạng” cover ca khúc mới cho mình. Cover thông minh cũng trở thành một nghề ăn nên làm ra của những người sở hữu giọng hát tốt hoặc độc, lạ.

Âm nhạc của gen Z

Theo những nhà chuyên môn, cover thông minh vẫn đang là xu hướng, dù vậy vẫn chỉ là một trào lưu. Việc sử dụng “sáng tạo” có sẵn không phải là con đường được khuyến khích, nhất là khi hoạt động nghệ thuật cần có những sáng tạo mới mẻ.

Ca sĩ Hà Anh Tuấn cũng đồng tình: “Dù nhiều ca khúc được cover lại có tinh thần và chất liệu khác, thậm chí là rất hay và trở nên nổi tiếng, nhưng không thể lạm dụng cover quá nhiều, cần có những ca khúc riêng cho mình, chứ không thể chỉ hát cover để dễ được yêu thích”.

Những người trong cuộc cho rằng song song với cover đang có một dòng âm nhạc mới của gen Z (cụm từ để nói đến những người được sinh trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2012). Hầu hết các thành viên thuộc thế hệ gen Z đều được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ nhỏ, dễ dàng hội nhập nhanh với các phương tiện truyền thông xã hội, từ Facebook, Google, YouTube, Instagram… nên gen Z thường tự sáng tác và biểu diễn.

Các ca sĩ gen Z như Mỹ Anh, Wren Evans, MINH, Cầm, Thịnh Suy… là những tên tuổi gây chú ý hiện nay. Họ có tư duy âm nhạc mới lạ, đậm tính cá nhân nhưng cũng rất hướng ra quốc tế, sở hữu nhiều sáng tác tiếng Anh. Hầu như họ đều có thể tự hát, sáng tác và làm nhạc.

Dù mới 20 tuổi, ngoài là ca sĩ, Wren Evans còn là một nhà sản xuất âm nhạc được đánh giá cao. Cá tính âm nhạc của Wren là sự giao thoa giữa cổ điển và đương đại. Cậu khéo léo kết hợp sự bay bổng của bossa nova với dòng pop hiện đại dễ cảm, tạo nên chất nhạc mới lạ nhưng rất bắt tai, hướng tới mọi đối tượng người nghe.

Với những sáng tác có nội dung, chất nhạc giản dị nhưng sâu sắc, Thịnh Suy – chàng trai trẻ sinh năm 1999 – đang thu hút nhiều người nghe ca khúc “Một đêm say”. Thành công của “Một đêm say” còn là do chất giọng khàn trầm và tiếng guitar mộc của Thịnh Suy.

Trong khi đó, âm nhạc của MINH lại mới mẻ và đậm chất tự sự. Các sáng tác của MINH hoàn toàn bằng tiếng Anh, cả kỹ thuật và cách xử lý không kém gì các nghệ sĩ quốc tế. MINH tin vào cơ hội mang âm nhạc của mình ra quốc tế.

Các nghệ sĩ thế hệ gen Z đã và đang gây ấn tượng với phong cách âm nhạc chưa từng có tại Việt Nam và tiệm cận quốc tế. Họ hoàn toàn có thể tự tạo được sản phẩm riêng cho mình bởi sự đa năng, nhạy bén cả về âm thanh và hình ảnh.

***

Trên đây là nội dung bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Tina Ho là ai. Mọi thông tin trong bài viết Tina Ho là ai? Tiểu sử của Tina Ho đều được xác thực rõ ràng trước khi đăng tải. Tuy nhiên đôi lúc vẫn không tránh khỏi những sai xót đáng tiếc. Hãy để lại bình luận xuống phía dưới bài viết để đội ngũ biên tập được nắm bắt ý kiến từ bạn đọc.

Đăng bởi THCS Bình Chánh trong chuyên mục Tổng hợp

5/5 - (25 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *