Học TậpLớp 6Soạn văn 6 Cánh Diều

Soạn bài Khan hiếm nước ngọt SGK Ngữ văn 6 Cánh diều

Nội dung chính

Văn bản nêu lên hiện trạng khan hiếm nước ngọt trên thế giới. Từ đó nhắc nhở con người phải sử dụng một cách hợp lí, tiết kiệm tài nguyên nước ngọt.

Chuẩn bị 1

Trả lời câu 1 (trang 51 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Bạn đang xem: Soạn bài Khan hiếm nước ngọt SGK Ngữ văn 6 Cánh diều

Hướng dẫn giải:

Đọc trước văn bản, và đọc phần Chuẩn bị của bài Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiên với động vật? để trả lời.

Lời giải:

– Nhan đề của văn bảncho biết thông tin nội dung mà bài viết đề cập: vấn đề khan hiếm nước ngọt.

– Trong bài viết này, người viết phản đối vấn đề mọi người cho rằng nước là bao la và bảo vệ vấn đề rằng nước đang ngày một khan hiếm.

– Những lí lẽ và dẫn chứng người viết đã đưa ra:

Lí lẽ

Dẫn chứng

Bề mặt quả đất mênh mông là nước nhưng đó là nước mặn chứ không phải nước ngọt, lại càng không phải là nước sạch

Hầu hết trên hành tinh mà chúng ta sống là nước mặn, nước ngọt thì bị đóng bang ở Bắc Cực, Nam Cực

Do con người khai thác bừa bãi, xả bỏ rác thải, chất độc lại cứ vô tư ngấm xuống đất, thải ra sông suối lại ngày càng khan hiếm hơn nữa

Nước có vai trò quan trọng trong sinh hoạt hằng ngày nhưng tình cảnh thiếu nước ngọt đang ngày gia tăng

Một tấn ngũ cốc phải sử dụng 1000 tấn nước, một tấn khoai tây cần từ 500-1500 tấn nước

Để có một tấn thịt gà ít nhất cũng phải dùng tới 3500 tấn nước, còn để có một tấn thịt bò thì số nước cần sử dụng còn ghê gớm hơn 15000 đến 7000 tấn

Thiếu nước, đất đai sẽ khô cằn, cây cối, muôn vật không sống nổi

Nguồn nước khan hiếm nhưng lại phân bố không đều

Vùng núi đá Đồng Văn, Hà Giang thiếu nước ngọt bà con còn phải đi xa vài cây số để lấy nước

Chuẩn bị 2

Trả lời câu 2 (trang 51 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Hướng dẫn giải:

Tìm hiểu các loại nước và giải thích rõ rang.

Lời giải:

– Nước, nước mặn, nước ngọt, nước sạch khác nhau ở tính chất của chúng.

+ Nước: không màu không mùi không vị.

+ Nước mặn: có vị mặn, chứ hàm lượng muối cao, chủ yếu là nước biển.

+ Nước ngọt: có xuất phát điểm là từ các cơn mưa được tạo ra do sự ngưng tụ tới hạn của hơi nước trong không khí, rơi xuống ao, hồ, song.

+ Nước sạch: là nước hợp vệ sinh, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

– Nguồn nước nhà em đang dùng là nước sạch.

Chuẩn bị 3

Trả lời câu 3 (trang 51 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Hướng dẫn giải:

Em suy nghĩ tác dụng của nước trong cuộc sống sinh hoạt của gia đình và xung quanh.

Lời giải:

– Ba tác dụng tiêu biểu của nước:

+ Là nguồn nước duy trì sự sống của con người, phục vụ cho nhu cầu ăn uống, tắm rửa.

+ Nước dùng để tưới tiêu, duy trì sự sống của thực vật và động vật.

+ Thiếu nước đất đai khô cằn, không thể làm ăn sản xuất hay bất kì điều gì, động vật không thể sinh sống và ảnh hưởng xấu đến nông nghiệp.

Đọc hiểu 1

Trả lời câu 1 (trang 51 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Hướng dẫn giải:

Đọc kĩ phần mở đầu và đưa ra câu trả lời.

Lời giải:

Ý chính của phần mở đầu gợi mở về vấn đề nguồn nước khan hiếm. Nó chính là nhan đề của văn bản “Khan hiếm nước ngọt”.

Đọc hiểu 2

Trả lời câu 2 (trang 52 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Hướng dẫn giải:

Đọc kĩ phần in nghiêng của đoạn (2)

Lời giải:

Các câu in nghiêng ở phần 2 dùng để phản đối ý kiến cho rằng bề mặt quả đất mênh mông là nước.

Đọc hiểu 3

Trả lời câu 3 (trang 52 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Hướng dẫn giải:

Đọc kĩ đoạn (2), tham khảo thêm phần Chuẩn bị và rút ra những lí lẽ, bằng chứng mà tác giả đưa ra.

Lời giải:

Lí lẽ

Dẫn chứng

Bề mặt quả đất mênh mông là nước nhưng đó là nước mặn chứ không phải nước ngọt, lại càng không phải nước sạch

Hầu hết trên hành tinh mà chúng ta sống là nước mặn, nước ngọt thì bị đóng bang ở Bắc Cực, Nam Cực

Do con người khai thác bừa bãi, xả bỏ rác thải, chất độc lại cứ vô tư ngấm xuống đất, thải ra sông suối lại ngày càng khan hiếm hơn nữa

Nước có vai trò quan trọng trong sinh hoạt hằng ngày nhưng tình cảnh thiếu nước ngọt đang ngày càng gia tăng

Một tấn ngũ cốc phải sử dụng 1000 tấn nước, một tấn khoai tây cần từ 500-1500 tấn nước

Để có một tấn thịt gà ít nhất cũng phải dùng tới 3500 tấn nước, còn để có một tấn thịt bò thì số nước cần sử dụng còn ghê gớm hơn 15000 đến 70000 tấn

Thiếu nước, đất đai sẽ khô cằn, cây cối, muôn vật không sống nổi

Nguồn nước khan hiếm nhưng lại phân bố không đồng đều

Vùng núi đá Đồng Văn, Hà Giang thiếu nước ngọt bà con còn phải đi xa vài cây số để lấy nước

Đọc hiểu 4

Trả lời câu 4 (trang 53 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Hướng dẫn giải:

Đọc kĩ phần 3 và xét xem vai trò của nó.

Lời giải:

Phần 3 có vai trò khẳng định, kết luận của văn bản, lời kêu gọi mọi người cùng chung tay khai thác và bảo vệ hợp lí.

CH cuối bài 1

Trả lời câu 1 (trang 53 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Hướng dẫn giải:

Dựa trên nội dung văn bản để trả lời câu hỏi.

Lời giải:

– Văn bản nói về vấn đề tình trạng khan hiếm nước ngọt trên thế giới.

– Vấn đề đó được nêu khái quát ở phần 1.

– Tên văn bản chính là nội dung của văn bản, là vấn đề mà văn bản đặt ra.

CH cuối bài 2

Trả lời câu 2 (trang 53 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Hướng dẫn giải:

Đọc lại toàn văn bản, chú ý phần in nghiêng trong mỗi đoạn và viết vào bảng trên.

Lời giải:

Hiện tượng

Lí do

Nước ngọt ngày càng khan hiếm

a. Số nước ngọt không phải là vô tận và đang ngày càng bị nhiễm bẩn bởi chính con người gây ra

b. Đủ thứ rác thải, có những rác thải tiêu hủy được nhưng có những thứ hàng chục năm sau chưa chắc đã phân hủy, cả những chất độc hại cứ ngấm vô đất, thải ra sông suối

c. Cuộc sống ngày càng văn minh, tiến bộ, con người ngày càng sử dụng nhiều nước hơn cho mọi nhu cầu của mình

d. Nước ngọt phân bố không nhiều có nơi lúc nào cũng ngập nước, nơi lại khan hiếm

CH cuối bài 3

Trả lời câu 3 (trang 53 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Hướng dẫn giải:

Xem lại văn bản, và chọn ra câu văn nói lên ý chính của cả bài.

Lời giải:

– Mục đích của tác giả trong văn bản này là muốn nêu lên thực trạng của tình trạng thiếu nước ngọt và kêu gọi mọi người chung tay khai thác sử dụng hợp lí.

– Mục đích đó được thể hiện rõ nhất ở câu văn cuối cùng của văn bản, thuộc đoạn văn thứ (3).

– Các lĩ lẽ và bằng chứng nêu lên trong văn bản hoàn toàn làm rõ được mục đích của tác giả.

CH cuối bài 4

Trả lời câu 4 (trang 53 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Hướng dẫn giải:

Bằng các lập lập của tác giả, nêu lên thái độ mà tác giả muốn thể hiện.

Lời giải:

Qua văn bản Khan hiếm nước ngọt, người viết thể hiện thái độ trân trọng nước ngọt, phê phán những hành động làm ô nhiễm, khan hiếm nước ngọt.

CH cuối bài 5

Trả lời câu 5 (trang 53 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Hướng dẫn giải:

Nêu suy nghĩ của bản thân để trả lời cho câu hỏi này.

Lời giải:

So với những điều em biết về nước, văn bản cho em hiểu thêm được vai trò vô cùng quan trọng của nguồn nước, thực trạng nguồn nước khan hiếm đang diễn ra trên thế giới và em hiểu rằng mỗi người cần biết trân quý và sử dụng nguồn nước một cách hợp lí.

CH cuối bài 6

Trả lời câu 6 (trang 53 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Hướng dẫn giải:

Em chọn một vấn đề liên quan đến môi trường để viết đoạn văn, trong đó có sử dụng thành ngữ “nhiều như nước”.

Lời giải:

     Môi trường hiện nay đang là mối quan tâm hàng đầu của chúng ta bởi môi trường ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Bụi mịn, khói,… tràn ngập trong không khí. Nước bị ô nhiễm nặng nề bởi các nhà máy đổ thẳng nước thải mà không qua xử lí…. Và dân gian vẫn có câu “nhiều như nước”, người ta vin vào đó để sử dụng nguồn nước một cách lãng phí và khiến cho ô nhiễm môi trường càng thêm trầm trọng. Điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống con người. Tình trạng bệnh tật, bệnh hiểm nghèo ngày một nhiều hơn. Không chỉ ảnh hưởng đến con người mà ô nhiễm môi trường còn ảnh hưởng đến các sinh vật khác, các con vật cây cối bị tiêu diệt. Để cuộc sống con người được đảm bảo, trái đất không bị diệt vong hãy chung tay bảo vệ môi trường.

Bài đọc

>> Xem chi tiết: Văn bản Khan hiếm nước ngọt

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Soạn văn 6 Cánh Diều

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button