Toán 6 Bài 23 Kết nối tri thức: Mở rộng phân số. Phân số bằng nhau | Giải SGK Toán lớp 6
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải Toán lớp 6 Bài 23: Mở rộng phân số. Phân số bằng nhau
Bạn đang xem: Toán 6 Bài 23 Kết nối tri thức: Mở rộng phân số. Phân số bằng nhau | Giải SGK Toán lớp 6
Giải Toán lớp 6 trang 5 Tập 2
Toán lớp 6 trang 5 Bài toán mở đầu: Chúng mình đã biết , còn phép chia – 2 cho 5 thì sao?
Lời giải:
Qua bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ trả lời được:
Toán lớp 6 trang 5 Câu hỏi: Cách viết nào sau đây cho ta một phân số? Cho biết tử và mẫu của phân số đó
null;
Lời giải:
+) Vì –2,5 , 40 nên không là phân số.
+) Vì ; 70 nên là phân số.
+) Vì ; –80 nên là phân số.
+) Vì có , nhưng mẫu bằng 0 nên không là phân số.
Vậy: là phân số trong đó tử số là 0, mẫu số là 7
là phân số trong đó tử số là 3, mẫu số là –8
Toán lớp 6 trang 5 Luyện tập 1:Viết kết quả của các phép chia sau dưới dạng phân số.
a) 4: 9;
b) (–2): 7;
c) 8: (–3)
Lời giải:
a) 4: 9 =
b) (–2) : 7 =
c) 8 : (–3) =
Toán lớp 6 trang 5 Tranh luận:
Lời giải:
Ý kiến của Tròn là đúng.
Vì mọi số nguyên đều có thể viết được phân số với tử số là chính nó, mẫu số là 1.
Ví dụ:
+) Số nguyên 5 có thể viết được dưới dạng phân số là
Ngoài ra
+) Số nguyên –11 có thể viết được dưới dạng phân số là ; ….
Ngoài ra
Vậy ý kiến của Tròn là đúng, của Vuông là sai.
Toán lớp 6 trang 5 Hoạt động 1: Chia hai hình chữ nhật cùng kích thước thành các phần bằng nhau và tô màu như hình 6.1.
Viết phân số biểu thị phần tô màu trong mỗi hình bên.
Viết phân số biểu thị phần tô màu trong mỗi hình bên.
Lời giải:
a) Hình chữ nhật to chia thành 4 hình chữ nhật nhỏ trong đó có 3 hình chữ nhật nhỏ được tô màu nên phân số biểu thị phần tô màu là
b) Hình chữ nhật to chia thành 8 hình vuông nhỏ trong đó có 6 hình vuông nhỏ được tô màu nên phân số biểu thị phần tô màu là
Toán lớp 6 trang 5 Hoạt động 2:
Dựa vào hình vẽ, em hãy so sánh các phân số nhận được.
Lời giải:
Dựa vào hình vẽ ta thấy hai hình chữ nhật bằng nhau, còn phần tô màu là như nhau nên
Toán lớp 6 trang 5 Hoạt động 3: Em hãy tìm các cặp phân số bằng nhau trong các phân số sau:
Lời giải:
Để tìm ra các cặp phân số bằng nhau ta sẽ vẽ một hình chữ nhật, sau đó biểu diễn các phân số theo hình chữ nhật vừa vẽ, ta được:
+) Biểu thị phân số
+) Biểu thị phân số:
Do đó:
+) Biểu thị phân số
+) Biểu thị phân số
Do đó:
Vậy ; ; .
Giải Toán lớp 6 trang 6 Tập 2
Toán lớp 6 trang 6 Hoạt động 4: Với mỗi cặp phân số bằng nhau trên, nhân tử số của phân số này với mẫu số của phân số kia rồi so sánh kết quả.
Lời giải:
Từ ba hoạt động trên, ta có các cặp phân số bằng nhau là:
+) Với có 3. 8 = 24; 4. 6 = 24
nên 3. 8 = 4. 6
+) Với có 2. 10 = 20; 4. 5 = 20
nên 2. 10 = 4. 5
+) Với có 1. 9 = 9; 3. 3 = 9
nên 1. 9 = 3. 3
Ta nhận thấy với hai phân số bằng nhau thì khi nhân tử số của phân số này với mẫu số của phân số kia ta được kết quả bằng nhau.
Toán lớp 6 trang 6 Luyện tập 2: Các cặp phân số sau đây có bằng nhau không?
a) và
b) và
Lời giải:
a) và
Ta có: (–3). (–15) = 3. 15 = 45
và 5. 9 = 45
Vì 45 = 45 nên (–3). (–15) = 5. 9
Vậy
b) và
Ta có:
(–1). 4 = – (1. 4) = –4
1. (–4) = – (1. 4) = –4
Vì –4 = –4 nên (–1). 4 = 1. (–4)
Vậy
Toán lớp 6 trang 6 Hoạt động 5:
a) Cho biết các phân số sau có bằng nhau không?
b) Thay các dấu “?” trong hình bên bằng số thích hợp rồi rút ra nhận xét
Lời giải:
a) +) Ta có: 1. 4 = 2. 2 = 4 nên
+) Ta có 1. 16 = 2. 8 = 16 nên
Do đó
b)
Nhận xét: Ta nhận thấy phép toán trên là ta cùng đi nhân cả tử số và mẫu số với cùng một số nguyên khác 0.
Toán lớp 6 trang 6 Hoạt động 6: Nhân cả tử và mẫu của phân số với –5 ta được phân số nào? Phân số vừa tìm được có bằng phân số không?
Lời giải:
Nhân cả tử và mẫu của phân số với –5 ta được:
Ta có: (–3). (–10) = 3. 10 = 30
2. 15 = 30
Vì (–3). (–10) = 2. 15 = 30
nên .
Vậy khi nhân cả tử và mẫu của phân số với –5 ta được phân số bằng phân số .
Toán lớp 6 trang 6 Hoạt động 7:Chia cả tử và mẫu của phân số cho 7 ta được phân số nào? Phân số vừa tìm được có bằng phân số không?
Lời giải:
Chia cả tử và mẫu của phân số cho 7 ta được:
Ta có:
(–28). 3 = – (28. 3) = –84
21. (–4) = – (21. 4) = –84
Vì (–28). 3 = 21. (–4) = –84
nên =
Vậy khi chia cả tử và mẫu của phân số cho 7 ta được phân số bằng phân số
Giải Toán lớp 6 trang 7 Tập 2
Toán lớp 6 trang 7 Luyện tập 3:Tìm những cặp phân số bằng nhau trong các phân số sau và sử dụng tính chất cơ bản của phân số để giải thích kết luận.
Lời giải:
+) (tính chất cơ bản của phân số)
+) (tính chất cơ bản của phân số)
Vậy các cặp phân số bằng nhau là: ;
Toán lớp 6 trang 7 Luyện tập 4: Trong các phân số ; , phân số nào là phân số tối giản?
Nếu chưa là phân số tối giản, hãy rút gọn chúng.
Lời giải:
+) Ta thấy tử và mẫu của phân số đều không có ước chung nào khác 1 và –1 nên là phân số tối giản.
Ta có: .
Phân số là phân số tối giản vì tử và mẫu đều không có ước chung nào khác 1 và –1.
Giải Toán lớp 6 trang 8 Tập 2
Toán lớp 6 trang 8 Thử thách nhỏ: Việt đang chơi trò chơi dò đường. Biết rằng Việt chỉ được phép di chuyển giữa các ô theo đường kẻ và chứa phân số bằng phân số . Em hãy giúp Việt tìm đường đi đên kho báu nhé.
Lời giải:
+) Ở ô bắt đầu, Việt có thể đi đến ô chứa phân số hoặc
Vì
Ta có: (–3).14 = –42; 4. (–9) = –36
nên (–3).14 4. (–9) do đó
Vì thế Việt chỉ có thể đi đến ô chứa phân số
+ Từ ô , Việt có thể đi đến ô chứa phân số hoặc
Ta có:
Do đó Việt có thể đi tiếp đến ô chứa phân số hoặc
– Nếu Việt đi đến ô chứa phân số thì Việt đi đến ô chứa phân số
Nhưng (do
Do đó Việt không thể đi qua ô chứa phân số .
– Nếu Việt đi đến ô chưa phân số thì tiếp theo Việt sẽ đi đển ô
Ta lại có:
nên Việt đi tiếp đến ô chứa phân số rồi đến kho báu.
Vậy đường đi của Việt là Bắt đầu Kho báu.
Toán lớp 6 trang 8 Bài 6.1: Hoàn thành bảng sau:
Phân số |
Đọc |
Tử số |
Mẫu số |
? |
? |
? |
|
? |
? |
? |
|
? |
Âm hai phần ba |
? |
? |
? |
? |
9 |
–11 |
Lời giải:
Ta có bảng sau:
Phân số |
Đọc |
Tử số |
Mẫu số |
Năm phần bảy |
5 |
7 |
|
Âm sáu phần mười một |
–6 |
11 |
|
Âm hai phần ba |
–2 |
3 |
|
Chín phần âm mười một |
9 |
–11 |
Toán lớp 6 trang 8 Bài 6.2: Thay dấu “?” bằng số thích hợp.
a)
b)
Lời giải:
Cách 1:
a) Vì
nên 2. (?) = 1. 8
2. (?) = 8
(?) = 8: 2
(?) = 4
Vậy thay dấu “?” bằng số 4.
b) Vì
nên (–6). (?) = 9. 18
(–6). (?) = 162
(?) = 162: (–6)
(?) = –27
Vậy thay dấu “?” bằng số –27.
Cách 2:
a)
Ta có:
Vậy thay dấu “?” bằng số 4.
b)
Ta có:
Vậy thay dấu “?” bằng số –27.
Toán lớp 6 trang 8 Bài 6.3:Viết mỗi phân số sau đây thành phân số bằng nó và có mẫu dương.
Lời giải:
Ta có:
(tính chất cơ bản của phân số)
(tính chất cơ bản của phân số)
Toán lớp 6 trang 8 Bài 6.4: Rút gọn các phân số sau:
Lời giải:
+) (tính chất cơ bản của phân số)
+) (tính chất cơ bản của phân số)
Phân số là phân số tối giản vì tử và mẫu đều không có ước chung nào khác 1 và –1.
+) (tính chất cơ bản của phân số)
Phân số là phân số tối giản vì tử và mẫu đều không có ước chung nào khác 1 và –1.
Toán lớp 6 trang 8 Bài 6.5: Viết các số đo thời gian sau đây theo đơn vị giờ, dưới dạng phân số tối giản.
15 phút; 90 phút.
Lời giải:
Đổi 1 giờ = 60 phút
+) 15 phút = giờ;
(tính chất cơ bản của phân số).
Phân số là phân số tối giản vì tử và mẫu đều không có ước chung nào khác 1 và –1
+) 90 phút = giờ;
(tính chất cơ bản của phân số).
Phân số là phân số tối giản vì tử và mẫu đều không có ước chung nào khác 1 và –1
Vậy
15 phút = giờ
90 phút = giờ.
Toán lớp 6 trang 8 Bài 6.6:Một vòi nước chảy vào một bể không có nước, sau 40 phút thì đầy bể. Hỏi sau 10 phút, lượng nước đã chảy chiếm bao nhiêu phần bể?
Lời giải:
Sau 10 phút lượng nước trong bể chiếm số phần là:
(bể)
Vậy sau 10 phút, lượng nước đã chảy chiếm bể.
Toán lớp 6 trang 8 Bài 6.7: Hà Linh tham gia một cuộc thi sáng tác và nhận được phần thưởng là số tiền 200 000 đồng. Bạn mua một món quà đề tặng sinh nhật mẹ hết 80 000 đồng. Hỏi Hà Linh đã tiêu hết bao nhiêu phần số tiền mình được thưởng?
Lời giải:
Hà linh tiêu hết số phần số tiền mình được thưởng là:
(số tiền)
Vậy Hà Linh đã tiêu hết số tiền mình được thưởng
Bài giảng Toán lớp 6 Bài 23: Mở rộng phân số. Phân số bằng nhau – Kết nối tri thức
Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 6 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 24: So sánh phân số. Hỗn số dương
Luyện tập chung
Bài 25: Phép cộng và phép trừ phân số
Bài 26: Phép nhân và phép chia phân số
Bài 27: Hai bài toán về phân số
Xem thêm tài liệu Toán lớp 6 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Trắc nghiệm Bài 23: Mở rộng phân số. Phân số bằng nhau
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Toán 6 Kết nối tri thức
- Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về cảnh vật trong không gian đó (5 mẫu)
- Có ý kiến cho rằng việc nuôi chó mèo trong nhà không những không có tác dụng gì mà còn rất mất vệ sinh. Em có tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của em và nêu ra những lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy (10 mẫu)
- Giới thiệu một nhân vật có tấm lòng nhân hậu trong các văn bản truyện đã học ở sách Ngữ văn 6, tập 2 và nêu lí do em thích nhân vật này (8 mẫu)
- Vì sao cuối học kì 1, lớp em được tuyên dương và khen thưởng là lớp đứng đầu khối 6?
- Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao (24 mẫu)
- Viết đoạn văn (khoảng 4-6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi lớp 6 (20 mẫu)