Học TậpLớp 3Tiếng Việt lớp 3 - Kết nối tri thức

Bài 28: Luyện tập trang 126, 127 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống

Câu 1

Tìm các từ ngữ phù hợp với các cột trong bảng.


Bạn đang xem: Bài 28: Luyện tập trang 126, 127 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống

Hướng dẫn giải:

Em dựa vào mẫu để tìm các từ ngữ phù hợp điền vào bảng.

Lời giải:

Câu 2

Tìm từ được dùng để hỏi trong mỗi câu dưới đây:

M: Câu a: Từ để hỏi là từ “gì”

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ các câu và xác định từ để hỏi.

Lời giải:

a. Từ để hỏi là “gì”

b. Từ để hỏi là “Vì sao”

c. Từ để hỏi là “à”

d. Từ để hỏi là “mấy”

Câu 3

Chuyển những câu kể dưới đây thành câu hỏi.

a. Nam đi học

b. Cô giáo vào lớp

c. Cậu ấy thích nghề xây dựng.

d. Trời mưa.

M: Nam đi học

(1) Nam đi học chưa?

(2) Nam đi học à?

(3) Nam có đi học không?

(4) Bao giờ Nam đi học?

Hướng dẫn giải:

Em dựa vào mẫu để hoàn thành bài tập.

Lời giải:

b. Cô giáo vào lớp

– Cô giáo vào lớp chưa?

– Cô giáo vào lớp ạ?

– Cô giáo có vào lớp không?

– Bao giờ cô giáo vào lớp?

c. Cậu ấy thích nghề xây dựng

– Cậu ấy thích nghề xây dựng à?

– Cậu ấy thích nghề xây dựng sao?

– Cậu ấy có thích nghề xây dựng không?

– Cậu ấy thích nghề xây dựng phải không?

d. Trời mưa

– Trời mưa à?

– Trời mưa chưa?

– Trời mưa không?

– Khi nào trời mưa?

– Trời có mưa không?

Câu 4

Trao đổi với các bạn suy nghĩ của mình về các nhân vật trong câu chuyện đã đọc.

G: Đọc những câu chuyện gợi ý dưới đây để nhớ lại các chi tiết về những nhân vật đã đọc.

Hướng dẫn giải:

Em đọc kĩ gợi ý để hoàn thành bài tập.

Lời giải:

– Vích-to Huy-gô trong câu chuyện Lời giải toán đặc biệt là một cậu bé có năng khiếu về văn chương. Cậu vừa giải toán giỏi lại có tài viết lời giải đó thành một bài thơ.

– Pu-skin là một cậu học trò rất giỏi làm thơ. Dù yêu cầu có khó đến mấy, cậu ấy cũng có thể sáng tác được ra những bài thơ hay và hấp dẫn.

– Vì chẳng bao giờ giúp mẹ làm việc nhà nên khi được giao cho bài tập làm văn viết về những điều em đã làm giúp mẹ, Cô-li-a cảm thấy rất khó khăn. Cậu loay hoay mãi không biết viết như thế nào. Cuối cùng, Cô-li-a chọn cách viết những việc mà mình chưa làm vào bài văn của mình. Sau bài văn đó, Cô-li-a đã vui vẻ nhận lời giặt áo sơ mi và quần áo lót vì đó là việc bạn đã nói trong bài tập làm văn của mình

– Na là một người cháu hiếu thảo. Vì phòng của bà không có nắng, Na đã có suy nghĩ mang nắng đến cho bà. Dù không thể thực hiện được điều đó nhưng bà của Na đã rất vui vì có một người cháu ngoan ngoãn, hiếu thảo.

Câu 5

Viết đoạn văn ngắn về một nhân vật trong câu chuyện đã đọc. Em thích hay không thích nhân vật đó? Vì sao?

Hướng dẫn giải:

Em dựa vào bài tập trên để viết.

Lời giải:

Bài tham khảo 1:

Cô-li-a là nhân vật trong câu chuyện Bài tập làm văn. Vì chẳng bao giờ giúp mẹ làm việc nhà nên khi được giao cho bài tập làm văn viết về những điều em đã làm giúp mẹ, Cô-li-a cảm thấy rất khó khăn. Cậu loay hoay mãi không biết viết như thế nào. Cuối cùng, Cô-li-a chọn cách viết những việc mà mình chưa làm vào bài văn của mình. Sau bài văn đó, Cô-li-a đã vui vẻ nhận lời giặt áo sơ mi và quần áo lót vì đó là việc bạn đã nói trong bài tập làm văn của mình. Em rất thích Cô-li-a vì cậu ấy đã biết giữ lời. Cậu ấy đã làm những việc mà mình đã viết trong bài tập làm văn trên lớp.

Bài tham khảo 2:

Trong câu chuyện Tia nắng bé nhỏ có nhân vật Na. Na là một người cháu hiếu thảo. Vì phòng của bà không có nắng, Na đã có suy nghĩ mang nắng đến cho bà. Dù không thể thực hiện được điều đó nhưng bà của Na đã rất vui vì có một người cháu ngoan ngoãn, hiếu thảo. Em rất thích tấm lòng hiếu thảo của bạn Na dành cho bà của mình.

Câu 6

Trao đổi bài làm của em với bạn, chỉnh sửa và bổ sung ý hay.

Lời giải:

Em cùng các bạn trong lớp thực hiện trao đổi bài làm, nhận xét và học hỏi bài các bạn những ý hay.

Vận dụng

Đọc lại những câu chuyện mà em yêu thích

Lời giải:

Em chủ động tìm đọc lại những câu chuyện mà em thích trong chương trình học.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 3 – Kết nối tri thức

5/5 - (2 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button