Học TậpLớp 6Toán 6 Chân trời sáng tạo

Giải Toán 6 Bài tập cuối chương 8 | Giải SGK Toán lớp 6 CTST

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Toán 6 Bài tập cuối chương 8

Câu hỏi trắc nghiệm

Bạn đang xem: Giải Toán 6 Bài tập cuối chương 8 | Giải SGK Toán lớp 6 CTST

Giải Toán 6 trang 96 Tập 2

Toán lớp 6 trang 96, 97 Bài 1: Em hãy tìm một hình vẽ tương ứng với mỗi khái niệm hình hình học.

Hình hình học

 

Hình vẽ

(1) Điểm A

 

(A) Tài liệu THCS Bình Chánh

(2) Góc bẹt

 

(B) Tài liệu THCS Bình Chánh

(3) M là trung điểm của góc xOy

 

(C) Tài liệu THCS Bình Chánh

 

(D) Tài liệu THCS Bình Chánh

(4) Góc vuông

 

(E) Tài liệu THCS Bình Chánh

(5) Góc tù

 

(G) Tài liệu THCS Bình Chánh

6.    Góc nhọn xOy có số đo 75o

 

H. Tài liệu THCS Bình Chánh

Lời giải:

– Hình (A) tạo bởi tia Ox và Oy tạo thành góc xOy và 90o < xOy^ < 180o.

Hay xOy^ là góc tù.

Do đó, (A) nối với (5). 

– Hình (B) tạo bởi tia Ox và Oy tạo thành góc xOy và xOy^ = 180o.

Hay xOy^ là góc bẹt.

Do đó, (B) nối với (2).

– Hình (C) là hình ảnh một chấm được đặt tên là A, nên cho ta hình ảnh điểm A. 

Do đó, (C) nối với (1).

– Hình (D) có điểm gốc O và kéo dài về phía x cho ta hình ảnh tia Ox.

Nhận thấy: Hình (D) không có hình hình học tương ứng ở cột bên trái.

– Hình (E) tạo bởi hai tia chung gốc O là tia Ox và tia Oy.

 xOy^ = 75o và xOy^ là góc nhọn (vì xOy^ < 90o).

Do đó, (E) nối với (6).

– Hình (G) tạo bởi hai tia chung gốc O là tia Ox và tia Oy.

 xOy^ = 90o hay xOy^ là góc vuông.

Do đó, (G) nối với (4).

– Hình (H) tạo bởi hai tia chung gốc O là tia Ox và tia Oy. Điểm M nằm trong xOy^.

Do đó, (H) nối với (3).

Vậy ta nối như sau:

(1) – C;

(2) – B;

(3) – H;

(4) – G;

(5) – A;

(6) – E.

Giải Toán 6 trang 97 Tập 2

Toán lớp 6 trang 97 Bài 2: Em hãy tìm một hình vẽ tương ứng với mỗi khái niệm hình hình học.

Hình hình học

 

Hình vẽ

(1) Đường thẳng đi qua hai điểm A và B

 

(A) Tài liệu THCS Bình Chánh

(2) Đoạn thẳng MN

 

(B) Tài liệu THCS Bình Chánh

(3) Tia At

 

(C) Tài liệu THCS Bình Chánh

(4) M là trung điểm của đoạn thẳng KL

 

(D) Tài liệu THCS Bình Chánh

(5) Điểm M nằm giữa hai điểm C và D

 

(E) Tài liệu THCS Bình Chánh

(6) Đoạn thẳng AB có độ dài 3 cm

 

(G) Tài liệu THCS Bình Chánh

 

(H)  Tài liệu THCS Bình Chánh

Lời giải:

– Hình (A) là đoạn thẳng AB được chia thành 3 phần bằng nhau. Độ dài mỗi phần bằng 1 cm. 

Khi đó, đoạn thẳng AB có độ dài 3 cm.

Do đó, (A) nối với (6).

– Hình (B) là đoạn thẳng AB được chia thành 4 phần bằng nhau. Độ dài mỗi phần bằng 1 cm. 

Khi đó, đoạn thẳng AB có độ dài 4 cm.

Nhận thấy: Hình (B) không có hình hình học tương ứng ở cột bên trái.

– Hình (C) là đoạn thẳng KL, điểm M là trung điểm của đoạn thẳng đó. 

Hay M là trung điểm của đoạn thẳng KL.

Do đó, (C) nối với (4).

– Hình (D) là một đường thẳng, trên đường thẳng đó ta lấy hai điểm A và B.

Hay đường thẳng đi qua hai điểm A và B.

Do đó, (D) nối với (1).

– Hình (E) có điểm gốc A và kéo dài về phía t cho ta hình ảnh tia At.

Hay hình (E) cho ta hình ảnh tia At.

Do đó, (E) nối với (3).

– Hình (G) là đoạn thẳng có hai đầu mút là điểm M và N cho ta hình ảnh đoạn thẳng MN.

Do đó, (G) nối với (2).

– Hình (H) là đoạn thẳng CD, điểm M là năm trên đoạn thẳng đó. 

Hay M là điểm M nằm giữa hai điểm C và D.

Do đó, (H) nối với (5).

Vậy ta nối như sau:

(1) – D;

(2) – G;

(3) – E;

(4) – C;

(5) – H;

(6) – A.

Toán lớp 6 trang 97, 98 Bài 3: Em hãy tìm một hình vẽ tương ứng với mỗi khái niệm hình hình học.

Hình hình học

 

Hình vẽ

(1) Hai đường thẳng a, b cắt nhau

 

(A) Tài liệu THCS Bình Chánh

(2) Hai đường thẳng song song

 

(B) Tài liệu THCS Bình Chánh

(3) Điểm B nằm trên đường thẳng b

 

(C) Tài liệu THCS Bình Chánh

(4) Điểm nằm ngoài đường thẳng

 

(D) Tài liệu THCS Bình Chánh

(5) Ba điểm thẳng hàng

 

(E) Tài liệu THCS Bình Chánh

(6) Ba điểm không thẳng hàng

 

(G) Tài liệu THCS Bình Chánh

 

(H) Tài liệu THCS Bình Chánh

Lời giải:

– Hình (A) là đường thẳng b và điểm B thuộc đường thẳng đó.

Hay điểm B nằm trên đường thẳng b.

Do đó, (A) nối với (3).

– Hình (B) là một đường thẳng và ba điểm M, P, Q thuộc đường thẳng đó, cho ta hình ảnh ba điểm thẳng hàng.

Do đó, (B) nối với (5).

– Hình (C) là một đường thẳng và ba điểm P, R, Q không cùng nằm trên một đường thẳng đó, cho ta hình ảnh ba điểm không thẳng hàng.

Do đó, (C) nối với (6).

– Hình (D) là hình ảnh đường thẳng b.

Nhận thấy: Hình (D) không có hình hình học tương ứng ở cột bên trái.

Vậy ta nối như sau:

(1) – E;

(2) – G;

(3) – A;

(4) – H;

(5) – B;

(6) – C.

Giải Toán 6 trang 98 Tập 2

Toán lớp 6 trang 98 Bài 4

Bổ sung vào chỗ chấm để hoàn thiện các câu sau cho đúng.

a) Khi ba điểm cùng thuộc một …., ta nói rằng chúng thẳng hàng.

b) Trong ba điểm thẳng hàng, có một và chỉ một điểm …… hai điểm còn lại.

c) Có một và chỉ một .….. đi qua hai điểm A và B cho trước.

d) Nếu hai đường thẳng chỉ có …… ta nói rằng hai đường thẳng đó cắt nhau.

e) Nếu hai đường thẳng không có …… ta nói rằng hai đường thẳng đó song song.

g) …… là hình gồm hai điểm A, B và tất cả các điểm nằm giữa A và B.

h) …… của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa hai đầu mút của đoạn thẳng và cách đều hai điểm đó.

i) …… là hình gồm hai tia chung gốc.

k) Góc lớn hơn góc vuông nhưng nhỏ hơn góc bẹt là …… 

Lời giải:

a) Khi ba điểm cùng thuộc một đường thẳng, ta nói rằng chúng thẳng hàng.

b) Trong ba điểm thẳng hàng, có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại.

c) Có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm A và B cho trước.

d) Nếu hai đường thẳng chỉ có một điểm chung ta nói rằng hai đường thẳng đó cắt nhau.

e) Nếu hai đường thẳng không có điểm chung ta nói rằng hai đường thẳng đó song song.

g) Đoạn thẳng là hình gồm hai điểm A, B và tất cả các điểm nằm giữa A và B.

h) Trung điểm của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa hai đầu mút của đoạn thẳng và cách đều hai điểm đó.

i) Góc là hình gồm hai tia chung gốc.

k) Góc lớn hơn góc vuông nhưng nhỏ hơn góc bẹt là góc tù.

Bài tập tự luận

Toán lớp 6 trang 98 Bài 1

Vẽ hình trong các trường hợp sau:

a) Ba điểm A, B, C thẳng hàng; ba điểm M, N, P không thẳng hàng

b) Đoạn thẳng AB, trung điểm M của đoạn thẳng AB.

c) Đường thẳng AB, điểm K nằm trên đường thẳng AB.

d) Góc xAy và điểm M nằm trong góc đó.

Lời giải:

a) Ba điểm A, B, C thẳng hàng hay ba điểm này cùng nằm trên một đường thẳng.

Ta có hình vẽ:

Tài liệu THCS Bình Chánh

Ba điểm M, N, P không thẳng hàng hay ba điểm này không cùng nằm trên một đường thẳng.

Ta có hình vẽ:

Tài liệu THCS Bình Chánh

Trên hình vẽ là đường thẳng đi qua hai điểm M, N và điểm P không nằm trên đường thẳng đó.

b) Trung điểm M của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa hai đầu mút A, B và chia đoạn thẳng AB làm hai phần bằng nhau.

Khi đó điểm M nằm trên đoạn thẳng AB và AM = BM.

Ta có hình vẽ:

Tài liệu THCS Bình Chánh

c) Đường thẳng AB, điểm K nằm trên đường thẳng AB.

* Cách vẽ:

– Lấy hai điểm A và B bất kỳ.

– Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A và B.

– Lấy điểm K nằm trên đường thẳng AB.

* Ta có hình vẽ:

Tài liệu THCS Bình Chánh

d) Góc xAy và điểm M nằm trong góc đó.

Ta vẽ hai tia Ax và Ay chung gốc A ta được góc xAy. Sau đó, vẽ điểm M nằm trong góc đó.

Ta có hình vẽ:

Tài liệu THCS Bình Chánh

Toán lớp 6 trang 98 Bài 2

Cho C là trung điểm của đoạn thẳng AB, O là trung điểm của đoạn thẳng AC.

a) Hãy tìm độ dài của AC, CB và AO nếu AB = 2 cm.

b) Hãy tìm độ dài của AB, AC và AO nếu CB = 3,4 cm.

Lời giải:

C là trung điểm của đoạn thẳng AB, O là trung điểm của đoạn thẳng AC.

Ta có hình vẽ:

Tài liệu THCS Bình Chánh

a) Vì C là trung điểm của đoạn thẳng AB 

Nên AC = CB = AB : 2 = 2 : 2 = 1 (cm). 

Mặt khác, vì O là trung điểm của đoạn thẳng AC

Nên AO = OC = AC : 2 = 1 : 2 = 0,5 (cm).

Vậy nếu AB = 2 cm thì AC = 1 cm, CB = 1 cm, AO = 0,5 cm.

b) Vì C là trung điểm của đoạn thẳng AB 

Nên AC = CB = AB : 2 

Khi đó, AC = CB = 3,4 (cm) 

Và AB = 2 . CB = 2 . 3,4 = 6,8 (cm).

Mặt khác, vì O là trung điểm của đoạn thẳng AC

Nên AO = OC = AC : 2 = 3,4 : 2 = 1,7 (cm).

Vậy nếu CB = 3,4 cm thì AB = 6,8 cm, AC = 3,4 cm, AO = 1,7 cm.

Toán lớp 6 trang 98 Bài 3

Trong hình vẽ dưới đây, hãy kể tên tất cả các góc. Dùng thước đo và sắp xếp số đo của chúng theo thứ tự giảm dần.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Lời giải:

Tất cả các góc trong hình trên và số đo của các góc đó như sau:

* Đỉnh A:

– Tia AB, AC, AD.

– Góc tạo thành: BAD^, CAD^, BAC^.

– Số đo các góc tạo thành: BAD^=72o, CAD^=22o, BAC^=94o.

* Đỉnh B:

– Tia BA, BC (tia BC trùng với tia BD)

– Góc tạo thành: ABC^.

– Số đo các góc tạo thành: ABC^=55o.

* Đỉnh C:

– Tia CA, CB (tia CB trùng với tia CD)

– Góc tạo thành: ACB^.

– Số đo các góc tạo thành: ACB^=31o.

* Đỉnh D:

– Tia DA, DB, DC.

– Góc tạo thành: ADB^, ADC^, BDC^.

– Số đo các góc tạo thành: ADB^=53o, ADC^=127o, BDC^=180o.

Do đó, BAD^=72o, CAD^=22o, BAC^=94oADB^=53o, ADC^=127o, BDC^=180o

Vì 180o > 127o >  94o > 72> 55o > 53o > 31o > 22o.

Nên BDC^>ADC^>BAC^>BAD^>ABC^>ADB^>ACB^>CAD^

Vậy các góc tạo thành trong hình trên là: 

BAD^, CAD^, BAC^, ABC^, ACB^, ADB^, ADC^, BDC^

Các góc được sắp xếp theo thứ tự giảm dần là:

BDC^, ADC^, BAC^, BAD^, ABC^, ADB^, ACB^, CAD^ với số đo tương ứng của các góc là 180o; 127o;  94o; 72o; 55o; 53o; 31o ; 22o.

Toán lớp 6 trang 98 Bài 4: Đo chiều cao của em và một số bạn trong lớp. Em hãy kể tên một số bạn trong lớp cao bằng em, thấp hơn em, cao hơn em.

Lời giải:

Tùy vào chiều cao của em và chiều cao của các bạn trong lớp em để kể ra và so sánh.

Chẳng hạn: Chiều cao của em là 1m48.

Chiều cao của một số bạn trong lớp em lần lượt là:

An cao 1m44,  Minh cao 1m52, Ngọc cao 1m42, Dương cao 1m49, Nhi cao 1m48. 

Ta so sánh chiều cao của em so với các bạn trong lớp:

– Vì 1m44 < 1m48 nên An thấp hơn em.

– Vì 1m52 > 1m48 nên Minh cao hơn em.

– Vì 1m42 < 1m48 nên Ngọc thấp hơn em.

– Vì 1m49 > 1m48 nên Dương cao hơn em.

– Nhi cao bằng em (đều bằng 1m48).

Vậy các bạn trong lớp cao bằng em là Nhi, thấp hơn em là An và Ngọc, cao hơn em là Minh và Dương.

Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 6 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 3: Hai đường thẳng cắt nhau, song song. Tia

Bài 4: Đoạn thẳng. Độ dài đoạn thẳng

Bài 5: Trung điểm của đoạn thẳng

Bài 6: Góc

Bài 7: Số đo góc. Các góc đặc biệt

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Toán 6 Chân trời sáng tạo

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button