Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật trong những tác phẩm văn học em đã học (20 mẫu)

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật trong những tác phẩm văn học em đã học; trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh như trong câu sau: Có thể nói mỗi dòng chữ ông viết ra là một dòng nước mắt nóng bỏng tình xót thương ép thẳng ra từ trái tim vô cùng nhạy cảm của mình. (Nguyễn Đăng Mạnh) bao gồm hướng dẫn viết cùng 20 bài mẫu tham khảo do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn sẽ là nguồn tài liệu hữu ích cho các em học sinh trau dồi thêm vốn từ, rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn ngắn ngày một hoàn thiện hơn.

Đề bài: Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật trong những tác phẩm văn học em đã học; trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh như trong câu sau: Có thể nói mỗi dòng chữ ông viết ra là một dòng nước mắt nóng bỏng tình xót thương ép thẳng ra từ trái tim vô cùng nhạy cảm của mình. (Nguyễn Đăng Mạnh)

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật trong những tác phẩm văn học em đã học; trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh như trong câu sau: Có thể nói mỗi dòng chữ ông viết ra là một dòng nước mắt nóng bỏng tình xót thương ép thẳng ra từ trái tim vô cùng nhạy cảm của mình. (Nguyễn Đăng Mạnh)
Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật trong những tác phẩm văn học em đã học; trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh như trong câu sau: Có thể nói mỗi dòng chữ ông viết ra là một dòng nước mắt nóng bỏng tình xót thương ép thẳng ra từ trái tim vô cùng nhạy cảm của mình. (Nguyễn Đăng Mạnh)

Mục lục

Dàn ý Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật

1. Mở đoạn: Giới thiệu tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật trong tác phẩm văn học đã học.

2. Thân đoạn:

– Nêu điểm em ấn tượng về tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật trong tác phẩm đó.

– Sử dụng biện pháp tu từ so sánh.

3. Kết đoạn: Khẳng định cảm xúc, suy nghĩ của bản thân về tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật trong tác phẩm đã học.

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật- Mẫu 1

“Thời thơ ấu của Hon-đa” là tác phẩm hồi kí chân thực của tác giả Hon-đa Sô-i-chi-rô. Tác phẩm đã cho thấy niềm đam mê bất diệt với máy móc, kĩ thuật của Hon-đa. Chính tuổi thơ dữ dội ấy đã thúc đẩy ông có được thành công như ngày hôm nay. Có thể nói, lòng quyết tâm, sự kiên trì giống như một đôi cánh đưa ông đến đỉnh cao danh vọng và sự nghiệp. Em thật sự nể phục trước niềm đam mê và tấm lòng nhiệt huyết của ông.

Biện pháp so sánh: “Có thể nói, lòng quyết tâm, sự kiên trì giống như một đôi cánh đưa ông đến đỉnh cao danh vọng và sự nghiệp.

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật- Mẫu 2

Bài thơ Về thăm mẹ của Đinh Nam Khương là niềm thương của người con khi nhìn thấy cuộc sống của mẹ từ những “chuyện giản đơn thường ngày”. Điều đó đã khiến người con “rưng rung”, “nghẹn ngào”. “Trời đang yên vậy bỗng òa cơn mưa”. “Cơn mưa” ở đây là cơn mưa của bầu trời và cũng là cơn mưa trong lòng người. Nỗi lòng, giọt nước mắt như cơn mưa. Cơn mưa cũng buồn như giọt nước mắt. Người con “rưng rưng”, “nghẹn ngào” không thốt nên lời. Chính cơn mưa bỗng “òa” giữa “trời đang yên vậy” đã chia sẻ nỗi lòng cùng người con trong tác phẩm.

Biện pháp so sánh được sử dụng trong hai câu:

– Nỗi lòng, giọt nước mắt như cơn mưa.

– Cơn mưa cũng buồn như giọt nước mắt.

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật- Mẫu 3

Có một điểm giống giữa bài thơ Những điều bố yêu của Nguyễn Chí Thuật với bài thơ À ơi tay mẹ của Bình Nguyên. Đó là hình ảnh người con trong mắt bậc sinh thành. Với À ơi tay mẹ, người con được mẹ ví là Mặt Trời. Còn với Những điều bố yêu, dù người bố không ví con mình với điều nào đó, nhưng cả bài thơ đã thể hiện tình yêu bố dành cho con, là vô bờ, suốt cuộc đời. Thế mới thấy, tình cảm của bố cũng chẳng hề kém tình cảm của mẹ, tất cả đều yêu thương con suốt đời.

Biện pháp so sánh được sử dụng trong câu:

– Thế mới thấy, tình cảm của bố cũng chẳng hề kém tình cảm của mẹ, tất cả đều yêu thương con suốt đời.

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật- Mẫu 4

Bài thơ À ơi tay mẹ của Bình Nguyên là bài thơ nói về những lời ru của người mẹ với đứa con bé bỏng của mình và gửi gắm trong đó là những khát vọng về sự tốt đẹp của cuộc sống. Bàn tay mẹ dịu dàng hát ru, bế bồng con. « À ơi này cái Mặt Trời bé con ». Bé con ở đây được ví với Mặt Trời. Bé con cũng soi sáng như Mặt Trời. Bé con cũng là trung tâm như Mặt Trời. Chỉ là Mặt Trời là trung tâm của Thái dương hệ, còn bé con là trung tâm và ước vọng cho cuộc đời của mẹ. Bàn tay mẹ ru con, chính là tình yêu và sự hy vọng mẹ dành cho con.

Biện pháp so sánh được sử dụng trong câu:

– Bé con cũng soi sáng như Mặt Trời.

– Bé con cũng là trung tâm như Mặt Trời.

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật- Mẫu 5

Nhân vật Hồng trong đoạn trích “Trong lòng mẹ” là một cậu bé đáng thương. Cậu bé sống trong sự ghẻ lạnh của họ hàng bên nội và nhất là bà cô. Sau khi bố mất, mẹ đi làm ăn xa tận Thanh Hóa, Hồng phải sống cùng người cô độc ác. Bà cô muốn gieo rắc vào đầu cậu những hoài nghi để rồi “ruồng rẫy, căm ghét mẹ”. Nhưng điều đó vẫn không khiến cho tình yêu thương cũng như lòng kính trọng mẹ của Hồng mất đi. Đến khi gặp lại mẹ, Hồng đã vô cùng ngạc nhiên và xúc động. Cậu chạy đến, ngồi trong lòng mẹ để cảm nhận hơi ấm của tình yêu thương. Tình cảm mẫu tử là ngọn lửa ấm áp sưởi ấm trái tim Hồng. Tình yêu đó đủ xua tan đi mọi ranh giới của sự cay nghiệt mà người cô đặt ra. Đoạn trích đã khắc họa chân thực những cay đắng, tủi cực của nhân vật Hồng, đồng thời khẳng định tình yêu thương sâu nặng với người mẹ bất hạnh.

Câu văn so sánh: Tình cảm mẫu tử là ngọn lửa ấm áp sưởi ấm trái tim Hồng.

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật- Mẫu 6

Hình ảnh Thánh Gióng là một bức tượng đài vĩnh cửu về người anh hùng có công chống giặc ngoại xâm. Thánh Gióng được nhân dân xây dựng với sự ra đời kì lạ. Bà mẹ Thánh Gióng trong một lần đi ra đồng trông thấy một vết chân rất to liền đặt bàn chân mình lên ướm thử, không ngờ về nhà liền mang thai. Mười hai tháng sau, bà sinh ra được một cậu con trai. Cậu bé lên ba tuổi mà vẫn không biết nói biết cười. Nhưng đến khi đất nước rơi vào cảnh bị xâm lược, nhà vua muốn tìm người tài cứu nước. Khi nghe tiếng của sứ giả, cậu bé bỗng cất tiếng nói: “Mẹ mời sứ giả vào đây cho con”. Tiếng nói đầu tiên được cất lên cũng chính là tiếng nói yêu nước. Không chỉ vậy, nhân vật này còn được xây dựng với ngoại hình, sức mạnh phi thường. Thánh Gióng lớn nhanh như thổi, cơm ăn mấy cũng không no, áo mặc mấy cũng không vừa. Giặc đến gần bờ cõi, chàng Gióng vươn vai trở thành tráng sĩ, mình cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt. Và sự ra đi của Thánh Gióng cũng thật đặc biệt: “Thánh Gióng một mình một ngựa, lên đỉnh núi, cởi áo giáp sắt bỏ lại, rồi cả người lẫn ngựa bay lên trời”. Đó là mong muốn bất tử hóa người anh hùng của nhân dân ta. Đồng thời thể hiện niềm tôn kính dành cho một con người có công với đất nước. Hình ảnh Thánh Gióng hiện lên thật đáng ngưỡng mộ, tự hào.

Câu so sánh: Hình ảnh Thánh Gióng là một bức tượng đài vĩnh cửu về người anh hùng có công chống giặc ngoại xâm.

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật- Mẫu 7

Nguyên Hồng là một con người giàu tình cảm. Những dòng văn của ông viết ra là một dòng nước mắt chắt chiu từ những năm tháng cực khổ từ chính cuộc đời của mình. Mỗi t ác phẩm của ông đều được viết từ một trái tim giàu tình yêu thương với những con người nhỏ bé trong xã hội. Điều đó xuất phát từ hoàn cảnh sống bất hạnh của nhà văn. Ngay từ khi còn đi học, Nguyên Hồng đã phải tự bươn chải kiếm sống bằng nhiều nghề, đến năm mười sáu tuổi phải rời xa quê hương. Cuộc sống vất vả mà ông trải qua đã giúp cho tác phẩm của ông thấm đậm chất dân nghèo, chất lao động” mà không nhà văn nào có được. Các nhân vật cùng khổ trong văn Nguyên Hồng đều là những con người có tình sâu nghĩa nặng. Điều đó khiến cho trang văn của ông thấm thía tinh thần nhân đạo cao cả.

Câu văn so sánh: Những dòng văn của ông viết ra là một dòng nước mắt chắt chiu từ những năm tháng cực khổ từ chính cuộc đời của mình.

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật- Mẫu 8

Hồng là một cậu bé sống trong một hoàn cảnh vô cùng bất hạnh. Em sinh ra bởi một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, rồi cha qua đời vì nghiện ngập, mẹ em phải tha hương cầu thực, xa quê, xa gia đình, em sống với người họ hàng giàu có nhưng cay nghiệt. Dù cho bà cô luôn nói những lời cay nghiệt, không ngừng gieo rắc vào tâm hồn ngây thơ của cậu những hoài nghi, khinh miệt mẹ nhưng em không hề để tâm và luôn nhớ về mẹ với những kí ức đẹp đẽ nhất. Tình yêu thương mẹ khiến cậu có những suy nghĩ mạnh mẽ, dứt khoát, muốn hết lòng bảo vệ mẹ. Cậu ước những cổ tục giống như hòn đá hay cục thủy tinh, cậu sẽ nhai, sẽ nghiến cho vụn nát mới thôi. Đoạn trích đã thể hiện được những cung bậc cảm xúc của cậu bé Hồng, một tâm hồn trẻ thơ đầy những tổn thương nhưng tình yêu dành cho mẹ vẫn dạt dào, mãnh liệt, thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng và cao đẹp.

Câu so sánh: Cậu ước những cổ tục giống như hòn đá hay cục thủy tinh, cậu sẽ nhai, sẽ nghiến cho vụn nát mới thôi.

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật- Mẫu 9

Nhà văn Nguyên Hồng sinh năm 1918, mất năm 1982, quê ở tỉnh Nam Định. Ông sinh ra và lớn lên trong sự thiếu thốn tình yêu thương do cuộc hôn nhân của bố mẹ không có tình yêu, bố mất sớm, mẹ vì mưu sinh mà phải đi làm xa, để ông ở lại sống cùng với người cô cay nghiệt bên họ nội. Ngay từ sớm Nguyên Hồng đã phải lăn lộn làm đủ mọi nghề để kiếm sống. Từ đó hình thành nên tính cách con người và phong cách văn của ông. Có thể nói Nguyên Hồng – nhà văn của những người cùng khổ bởi lẽ con người ông luôn mang đậm chất dân nghèo, chất lao động. Mỗi câu từ trong các tác phẩm là tình yêu thương, sự thấu hiểu và thương cảm với những số phận bất hạnh, những mảnh đời vất vả; đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật- Mẫu 10

Tố Hữu được biết tới là “một bậc thầy của dòng thơ lãng mạn cách mạng”. Nhà thơ, nhà cách mạng Tố Hữu tên thật là Nguyễn Kim Thành, bí danh là Lành, sinh ngày 4-10-1920, là con út trong một gia đình có truyền thống nho giáo ở tỉnh Thừa Thiên Huế. Ông là một nhà thơ, nhà cách mạng lớn. Chặng đường thơ của Tố Hữu là chặng đường lịch sử của cả một dân tộc. Ông đã đưa thơ chính trị đến trình độ rất trữ tình. Những tác phẩm của ông là những bài ca cách mạng, phản ánh chân thực các giai đoạn lịch sử, hừng hực tính chiến đấu và giàu tính trữ tình, có tính tư tưởng cao, sức động viên, lôi cuốn rộng rãi các tầng lớp nhân dân trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Chặng đường thơ của Tố Hữu là chặng đường lịch sử của cả một dân tộc. Ở Tố Hữu, lý tưởng, đất nước, cách mạng, con người, tình yêu… đã hòa quyện vào nhau một cách tự nhiên, thuần thục; vì làm cách mạng là để phục vụ cuộc đời, làm thơ cũng để phục vụ cuộc đời.

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật- Mẫu 11

Nhà văn Tô Hoài tên thật là Nguyễn Sen, sinh ngày 27-9-1920, tại làng Nghĩa Đô, Hoài Đức, Hà Đông (nay là phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Tô Hoài là một trong những tên tuổi lớn của văn học hiện đại Việt Nam; ông cũng chính là người tiên phong khai đường mở lối và xác lập một vị thế vững chắc cho nền văn học thiếu nhi Việt Nam. Các tác phẩm tiêu biểu như: Dế Mèn phiêu lưu ký, Gã chuột bạch, Tuổi trẻ, Đôi ri đá, Một cuộc bể dâu… cho thấy thế giới loài vật của Tô Hoài thật độc đáo, gợi lên sự liên tưởng về nhiều vấn đề trong đời sống xã hội. Cùng với sự sáng tạo tinh tế, lối diễn đạt mộc mạc, sắc bén, hóm hỉnh, đã tạo cho ông có nhiều tác phẩm để đời trong lòng độc giả. Ông là nhà văn của nhiều thời, nhiều tầng lớp, độ tuổi khác nhau và đó là lý do những người yêu văn chương luôn nhắc nhớ, tìm đọc tác phẩm của ông.

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật- Mẫu 12

Đoạn trích “Bài học đường đời đầu tiên” nằm trong tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu kí” – tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài dành cho lứa tuổi thiếu nhi. Đoạn trích kể về một chú Dế Mèn sớm có ý thức tự lập, ham muốn làm việc, có bản lĩnh và cá tính mạnh mẽ, song bên cạnh đó cũng có không ít những sở thích ngông cuồng của tuổi trẻ. Trả giá cho sự “ngỗ nghịch” ấy là nỗi “ân hận” suốt đời của Dế Mèn. Tác giả đã thông qua truyện về thế giới loài vật, lồng vào đó những bài học triết lí nhân sinh sâu sắc: không nên làm những việc ngu dại, ngông cuồng chỉ để thoả mãn tính hiếu thắng, tính ích kỷ của mình; phải tự trọng, biết nghiêm khắc trước những thiếu sót của mình… Những bài học đạo lý ấy vừa nhẹ nhàng, vừa sâu sắc, thấm thía. Vì vậy tác phẩm không chỉ có giá trị đối với thiếu nhi Việt Nam, mà còn được tuổi thơ các nước Nga, Ru- ma-ni, Ba Lan, Ấn Độ, Nam tư, Đức, Pháp… rất yêu chuộng.

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật- Mẫu 13

Những ngày thơ ấu là tập hồi kí tiêu biểu cho phong cách Nguyên Hồng: giản dị, chân thành, đậm chất trữ tình. “Trong lòng mẹ” nằm trong chương VI của “Những ngày thơ ấu” kể về cuộc sống cơ cực, thiếu thốn tình yêu thương của cậu bé Hồng. Cậu bé Hồng sinh ra là kết quả của cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Bố là kẻ nghiện ngập, chết mòn trên bàn thuốc phiện để lại cho mẹ con Hồng một cuộc sống tù túng cực độ, cuối cùng mẹ Hồng phải tha hương cầu thực, bỏ Hồng lại một mình sống với bà cô. Hằng ngày cậu phải chịu sự ghẻ lạnh, đay nghiến và mỉa mai của người cô cùng họ hàng bên nhà nội. Khung cảnh, phân đoạn lấy đi nhiều nước mắt nhất trong đoạn trích chính là đoạn hai mẹ con Hồng được gặp nhau, đây chính là chi tiết cao trào để tình cảm được bung ra, yêu thương ùa về. Cuộc gặp gỡ định mệnh và tình cảm trở nên sâu nặng hơn. Không có sức mạnh nào có thể ngăn được tình cảm thiêng liêng ấy. Bằng lối viết nhẹ nhàng, sâu lắng, cách diễn tả tâm lí sâu sắc và hơn hết bằng tình yêu thương vô bờ bến của tác giả đã khiến người đọc “ôm tim mình” mà khóc. “Trong lòng mẹ” luôn in đậm trong người đọc một tình cảm thiêng liêng, chân thành nhất.

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật- Mẫu 14

“Sự tích Hồ Gươm” là truyện thuộc thể loại truyền thuyết nổi bật trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam. Tác phẩm kể về Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn mượn gươm thần của Rùa Vàng chống lại giặc Minh, bảo vệ chủ quyền. Tác phẩm như một khúc tráng ca ca ngợi công lao to lớn của vị vua Lê Lợi. Đồng thời, thể hiện khát vọng độc lập, tự do của nhân dân ta. Đối với em, tác phẩm đem đến cho em niềm tự hào, biết ơn những vị anh hùng đã có công xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Biện pháp so sánh: “Tác phẩm như một khúc tráng ca ca ngợi công lao to lớn của vị vua Lê Lợi.”

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật- Mẫu 15

Trong văn bản “Trong lòng mẹ” trích từ cuốn hồi kí “Những ngày thơ ấu”, Nguyên Hồng đã ghi lại một cách chân thực tình cảnh của bản thân. Tuổi thơ ông vô cùng bất hạnh khi mồ côi cha, phải ở cùng với họ hàng bên nội vì mẹ đi làm ăn xa. Bởi lẽ đó, mỗi dòng chữ ông viết ra như một giọt nước mắt đầy đau xót cất lên từ tâm hồn đau thương, nhạy cảm. Đọc đoạn trích, em càng thêm đồng cảm, thấu hiểu sâu sắc với cảnh ngộ của tác giả.

Biện pháp so sánh: “Bởi lẽ đó, mỗi dòng chữ ông viết ra như một dòng nước mắt đầy đau xót cất lên từ tâm hồn đau thương, nhạy cảm.”

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật- Mẫu 16

Trong đoạn trích “Trong lòng mẹ”, chú bé Hồng có hoàn cảnh vô cùng tội nghiệp. Hồng mồ côi cha. Mẹ phải “tha phương cầu thực” để kiếm sống. Mặc dù phải chịu những lời nói độc ác, gièm pha của bà cô và họ hàng bên nội nhưng Hồng vẫn giữ cho mình tấm lòng hiếu thảo và tình yêu thương sâu sắc dành cho mẹ. Khoảnh khắc gặp lại mẹ, tình yêu thương của mẹ như dòng nước mát lành làm sống lại mảnh đất khô cằn trong tâm hồn chú bé Hồng. Đọc văn bản, em vô cùng cảm động trước tình mẫu tử thiêng liêng, sâu nặng.

Biện pháp so sánh: “Khoảnh khắc gặp lại mẹ, tình yêu thương của mẹ như dòng nước mát lành làm sống lại mảnh đất khô cằn trong tâm hồn chú bé Hồng.”.

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật- Mẫu 17

Bài thơ “À ơi tay mẹ” của tác giả Bình Nguyên đã khơi gợi cho em những rung cảm sâu sắc. Qua con mắt của nhà thơ, bàn tay mẹ giống như tấm lá chắn bảo vệ con khỏi “mưa sa”, bão bùng. Mẹ luôn hi sinh và dành trọn tình yêu thương cho con. Những từ ngữ thân thương để chỉ người con như “cái trăng vàng”, “cái trăng tròn” cũng làm em thêm xúc động bởi tình cảm ấm áp, trìu mến của mẹ. Qua tác phẩm, em càng thêm yêu thương, kính trọng mẹ của mình hơn.

Biện pháp so sánh: “Qua con mắt của nhà thơ, bàn tay mẹ giống như tấm lá chắn bảo vệ con khỏi “mưa sa”, bão bùng.”.

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật- Mẫu 18

Tác phẩm mà em yêu thích nhất chính là văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”. Tác phẩm được trích ra từ truyện”Dế Mèn phiêu lưu kí”. Truyện được kể bằng lời của nhân vật Dế Mèn, xưng “tôi”. Tác giả cúa tác phẩm đó chính là Tô Hoài. Truyện kể về một chàng dế mèn cường tráng có tính kiêu căng, tự phụ luôn tự cho mình là người “sắp đứng đầu thiên hạ”. Với bản tính của mình, cậu đã trêu chị Cốc và dẫn đến một cía chết bi thảm cho Dế Choắt-anh bạn hàng xóm nhỏ bé, yếu ớt, tội nghiệp. Và từ đó cậu đã rút ra được một bài học đầu tiên cho mình.

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật- Mẫu 19

Trong các tác phẩm được đọc em thích nhất là truyện cổ tích Thạch Sanh. Ở Thạch Sanh hội tụ đủ tất cả những yếu tố của một người anh hùng thần thoại. Anh ấy khỏe mạnh, tài giỏi lại chăm chỉ, cần cù, chịu khó. Tuy hoàn cảnh khó khăn, nhưng Thạch Sanh không hề có lòng tham lam, hư vinh như Lý Thông. Lúc nào anh cũng yêu thương và sẵn lòng giúp đỡ người khác. Nhờ Thạch Sanh, biết bao người dân đã thoát cảnh hiểm nguy, chia xa gia đình. Thạch Sanh như một anh hùng bước ra từ huyền thoại.

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật- Mẫu 20

Dế Mèn phiêu lưu kí là một tác phẩm đặc sắc và rất nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài. Một tác phẩm để lại dấu ấn sâu đậm nhất trong lứa tuổi thiếu nhi. Cuộc đời nhân vật Dế Mèn là một bài học sâu sắc cho mọi người. Dế Mèn trải qua nhiều sử nguy hiểm, sóng gió sẽ thành những hành trang để trở thành một chàng Dế Mèn cao thượng. Qua những cuộc phiêu lưu của Dế Mèn, ta nhận ra rằng: trường đại học chân chính nhất để rèn luyện con người chính là cuộc đời.

*****

Trên đây là hơn 20 mẫu Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật trong những tác phẩm văn học em đã học; trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh như trong câu sau: Có thể nói mỗi dòng chữ ông viết ra là một dòng nước mắt nóng bỏng tình xót thương ép thẳng ra từ trái tim vô cùng nhạy cảm của mình. (Nguyễn Đăng Mạnh) lớp 6 do thầy cô biên soạn. Hy vọng nội dung trong bài học hôm nay sẽ giúp các em có thêm nhiều ý tưởng mới lạ để từ đó hoàn thành tốt bài tập của mình đạt điểm số cao nhất nhé.

Đăng bởi thầy cô trường THCS Bình Chánh trong chuyên mục Học tậplớp 6

5/5 - (13 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *