Học TậpLớp 3Tiếng Việt lớp 3 - Chân trời sáng tạo

Bài 3: Dấu ngoặc kép trang 64 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Chân trời sáng tạo

Câu 1

Tìm câu được đặt trong dấu ngoặc kép trong các đoạn văn sau và nêu tác dụng của dấu ngoặc kép.

a. Bà đi chợ về. Vào đến sân nhà, bà bỏ cái thúng xuống gọi to: “Bống ơi… ơi… Bống đâu rồi?”. Bống đang chơi với các bạn bên hàng xóm. Nghe tiếng bà gọi, nó ù té chạy về nhà.

Bạn đang xem: Bài 3: Dấu ngoặc kép trang 64 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Chân trời sáng tạo

Nguyễn Đình Thi

b. Khi mặt trời mọc, tôi tìm tới bảo ong đất: “Ong đất này, ong đất hãy bay tới đém cỏ phía đông dưới gốc dẻ gai, cạnh bốn hòn sỏi xanh, ong đất sẽ thây một món quà sẻ đồng tìm ra và tặng riêng ong đất”. Tôi hồi hộp đợi ong đất trở về.

Xuân Quỳnh

c. Kiến ở đông quá. Thành ngữ “đông như kiến” thật đúng. Đường ngang lối dọc chỗ nào cũng đầy kiến.

Theo Tô Hoài

Hướng dẫn giải:

Em tìm câu được đặt trong dấu ngoặc kép trong các đoạn văn trên để biết dấu ngoặc kép dùng để làm gì.

G:

 + Dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó. 

+ Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt. 


Lời giải:

a. “Bống ơi… ơi… Bống đâu rồi?”

=> Dùng để dẫn lời nói trực tiếp của bà

b.  “Ong đất này, ong đất hãy bay tới đém cỏ phía đông dưới gốc dẻ gai, cạnh bốn hòn sỏi xanh, ong đất sẽ thây một món quà sẻ đồng tìm ra và tặng riêng ong đất”

=> Dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật tôi

c. “đông như kiến” 

=> Đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.

Câu 2

Có thể thêm dấu ngoặc kép vào những chỗ nào trong từng câu sau? Vì sao?

a. Nàng tiên vung cây đũa thần lên và bảo: Em nào làm việc chăm chỉ sẽ được nhận quà.

b. Tôi vẫn nhớ như in lời kể của bà: Cây xoài này, ông mang từ Cao Lãnh về trồng.

c. Hà nắn nót viết vào trang giấy: Tết đã đến thật rồi!

Hướng dẫn giải:

Đọc các câu văn trên và thêm dấu ngoặc kép vào vị trí phù hợp, dựa vào tác dụng của dấu ngoặc kép vừa đặt để giải thích vì sao.

G:

 + Dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó. 

+ Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.

Lời giải:

a. Nàng tiên vung cây đũa thần lên và bảo: “Em nào làm việc chăm chỉ sẽ được nhận quà.”

=> Dẫn lời nói trực tiếp của  của nàng tiên

b. Tôi vẫn nhớ như in lời kể của bà: “Cây xoài này, ông mang từ Cao Lãnh về trồng.”

=> Dẫn lời nói trực tiếp của  của bà

c. Hà nắn nót viết vào trang giấy: “Tết đã đến thật rồi!”

=> Đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.

Câu 3

Thay dấu gạch ngang bằng dấu ngoặc kép để đánh dấu chỗ bắt đầu và kết thúc lời nói của nhân vật rồi viết lại đoạn văn.

Thứ Bảy tuần vừa rồi, lớp tôi đi thăm khu du lịch Rừng Sác. Trước khi xuống xe, cô giáo nhắc:

– Cúc em nhớ thực hiện đúng nội quy của khu du lịch!

Chúng tôi đồng thanh đáp:

– Dạ. Vâng ạ.

 

Hướng dẫn giải:

Em thay dấu gạch ngang bằng dấu ngoặc kép để đánh dấu chỗ bắt đầu và kết thúc lời nói của nhân vật cho phù hợp rồi viết lại đoạn văn. 

Lời giải:

Thứ Bảy tuần vừa rồi, lớp tôi đi thăm khu du lịch Rừng Sác. Trước khi xuống xe, cô giáo nhắc: “Cúc em nhớ thực hiện đúng nội quy của khu du lịch!” Chúng tôi đồng thanh đáp:”Dạ. Vâng ạ” 

Vận dụng

Câu 1: 

Chơi trò chơi “Người làm vườn”

Thi kể tên hoa, rau, quả:

Hướng dẫn giải:

Em thi kể với các bạn tên hoa, rau, quả. 

Lời giải:

Theo hình dáng: ớt sừng, ớt hiểm, ớt chuông

Theo màu sắc: Hoa nhung, hoa hồng…

Theo mùi vị: Mướp hương, mướp đắng

Câu 2

Nói 1- 2 câu về hình dáng, màu sắc,… của loại hoa, rau, quả em đã kể tên.

Hướng dẫn giải:

Em nói về hình dáng, màu sắc,… của loại hoa, rau, quả em đã kể tên theo gợi ý sau:

– Loại hoa, rau, quả em vừa kể có hình dáng như thế nào?

– Loại hoa, rau, quả em vừa kể có màu sắc gì?

Lời giải:

Bài tham khảo 1:

Ớt hiểm chỉ bằng đầu chiếc đũa, mỗi cây có hàng trăm quả, mọc thành chùm. Ăn cay hơn những loại ớt bình thường, chúng có dáng nhỏ và xanh thẫm.

Bài tham khảo 2:

Những cánh hoa hồng nhung mỏng manh, màu đỏ tươi tắn như mỉm cười chào ngày mới. Cánh hoa lồng ghép với nhau, bao bọc lấy nụ hoa bé tí, chúm chím nhỏ xinh.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 3 – Chân trời sáng tạo

5/5 - (9 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button